Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là do đâu?

Hàng triệu phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như một hình thức ngừa thai phổ biến và hiệu quả khi sử dụng đúng cách nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây lo lắng cho người dùng. Vậy nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là gì?

Bạn đang đọc: Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là do đâu?

Uống thuốc tránh thai mỗi ngày là hình thức ngừa thai phổ biến được nhiều phụ nữ sử dụng. Đây là phương pháp ngừa thai rất hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, thuốc tránh thai cũng có nhiều tác dụng phụ mà bạn cần lưu ý để tránh lạm dụng thuốc quá mức.

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai hay thuốc ngừa thai là một loại thuốc nội tiết tố giúp ngăn ngừa mang thai. Thuốc tránh thai có hiệu quả ngừa thai lên tới 99% nếu sử dụng thường xuyên vào đúng một thời điểm mỗi ngày.

Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là do đâu?

Thuốc tránh thai là một loại thuốc nội tiết tố giúp ngăn ngừa mang thai

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc uống thuốc tránh thai đều đặn hàng ngày có thể khó khăn. Nếu bạn quên uống thuốc tránh thai dù chỉ một hoặc hai ngày đều có thể làm cho biện pháp tránh thai của bạn có thể không đạt hiệu quả. Chính vì vậy mà số liệu thống kê cho thấy mỗi năm cứ 100 phụ nữ áp dụng phương pháp này thì có 9 người mang thai ngoài ý muốn.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại thuốc tránh thai, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm nhất định mà chị em cần nắm rõ.

Thuốc tránh thai kết hợp

Thuốc tránh thai kết hợp hay còn gọi là thuốc tránh thai hàng ngày là loại được sử dụng phổ biến nhất. Thuốc này chứa cả estrogen và progesterone, đây là hai loại hormone sinh dục nữ có vai trò ức chế sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn tinh trùng đi qua, giảm sản xuất và sự di chuyển tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai rất hiệu quả khi nguy cơ thụ thai trong một số trường hợp là không thể tránh khỏi. Thuốc này thường được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Người quan hệ tình dục thường xuyên, người không sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài như thuốc tránh thai kết hợp, không có bao cao su, không đặt vòng tránh thai trong tử cung…
  • Người bị cưỡng hiếp không muốn có thai.
  • Những người đã gặp tai nạn khi quan hệ tình dục chẳng hạn như rách bao cao su hoặc những người quên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc quên uống loại thuốc chỉ chứa Progestin từ 2 viên trở lên.

Tìm hiểu thêm: Bầu 3 tháng đầu có nên uống sữa tươi không? Một số lưu ý khi bà bầu sử dụng sữa tươi

Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là do đâu?
Thuốc tránh thai khẩn cấp rất hiệu quả với những người đã gặp tai nạn khi quan hệ tình dục

Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin

Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin cũng là thuốc tránh thai hàng ngày nhưng trong thành phần chỉ chứa một chất nội tiết tố Progestin. Thuốc này có dạng gói gồm 28 viên. Để ngừa thai hiệu quả chị em cần uống thuốc tránh thai vào cùng một thời điểm trong ngày. Nếu uống thuốc muộn hơn bình thường 3 tiếng thì coi như quên uống thuốc ngày hôm đó.

Thuốc chỉ chứa Progestin là giải pháp hiệu quả cho những phụ nữ đang cho con bú muốn tránh thai mà không can thiệp vào việc tiết sữa hoặc những người không thể dùng Estrogen vì một vài lý do nào đó.

Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị nổi mụn

Có hai loại thuốc tránh thai hàng ngày: Loại chỉ chứa hormon progestin thích hợp cho phụ nữ đang cho con bú và loại có chứa hormon estrogen và progesteron tổng hợp được sử dụng phổ biến hơn. Thuốc tránh thai không chỉ giúp người dùng tránh thai mà còn được một số người sử dụng để điều trị các tình trạng liên quan đến nội tiết tố như điều hòa kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, PMS và PMDD, mụn trứng cá, rụng tóc… Ngoài ra, thuốc tránh thai có thể giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng và tử cung.

Việc sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen và progesterone tổng hợp có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, kinh nguyệt không đều, căng tức ngực, da sạm màu, nổi mụn, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và tăng cân do tích đọng nước trong cơ thể. Trong số những tác dụng phụ này, những tác dụng phụ liên quan đến sắc đẹp của phụ nữ thường gây ra nỗi lo ngại.

Một số tác dụng phụ xảy ra khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày chính là:

Nổi mụn trứng cá

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp làm mịn da và được dùng để điều trị mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc này có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn do tăng sản xuất bã nhờn dưới da. Tuy nhiên, mụn thường giảm sau khoảng 3 tháng sử dụng, nếu không giảm chị em nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Uống thuốc tránh thai bị nổi mụn là do đâu?

>>>>>Xem thêm: Uống rau má có mất ngủ không? Công dụng và một số lưu ý khi sử dụng rau má

Thuốc tránh thai có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn do tăng sản xuất bã nhờn dưới da

Da bị nám, sạm da

Gia tăng hắc sắc tố melanin trên da là nguyên nhân chính gây nám da, đặc biệt ở phụ nữ và do có nhiều yếu tố như rối loạn nội tiết khi mang thai hoặc phụ nữ tiền mãn kinh, sử dụng quá nhiều mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím… Việc sử dụng thuốc tránh thai cũng là một yếu tố góp phần vào tình trạng này.

Không phải người sử dụng thuốc tránh thai nào cũng gặp phải tác dụng phụ, chỉ những người có cơ địa không phù hợp mới bị nám, sạm da, tàn nhang… Thuốc tránh thai có chứa progestin thế hệ cũ có thể gây ra tình trạng này và các đốm nám thường xuất hiện sau 2 đến 3 tháng uống thuốc, đặc biệt là khi tiếp xúc với tia UV. Vết nám rất khó điều trị nên khi tình trạng này xảy ra, bạn nên tạm thời ngừng sử dụng thuốc tránh thai và thử một phương pháp ngừa thai khác an toàn hơn.

Gây tăng cân

Tăng cân là tác dụng phụ thường gặp của việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, đặc biệt là trong vài tháng đầu sử dụng. Nguyên nhân là do hormon trong thuốc ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể khiến kích thước vùng hông và đùi tăng lên. Điều này khiến nhiều chị em lo lắng và muốn ngừng sử dụng thuốc tránh thai giữa chừng.

Thuốc tránh thai có chứa estrogen và progesterone có thể gây tăng cân và sưng tấy. Thuốc tránh thai hiện nay có hàm lượng nội tiết thấp để có thể làm giảm tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số phụ nữ có cơ địa nhạy cảm với estrogen vẫn có thể tăng cân với một lượng nhỏ. Nếu cân nặng của bạn tiếp tục tăng thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp ngừa thai thích hợp hơn.

Trên đây là lời giải đáp của KenShin về vấn đề nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị nổi mụn. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuốc tránh thai và biết được những tác dụng phụ khác mà thuốc có thể gây nên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *