Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

Nấm là một trong những loại thực phẩm được nhiều mẹ yêu thích và dự định đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có thể ăn nấm không và những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Bạn đang đọc: Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

Nấm được đánh giá là món ăn tốt cho sức khỏe bởi nó cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên trẻ nhỏ có thể ăn nấm không không phải ai cũng biết. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ là gì nhé.

Giá trị dinh dưỡng của nấm

Nấm dễ chế biến nhưng lại chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào vì vậy mà chúng thường được sử dụng trong các món ăn chay, mặn khác nhau. Trong 70 gram nấm sống, chưa qua sơ chế có thể cung cấp cho cơ thể 15 calo và các hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • Chất béo: 0.2gam;
  • Natri: 3.5mg;
  • Carbohydrate: 2.3g;
  • Chất xơ: 0.7g;
  • Đạm: 2.2g;
  • Đường: 1.4g;
  • Đồng: 0.2mg;
  • Kali: 223mg;
  • Sắt: 0.4mg.

Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B bao gồm: B2, B3, B5 và vi chất khác cần thiết cho cơ thể.

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

Nấm chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên thường được sử dụng trong các món ăn hàng ngày

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không?

Nấm mang hương vị đa dạng với kết cấu và mùi vị đặc trưng. Tuy vậy, trẻ nhỏ có thể ăn nấm không là mối băn khoăn của nhiều mẹ khi con bước vào thời kì tập ăn.

Hiện tại, chưa có bất kỳ khuyến cáo nghiêm ngặt nào đối với việc trẻ nhỏ không được ăn nấm, đặc biệt là đối với trẻ ăn được thức ăn đặc. Một số nguồn tin về chăm sóc sức khỏe cho con khuyên rằng nên đợi đến khi con được 10 – 12 tháng tuổi thì mới thêm nấm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ sơ sinh nên nấu nấm thật chín trước khi cho trẻ ăn.

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không là băn khoăn của các bậc cha mẹ khi xây dựng thực đơn cho con

Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

Có thể thấy, nấm là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu cha mẹ thêm nấm vào chế độ ăn dinh dưỡng của con thì sẽ mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe như:

Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Nấm chứa nhiều protein, vitamin B, chất xơ và selen. Tất cả những dưỡng chất này giúp ngăn ngừa tổn thương cho tế bào cũng như các mô của cơ thể, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hỗ trợ xương chắc khỏe hơn

Vì nấm tiếp xúc lâu với tia UV khi mọc ở ngoài trời nên chúng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Mà vitamin D là dưỡng chất giúp cơ thể hấp thu canxi từ đó giúp xương chắc khỏe hơn.

Bảo vệ sức khỏe gan

Nấm được đánh giá là loại thực phẩm có khả năng giải độc gan, giúp bảo vệ gan khỏi những tổn thương từ các tác nhân gây hại. Vì vậy, nấm là thực phẩm tốt đối với trẻ em vì đây là đối tượng dễ nhiễm viêm gan B.

Tìm hiểu thêm: Đặc điểm tâm lý trẻ 3 tuổi và những lưu ý mà bố mẹ cần đặc biệt quan tâm

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ
Nấm được đánh giá là loại thực phẩm có khả năng giải độc gan

Bổ sung sắt cho trẻ

Nấm chứa nhiều sắt mà sắt là dưỡng chất quan trọng trong việc tạo ra các tế bào máu mới và thường được tìm thấy trong tế bào hồng cầu. Chính vì vậy, khi cha mẹ thêm nấm vào chế độ dinh dưỡng cho con sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ thiếu máu ở trẻ.

Một số cách chế biến nấm cho trẻ

Với những phân tích nêu trên, ắt hẳn các bậc cha mẹ đã có đáp án cho câu hỏi trẻ nhỏ có thể ăn nấm không. Nấm được đánh giá là một trong những loại thực phẩm nên bổ sung cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm bởi chúng giàu dinh dưỡng. Cha mẹ chỉ cần làm sạch nấm, hấp chín, cắt thành những miếng nhỏ vừa đủ cho trẻ ăn. Nấm mang hương vị đặc biệt, có thể dùng trong bữa chính, bữa phụ hoặc kết hợp cùng các món ăn khác. Dưới đây là một số cách chế biến nấm cho trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo như sau:

  • Nấm xào: Các mẹ cho dầu ăn hoặc dầu olive vào, phi thơm tỏi sau đó cho nấm cùng một ít muối vào, đảo đều cho nấm chín là có thể cho trẻ ăn. Nếu đây là bữa phụ của con, mẹ có thể kết hợp cùng một ít thịt hoặc các loại rau khác như đậu, khoai tây, rau bina,…
  • Bánh mì kẹp với nấm: Ngoài cho trẻ ăn bánh mì kẹp thịt, mẹ hãy thử đổi sang nấm để khẩu vị của con thêm đa dạng nhé.
  • Gà nấu nấm: Mẹ cho thịt gà cùng với nấm vào nồi, thêm gia vị phù hợp với con, nấu cho thịt gà cùng nấm chín đều là đã được món ăn thơm ngon dinh dưỡng cho con.
  • Cơm risotto: Đây là món ăn đơn giản với các nguyên liệu gồm gạo, đậu Hà Lan và nấm nhưng lại cực kỳ cuốn hút trẻ.
  • Cháo nấm đậu xanh: Sự kết hợp giữa gạo, nấm cùng đậu xanh sẽ cho ra món cháo nấm hấp dẫn, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho con.

Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không? Những tác dụng của nấm đối với sức khỏe của trẻ

>>>>>Xem thêm: Chụp X quang sọ não giúp phát hiện bệnh gì?

Mẹ có thể chế biến nấm thành nhiều món ăn cho trẻ

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con cũng như đảm bảo hương vị của món ăn, các mẹ nên lưu ý trong vấn đề lựa chọn nấm. Mẹ nên mua nấm tươi, được đóng gói trong ngày, chọn những tai nấm khô còn nguyên vẹn, không bị dập nát, có mùi lạ. Đặc biệt mẹ không nên mua các loại nấm đóng hộp bởi chúng đã được chế biến sẵn, thường sẽ chứa chất bảo quản và không tốt cho sức khỏe của con.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề trẻ nhỏ có thể ăn nấm không. Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho cả trẻ em và người lớn. Hy vọng bài viết giúp cha mẹ có thêm nhiều gợi ý trong việc bổ sung nấm vào chế độ dinh dưỡng của con.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *