Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay là tình trạng tĩnh mạch bị giãn rộng. Bệnh lý này tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Nguyên nhân của suy giãn tĩnh mạch cánh tay không rõ ràng và việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên các triệu chứng lâm sàng.

Bạn đang đọc: Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay là một căn bệnh ít gặp. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay là gì? Phương pháp điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa như thế nào? KenShin sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả các thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

Suy giãn tĩnh mạch tay là bệnh gì?

Tình trạng suy giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở vùng hậu môn hoặc chân, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp xảy ra ở cánh tay. Tình trạng các tĩnh mạch ở cánh tay bị suy yếu và giãn rộng ra với kích thước lớn hơn so với bình thường khiến cho khả năng đẩy máu về tim của tĩnh mạch tay bị giảm xuống. Biểu hiện của tình trạng này là xuất hiện các đường gân xanh ngoằn ngoèo nổi rõ sát dưới da cánh tay, nhất là từ phần cổ tay trở xuống và phần mu bàn tay.

Thông thường, các van mạch máu ở cánh tay hoạt động không tốt khi mạch máu bị giãn ra, từ đó khiến máu khó lưu thông hơn so với bình thường. Hậu quả là gây ra sự khó chịu và phì đại, thậm chí là cảm thấy đau ở tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay là một bệnh lý ít gặp trên lâm sàng

Nguyên nhân của bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay

Dưới đây là những nguyên nhân gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay, cụ thể như sau:

  • Tuổi tác: Đây là một nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch cánh tay. Khi tuổi càng cao thì các van tĩnh mạch sẽ càng suy yếu và khiến cho việc đẩy máu từ tĩnh mạch về tim lưu thông khó khăn hơn, thành tĩnh mạch dày hơn và dẫn đến hiện tượng giãn tĩnh mạch.
  • Nhiệt độ môi trường: Nhiệt độ môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tuần hoàn trong cơ thể. Khi nhiệt độ môi trường tăng cao, lưu lượng máu sẽ được bơm đến các mao mạch ở gần da nhằm mục đích làm mát cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch.
  • Việc tập luyện thể dục – thể thao thường xuyên hoặc mang vác đồ vật nặng, đặc biệt là ở tay sẽ khiến tĩnh mạch chịu nhiều áp lực hơn. Do đó, tĩnh mạch tay thường sẽ giãn to và nổi rõ hơn, thậm chí là có thể bị giãn vĩnh viễn.
  • Thói quen khi nằm ngủ đè lên tay hoặc thường xuyên mặc áo bó sát cánh tay cũng có thể đến bệnh giãn tĩnh mạch cánh tay do máu không được lưu thông ở các tĩnh mạch này.
  • Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc trong thời kỳ mang thai cũng có thể khiến cho thành mạch máu kém bền vững hơn và gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch.
  • Chế độ ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là nhóm chất xơ, vitamin C, E và cơ thể thiếu nước cũng sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống tĩnh mạch.
  • Yếu tố di truyền cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch cao hơn ở những người có người thân đã từng bị suy giãn tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh suy giảm tĩnh mạch cánh tay càng lớn

Triệu chứng và biến chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay

Dưới đây là các triệu chứng và biến chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay, cụ thể như sau:

Triệu chứng

Triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay thường không rõ ràng. Thông thường, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và căng tức. Tuy nhiên, cảm giác tê bì và nặng nề như suy giãn tĩnh mạch ở chân hầu như không xuất hiện.

Khi bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn, các tĩnh mạch ở tay sưng to lên và có màu xanh sẽ nổi phồng rõ rết ở dưới da, nhất là ở mu bàn tay.

Biến chứng

Bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như:

  • Gây ra tình trạng nhiễm trùng hoặc các rối loạn tự miễn.
  • Hình thành các cục máu đông và gây tắc nghẽn các mạch máu.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải biến chứng tắc nghẽn tĩnh mạch nông hoặc sâu rất nguy hiểm do cục máu đông. Cho dù là ở tĩnh mạch sâu hoặc nông thì các cục huyết khối đều có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thuyên tắc phổi khi chúng di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim, não, phổi… và thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Tìm hiểu thêm: Thai 7 tuần chưa có tim thai có sao không? Nguyên nhân nào thai 7 tuần chưa có tim thai?

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị
Nhồi máu cơ tim là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh suy giãn tĩnh mạch

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch cánh tay

Tùy vào tình trạng giãn tĩnh mạch ở cánh tay mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Hầu hết các trường hợp suy giãn tĩnh mạch tay điều trị là vì vấn đề thẩm mỹ.

  • Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ kê toa cho bệnh nhân với một số loại thuốc có tác dụng tăng cường sức bền của thành mạch máu và giúp giảm các triệu chứng bệnh gây khó chịu cho người bệnh.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch: Tiến hành phẫu thuật nhằm cắt bỏ phần tĩnh mạch bị suy giảm thông qua một vết mổ nhỏ trên cánh tay ở khu vực tĩnh mạch bị suy giãn.
  • Liệu pháp laser: Sử dụng nhiệt lượng cao từ tia laser của các thiết bị chuyên dụng nhằm đốt bỏ phần tĩnh mạch bị suy giãn.
  • Tiêm xơ cứng tĩnh mạch: Phương pháp này có thể giúp người bệnh loại bỏ được dòng máu chảy ngược gây ra tình trạng giãn thành tĩnh mạch bằng cách tiêm trực tiếp thuốc gây xơ hoá. Do kích thích của thuốc sẽ xảy ra phản ứng viêm ở các tĩnh mạch và khiến chúng dính lại với nhau.
  • Tuốt loại bỏ và nối tĩnh mạch: Phương pháp điều trị này thường được áp dụng khi suy giãn các tĩnh mạch lớn. Tiến hành tuốt bỏ tĩnh mạch sẽ không gây ra ảnh hưởng quá lớn do các tĩnh mạch khác có thể thay thế và thực hiện nhiệm vụ của tĩnh mạch đã bị tuốt bỏ.
  • Sử dụng vớ y khoa: Có thể dùng vớ chống suy giãn tĩnh mạch để tạo ra lực co bóp và giúp mạch máu chống lại áp lực từ dòng chảy của máu tác động lên thành mạch.

Suy giãn tĩnh mạch cánh tay: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

Người bệnh bị suy giãn tĩnh mạch cánh tay dùng một số loại thuốc điều trị nội khoa

Trong trường hợp người bệnh bị giãn tĩnh mạch cánh tay đã xảy ra biến chứng thì có thể bác sĩ sẽ chỉ hướng đến phương pháp điều trị khác như:

  • Đối với trường hợp người bệnh bị viêm tĩnh mạch có thể sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh và kết hợp với chườm ấm.
  • Đối với trường hợp người bệnh đã hình thành cục máu đông, bác sĩ sẽ chỉ định cho sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống đông máu và chườm ấm.

Hiện nay, nhiều trường hợp người bệnh có thể sử dụng các thực phẩm chức năng để hỗ trợ cho quá trình điều trị. Người bệnh có thể dùng các loại kem bôi ngoài da đối với trường hợp suy giãn các tĩnh mạch nằm gần da.

Biện pháp phòng tránh suy giãn tĩnh mạch cánh tay

Bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây để phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch cánh tay, bao gồm:

  • Tập luyện thể dục ở cường độ phù hợp, hãy thực hiện các bài tập toàn thân thay vì tập chung vào một bộ phận để tránh gây mất cân bằng.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt như không mặc quần áo quá bó sát, không nằm đè lên cánh tay khi ngủ…
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, vitamin E và tránh tiêu thụ quá nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, tránh để cơ thể bị mất nước…
  • Đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất là 06 tháng/lần hoặc có dấu hiệu bất thường để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý suy giãn tĩnh mạch cánh tay. Đây là một căn bệnh ít gặp nhưng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khoẻ nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *