Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Biến chứng khi bị gãy xương

Gãy xương là tình trạng phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng. Tùy vị trí xương bị gãy mà có thể gây nguy hiểm hoặc ít nguy hiểm cho người bệnh. Để biết gãy xương nào nguy hiểm nhất và những biến chứng có thể xảy ra khi gãy xương, KenShin mời bạn tham khảo bài viết sau.

Bạn đang đọc: Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Biến chứng khi bị gãy xương

Gãy xương có rất nhiều mức độ và gãy xương nào nguy hiểm nhất? Tùy vị trí xương bị gãy và mức độ xương gãy mà gây ra những nguy hiểm khác nhau cho người bệnh. Tất cả các trường hợp gãy xương đều cần thăm khám và kịp thời chữa trị để giảm nguy cơ biến chứng.

Góc giải đáp: Gãy xương nào nguy hiểm nhất?

Đa số các ca bị gãy xương đều do nguyên nhân khách quan như té ngã, chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày, lao động nặng,… Có rất ít người bị gãy xương do các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Ở người khỏe mạnh, cấu trúc xương rất chắc khỏe nhưng với người lớn tuổi, sự lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến xương ngày một yếu hơn, mật độ xương giảm làm xương trở nên giòn, dễ gãy hơn. Đây cũng là đối tượng có nguy cơ bị gãy xương cao nhất.

Vậy gãy xương nào nguy hiểm nhất? Thực tế, trường hợp gãy xương nào cũng có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân nếu không kịp thời cứu chữa. Ngoài người cao tuổi thì nhóm người lao động nặng, đặc thù công việc hoặc người chơi thể thao nhiều, trẻ em có cấu trúc xương chưa hoàn thiện, thường xuyên chạy nhảy,… cũng nằm trong nhóm có nguy cơ gãy xương.

Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Biến chứng khi bị gãy xương

Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Tùy vào mức độ, phân loại kiểu gãy xương,…

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người hút thuốc lá nhiều hoặc dùng thuốc chứa corticosteroid thời gian dài cũng có thể tăng khả năng gãy xương so với người bình thường. Để biết gãy xương nào nguy hiểm nhất cần dựa trên rất nhiều yếu tố, trong đó có phân loại gãy xương. Gãy xương được phân loại thành 2 dạng chính gồm:

  • Gãy xương kiểu cành tươi: Tình trạng gãy xương không hoàn toàn và đa số phổ biến ở trẻ em hoặc người có cấu trúc xương tự nhiên mềm, chưa hoàn toàn phát triển vững chắc.
  • Gãy xương thành nhiều mảng: Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Trường hợp gãy xương nhiều mảng phức tạp và nguy hiểm hơn so với gãy xương kiểu cành tươi. Những người bị gãy xương kiểu này cần tốn nhiều thời gian và công sức hơn để điều trị và làm liền xương.

Bên cạnh đó, gãy xương cũng được phân loại thành nhiều kiểu là gãy xương kín, gãy xương hở, gãy xương nhỏ,… cụ thể như sau:

  • Gãy xương kín: Tình trạng gãy xương không gây nên tổn thương bên ngoài da. Các mô mềm bên ngoài khu vực bị gãy xương vẫn lành lặn, không có dấu hiệu chảy máu.
  • Gãy xương hở: Trái ngược với gãy xương kín, gãy xương hở để lại một hoặc nhiều vết thương ngoài da. Những vết thương hở này nếu không được vệ sinh và chăm sóc cẩn thận rất có thể bị nhiễm trùng vết thương.
  • Gãy xương nhỏ: Người bị gãy xương kiểu này có xương gãy tạo thành nhiều mảnh nhỏ gây tổn thương mô mềm xung quanh và gây co giật các khớp gần đó, có thể là khớp vai hoặc khớp gối.
  • Gãy xương do bệnh: Trường hợp này thường gặp ở bệnh nhân ung thư hoặc bị loãng xương.
  • Gãy xương do va chạm giữa 2 xương: Thường gặp nhất ở các đốt xương sống.

Tìm hiểu thêm: Những thông tin cơ bản về giải phẫu xương cùng

Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Biến chứng khi bị gãy xương
Có rất nhiều kiểu gãy xương khác nhau

Tóm lại, gãy xương nào nguy hiểm nhất? Không có câu trả lời chính xác hoàn toàn cho câu hỏi gãy xương nào nguy hiểm nhất bởi tình trạng gãy xương rất đa dạng, không chỉ có nhiều kiểu, loại gãy xương mà vị trí xương bị gãy cũng ảnh hưởng không ít đến sức khỏe bệnh nhân.

Chính vì vậy bác sĩ khuyến cáo bất cứ ai nghi ngờ bị gãy xương hoặc ngay sau khi té ngã, chấn thương cảm thấy đau, khó vận động,… nên được thăm khám và điều trị từ sớm sẽ tốt hơn, tăng khả năng phục hồi.

Gãy xương có biến chứng không?

Bên cạnh thắc mắc gãy xương nào nguy hiểm nhất, vấn đề biến chứng sau gãy xương cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bạn đọc. Một số biến chứng bệnh nhân gãy xương có thể gặp là:

Biến chứng toàn thân: Những biến chứng toàn thân nói chung thường gặp ở các ca gãy xương là sốc sau chấn thương, sốc mất máu, tắc mạch máu do mỡ làm tăng nguy cơ nhồi mạch máu phổi, vết loét xuất hiện tại điểm tỳ đè hoặc biến chứng do nằm lâu ngày để điều trị gãy xương như ít vận động, tê bì chân tay, viêm phổi, táo bón, viêm đường tiết niệu,…

Biến chứng tại chỗ: Các biến chứng tại chỗ phổ biến ở người bệnh gãy xương là xương chậm liền, xương không tiến triển sau 6 tháng điều trị, viêm tủy xương, xương liền bị lệch so với vị trí ban đầu, đứt hoặc dập mạch máu, hội chứng chèn ép khoang, teo cơ, cứng khớp,…

Cách xử lý, chăm sóc khi bị gãy xương

Nếu bạn hoặc người thân bị gãy xương cần thực hiện các lưu ý dưới đây nhằm giảm đau đớn và tránh làm di lệch xương bị gãy.

  • Nhờ đến sự trợ giúp từ chuyên gia y tế, không tự ý điều trị tại nhà bằng mọi cách.
  • Chườm lạnh để giảm sưng viêm, đau nhức cho bệnh nhân.
  • Không di chuyển người bị thương trừ khi trường hợp bắt buộc.
  • Nếu bệnh nhân gãy xương kèm chảy máu hãy tiến hành cầm máu bằng băng vô trùng hoặc miếng vải sạch trong lúc đợi xe cấp cứu.
  • Cố định vị trí bị gãy xương và tuyệt đối không nên nắn chỉnh vùng bị thương sẽ làm xương di lệch và gây nhiều đau đớn cho người bệnh.
  • Điều trị gãy xương phức tạp hay không, gãy xương nào nguy hiểm nhất dựa trên nhiều yếu tố nên người bệnh không nên chủ quan, đặc biệt là sau khi gặp tai nạn, té ngã hoặc chấn thương trong lúc làm việc.
  • Người bệnh không nên nằm một chỗ quá lâu, nếu được nên vận động, tập luyện nhẹ nhàng những vùng không bị gãy xương trong thời gian chữa trị.
  • Chăm sóc người bị gãy xương nên chú ý chế độ dinh dưỡng giàu vitamin D, vitamin K và canxi giúp xương nhanh chóng tái tạo và chắc khỏe hơn.

Gãy xương nào nguy hiểm nhất? Biến chứng khi bị gãy xương

>>>>>Xem thêm: Các phản ứng sau tiêm vacxin 5 trong 1 thường gặp

Người bị gãy xương nên bổ sung nhiều canxi, vitamin D,… qua chế độ ăn

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây từ KenShin đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc gãy xương nào nguy hiểm nhất. Bất cứ trường hợp bị gãy xương nào cũng cần chữa trị y khoa để xương liền và tránh ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này nên khi có dấu hiệu gãy xương, bạn nên đến bệnh viện gần nhất và làm theo chỉ dẫn để được hỗ trợ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *