Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa

Nhuyễn sụn bánh chè là một tình trạng phổ hiện thường gặp ở những người chơi thể thao hoặc người bị viêm khớp đầu gối. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh thường có biểu hiện đau nhức ở vùng đầu gối.

Bạn đang đọc: Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa

Nhuyễn sụn bánh chè là vấn đề mà nhiều người quan tâm, bởi nó gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình di chuyển, hoạt động hàng ngày. Vậy nhuyễn sụn bánh chè là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh này như thế nào? Cách điều trị và biện pháp phòng ngừa ra sao? KenShin sẽ giải đáp các vấn đề này thông qua bài dưới đây nhé!

Nhuyễn sụn bánh chè là gì?

Nhuyễn sụn bánh chè là hiện tượng sụn ở mặt dưới xương bánh chè bị tác động làm cho sụn này mềm ra. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu gối mạn tính. Nhuyễn sụn bánh chè thường hay xuất hiện ở những người chơi thể thao. Ngoài ra, người cao tuổi rơi vào tình trạng viêm khớp gối cũng sẽ xảy ra hiện tượng nhuyễn sụn bánh chè.

Nhuyễn sụn bánh chè được coi là một loại chấn thương do có sự vận động quá mức trong thể thao hay tập luyện, đôi khi chỉ cần nghỉ ngơi mấy ngày là có thế làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, có một số trường hợp, do cấu trúc ở đầu gối bị tác động quá mức và việc nghỉ ngơi đơn giản cũng không làm giảm đi các triệu chứng của bệnh.

Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa

Nhuyễn sụn bánh chè là một chấn thương ở mặt dưới xương bánh chè khiến sụn mềm ra

Nguyên nhân và triệu chứng của nhuyễn sụn bánh chè

Dưới đây là các nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng nhuyễn sụn bánh chè. Cụ thể thể như sau:

Nguyên nhân

Thông thường, vị trí xương bánh chè nằm ở phía trước khớp gối. Khi cong đầu gối, mặt sau của xương bánh chè sẽ trượt trên lớp sụn của xương đùi ở trong đầu gối. Khi đó, gân và dây chằng sẽ gắn xương bánh chè vào cơ đùi và xương cẳng chân. Tuy nhiên, khi một cơ quan nào đó trong khớp gối có sự di chuyển lệch vị trị, có thể làm cho xương bánh chè cọ xát với xương đùi. Điều này đã ảnh hưởng tới xương bánh chè, dẫn đến tình trạng nhuyễn sụn bánh chè.

Ngoài ra, nguyên nhân gây nhuyễn sụn bánh chè còn do sự chuyển động bất ổn của xương bánh chè, cụ thể:

  • Do các bệnh lý bẩm sinh làm cho sự liên kết ở khớp gối bị yếu đi;
  • Các cơ sau và trước đùi bị yếu, ví dụ như gân kheo hoặc cơ tứ đầu;
  • Bị mất cân bằng giữa các cơ ngoài và trong đùi;
  • Khớp gối bị áp lực đè lên do thường xuyên hoạt động như bật nhảy, chạy, trượt tuyết…
  • Do gặp phải một chấn thương trực tiếp lên xương bánh chè.

Ngoài những nguyên nhân trên, một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ dẫn đến nhuyễn sụn bánh chè như:

  • Tuổi tác: Thường gặp ở những đối tượng là thanh thiếu niên. Bởi vì ở độ tuổi này, các cơ và xương phát triển một cách nhanh chóng, điều này khiến các cơ bị mất cân bằng trong khoảng thời gian ngắn.
  • Về giới tính: Khả năng bị nhuyễn sụn bánh chè ở nữ giới cao hơn nam giới, do khối lượng cơ bắp ở phía nam thường nhiều hơn so với phái nữ. Điều này đã khiến xương bánh chè bị áp lức đè lên nhiều hơn.
  • Cường độ vận động cao: Những người thường xuyên vận động, tập luyện với cường độ cao sẽ làm tăng áp lực đè lên khớp gối, khiến nguy cơ mắc phải nhuyễn sụn bánh chè tăng cao hơn.
  • Viêm khớp: Đây là tình trạng có thể tác động đến chức năng hoạt động của xương bánh chè, vì thế có thể gây ra nhuyễn sụn bánh chè.

Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa

Người thường xuyên chơi thể thao, vận động mạnh nguy cơ cao bị nhuyễn sụn bánh chè

Triệu chứng

Đau nhức ở vùng đầu gối là triệu chứng điển hình của nhuyễn sụn bánh chè. Khi người bệnh ngồi quá lâu hoặc khi làm hoạt động tạo áp lực lên đầu gối, thì cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này có thể nhận đau âm ỉ ở một số vị trí như: Hai bên xương bánh chè, đằng sau xương bánh chè hoặc dưới xương bánh chè.

Ngoài ra, khi di chuyển cong đầu gối còn có thể nghe thấy tiếng lạo xạo như: Khi khuỵu gối, đứng dậy sau một thời gian ngồi lâu, đi xuống cầu thang, xuống đồi.

Khi các triệu chứng này không suy giảm hoặc có xu hướng đau hơn kéo dài trong nhiều ngày, thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ sớm để được khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị nhuyễn sụn bánh chè

Những người bị nhuyễn sụn bánh chè có thể điều trị bằng những cách như sau:

  • Để khớp gối nghỉ ngơi, thư giãn là cách điều trị phổ biến nhất để làm giảm các triệu chứng của tình trạng này.
  • Chườm đá đầu gối: Nên chườm khoảng 4 lần/ngày trong khoảng thời gian 15 – 20 phút cho 1 lần. Tuy nhiên, người bệnh không nên chườm đá trực tiếp lên da đầu gối mà hãy bọc đá bằng khăn mềm hoặc túi chườm.
  • Dùng thuốc kháng viêm, giảm đau hoặc thuốc bôi giảm đau tại chỗ theo đơn kê của bác sĩ.

Ngoài các cách điều trị trên, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau để làm giảm các cơn đau, cụ thể:

  • Hãy thay đổi môn thể thao phù hợp với thể trạng sức khoẻ của bản thân.
  • Nếu không muốn thay đổi môn thể thao đó hãy kết hợp với các bài tập tăng cường sức cơ đùi và gân chân ngỗng.
  • Người bệnh nên duy trì cân nặng của bản thân bởi vì khi béo phì sẽ gây áp lực lên xương, khiến bệnh càng thêm nặng hơn.
  • Để tránh những điều không muốn xảy ra, khi chơi thể thao, bạn nên dùng một số đồ bảo hộ như miếng dán da, băng thun gối hoặc giày phù hợp.

Khi đã điều trị bằng các phương pháp trên mà tình trạng vẫn không giảm, có xu hướng nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi là phương pháp để điều trị nhuyễn sụn bánh chè. Với loại phẫu thuật này có thể xác định được mức độ tổn thương sụn, lấy sụn viêm, hỏng hoặc giải phóng dây chằng chè đùi bên ngoài. Điều này có tác dụng làm giảm áp lực diện khớp chè đùi. Ngoài ra, phẫu thuật còn giúp đưa khớp gối về đúng trục, tránh được tình trạng thoái hoá sụn khớp chè. Một số trường hợp, người bệnh có thể làm phẫu thuật ghép sụn vào chỗ bị khuyết sụn để cân bằng phần mềm của khớp gối.

Sau phẫu phuật, người bệnh cần tập luyện để giữ đúng vị trí bánh chè. Trong 6 tuần đầu sau phẫu thuật thì không nên chơi thể thao với cường độ cao hay vận động mạnh.

Tìm hiểu thêm: Gợi ý phác đồ điều trị bệnh giun đầu gai

Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa
Chườm đá đầu gối là cách đơn giản để điều trị cho người bị nhuyễn sụn bánh chè

Biện pháp phòng ngừa nhuyễn sụn bánh chè

Để làm giảm nguy cơ bị nhuyễn sụn bánh chè, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Tránh những hoạt động mạnh lên xương bánh chè, nếu phải hoạt động nhiều thì hãy đeo đai cố định đầu gối.
  • Tập luyện các bài có tác dụng tăng cường sức cho cơ tứ đầu, gân kheo, cơ khép, cơ giạng nhằm tạo ra sự cân bằng giữa các cơ.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao ít nhất là 30 phút/ngày.
  • Khi chơi thể thao hãy mang những chiếc giày có kích thước phù hợp với bàn chân.
  • Hãy kiểm soát cân nặng để làm giảm áp lức lên đầu gối và các khớp xương. Để duy trì cân nặng bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều đường hoặc chất béo, nên ăn nhiều trái cây, rau củ tươi hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Nhuyễn sụn bánh chè: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa

>>>>>Xem thêm: Trẻ 23 tháng tuổi biết làm những gì? Lưu ý khi chăm sóc trẻ

Dùng đồ bảo hộ đầu gối khi chơi thể thao nhằm hạn chế bị nhuyễn sụn bánh chè

Trên đây là những thông tin về tình trạng nhuyễn sụn bánh chè. Khi có những nghi ngờ hay xuất hiện những triệu chứng đã kể trên, hãy đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *