Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?

Hiện nay, các cơ sở phòng khám xuất hiện rất nhiều loại hình siêu âm với công nghệ mới khác nhau. Một trong số đó là siêu âm 4D và 5D. Vậy, kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D? Cùng khám phá thông qua những thông tin trong bài viết bên dưới nhé!

Bạn đang đọc: Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?

Siêu âm là hình thức thăm khám sức khỏe cực kỳ quan trọng trong thời kỳ mang thai. Tùy vào công nghệ siêu âm có thể đem đến những lợi ích và ưu điểm khác nhau. Do đó, không ít người quan tâm đến vấn đề siêu âm 4D khác gì 5D.

Bản chất của kỹ thuật siêu âm 5D

Trước khi tìm hiểu siêu âm 4D khác gì 5D, bạn cần nắm rõ một số điều cần biết về kỹ thuật siêu âm 5D.

Siêu âm 2D truyền thống chắc hẳn là kỹ thuật siêu âm quen thuộc với các mẹ bầu. Phương pháp được biết có thể xuất hiện ở hầu hết các phòng khám sản phụ khoa. Một số người có thể đã nghe qua kỹ thuật siêu âm 3D và 4D. Tuy nhiên, liệu bạn có bao giờ nghe đến phương pháp siêu âm 5D?

Siêu âm 5D được cho là tạo ra những hình ảnh sắc nét, sống động và đẹp hơn về em bé. Kỹ thuật này giúp các mẹ có thể ngắm thiên thần nhỏ của mình một cách rõ nét hơn.

Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?

Câu hỏi được đặt ra lúc này là siêu âm 4D khác gì 5D, hay siêu âm 4D hay 5D tốt hơn.

Về cơ bản, siêu âm 5D có công nghệ tương đối giống với siêu âm 3D và 4D. Mặc dù siêu âm 5D nghe có vẻ giống như công nghệ hiện đại nhất, nhưng về mọi thứ cơ bản đều có điểm giống siêu âm 3D và 4D.

Thực tế rằng nhà sản xuất tạo ra thiết bị siêu âm công nghệ hiện đại này nhằm mục đích chính là lưu niệm. Với phương pháp siêu âm 5D, ba mẹ có thể dễ dàng lưu trữ mọi khoảnh khắc đáng yêu của con khi chưa chào đời.

Tuy kỹ thuật siêu âm 5D an toàn khi ứng dụng trong môi trường y tế chuyên nghiệp. Thế nhưng, phương pháp không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng. Bởi siêu âm 5D vẫn chưa có bất kỳ minh chứng đảm bảo an toàn.

Mặt khác, cũng không có bằng chứng cho thấy công nghệ siêu âm này là nguy hiểm. Nhà sản xuất cũng đưa ra quan điểm rằng siêu âm 5D không khác gì so với công nghệ siêu âm 4D thường hay sử dụng. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề siêu âm 5D khác gì 4D.

Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?

Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D là thắc mắc của nhiều người

Điểm khác biệt giữa các loại siêu âm 2D, 3D, 4D và 5D

Tùy vào công nghệ áp dụng sẽ có những điểm khác biệt ở các loại hình siêu âm. Vậy, sự khác nhau giữa siêu âm 2D, 3D, 4D và 5D là như thế nào?

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D là công nghệ siêu âm trắng đen truyền thống. Bằng cách sử dụng sóng âm có tần số cao cùng phần mềm hình ảnh đặc biệt, siêu âm 2D có thể tạo thành lát cắt hình ảnh của thai nhi.

Siêu âm 3D

Siêu âm 3D có cách thức hoạt động tương tự siêu âm 2D. Tuy nhiên, loại siêu âm này có thể cung cấp hình ảnh ba chiều về em bé trong bụng mẹ. Điều đó giúp hình ảnh có màu, chân thật và sắc nét hơn hẳn.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể ứng dụng siêu âm 3D trong giải phẫu để thực hiện tốt hơn. Các dị tật bẩm sinh hay điều bất thường tiềm ẩn trong thời kỳ thai sản cũng có thể được tìm ra và chẩn đoán.

Siêu âm 4D

Siêu âm 4D hay còn được gọi với cái tên là siêu âm bốn chiều. Dựa trên công nghệ 3D nhưng loại siêu âm màu này có thể cho ra các video thể hiện chuyển động của thai nhi ở thời điểm thực.

Tương tự siêu âm 3D, công nghệ siêu âm 4D cũng cho phép các bác sĩ phát hiện và chẩn đoán những bất thường về vấn đề sức khỏe của thai nhi. Điều này được thực hiện thông qua hình ảnh siêu âm có phần rõ nét hơn nhiều so với siêu âm 2D.

Tìm hiểu thêm: Ngón tay có hạt gạo: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?
Siêu âm 4D hay còn được gọi là siêu âm bốn chiều

Siêu âm 5D

Thực chất, siêu âm 5D không phải siêu âm năm chiều. Một số cơ sở y tế quảng cáo công nghệ siêu âm 5D có thể đem lại chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế rằng kỹ thuật siêu âm này chỉ có thể tái hiện hình ảnh em bé đẹp hơn dưới nguồn sáng ảo. Hình ảnh thai nhi càng chân thật hơn nhờ tích hợp công nghệ phủ màu.

Siêu âm 5D có ưu điểm nổi trội gì?

Siêu âm 5D hỗ trợ các bác sĩ tốt hơn trong việc rút ngắn thời gian tiến hành phép đo cũng như tăng khả năng chính xác về kết quả. Điều này được thực hiện nhờ vào tính năng tự động quét và sự hiển thị những thông số.

Mặt khác, ưu điểm này còn phụ thuộc phần lớn vào tay nghề cũng như kinh nghiệm của người thực hiện. Từ đó có thể cho ra kết quả siêu âm một cách chính xác nhất. Vì vậy, nếu bạn vẫn băn khoăn siêu âm 4D khác gì 5D thì câu trả lời rằng không có sự khác biệt đáng kể.

Kỹ thuật siêu âm 4D khác gì 5D?

>>>>>Xem thêm: Xét nghiệm APTT là gì? Ý nghĩa của xét nghiệm APTT

Siêu âm 5D có tính năng tự động quét và hiển thị thông số

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đã có thể giải đáp thắc mắc siêu âm 4D khác gì 5D của rất nhiều người. Mặc dù phương pháp siêu âm không gây tổn hại đến thai nhi. Tuy nhiên, các mẹ vẫn không nên lạm dụng vì có thể mất thời gian, chi phí cũng như công sức.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *