Giải đáp thắc mắc: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn lại có thể chế biến thành nhiều món nên được nhiều người yêu thích, nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng cũng không tốt. Nếu chưa biết 1 tuần nên ăn mấy quả trứng thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

Một trong số những thực phẩm được dùng phổ biến nhất chính là trứng. Lý do rất dễ hiểu, trứng ngon, giàu dinh dưỡng, chế biến được thành nhiều món, chế biến nhanh và dễ ăn. Đối tượng thích ăn trứng nhất có lẽ là trẻ em. Hầu hết chúng ta đều biết ăn quá nhiều trứng không tốt. Nhưng không phải ai cũng biết 1 tuần nên ăn mấy quả trứng là phù hợp.

Trứng – siêu thực phẩm giá rẻ

Trong thành phần dinh dưỡng của trứng có chứa hàm lượng dồi dào các loại đạm, béo, vitamin, acid amin… Trứng được ví như “siêu thực phẩm” giá rẻ vì mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Trứng giàu choline – một chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các tế bào thần kinh, kiểm soát tình trạng rối loạn thần kinh, suy giảm nhận thức. Với trẻ nhỏ, đây là thành phần cần thiết để phát triển não bộ toàn diện.
  • Thành phần choline trong trứng cũng có tác dụng phòng ngừa, giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
  • Canxi, vitamin D, vitamin K trong trứng là những dưỡng chất cực cần thiết giúp xương và răng chắc khỏe. Điều này có liên quan đến phát triển thể lực toàn diện và giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.
  • Trong trứng có đến 9 loại acid amin thiết yếu có liên quan đến quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Chất này tạo cảm giác thư giãn, vui vẻ, lạc quan nên giúp giảm lo âu, căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần của người ăn trứng.
  • Trứng là nguồn cung cấp đạm dồi dào, tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân nhưng không làm giảm cơ. Đây là lý do mọi thực đơn giảm cân không thể thiếu trứng.

Giải đáp thắc mắc: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

Hầu hết mọi người đều thích ăn các món chế biến từ trứng

1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

1 tuần nên ăn mấy quả trứng là thắc mắc của nhiều người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn trứng mỗi ngày và ăn nhiều hơn 7 quả/tuần có thể mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Điển hình nhất là tăng mỡ máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chuyên gia khuyên không nên ăn quá 4 quả trứng gà hoặc vịt mỗi tuần. Tùy từng đối tượng khác nhau, lượng trứng nên ăn mỗi tuần cũng không giống nhau.

Đối với người trưởng thành

Với người trưởng thành, nguồn cholesterol từ trứng không mang đến nhiều tác hại cho cơ thể so với các nguồn cholesterol khác. Họ có thể ăn 7 quả trứng/tuần mà không cần quá lo lắng về vấn đề tim mạch. Thậm chí, ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đối với người cao tuổi trên 65 tuổi

Ở độ tuổi này, lượng cholesterol trong cơ thể ít bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Tuy nhiên theo thống kê, người cao tuổi ăn hơn 6 quả trứng/tuần có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn khoảng 30%. Thực tế, nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch ở người già cũng liên quan đến sự lão hóa của cơ thể chứ không hoàn toàn do ăn trứng. Dù vậy, họ vẫn không nên ăn nhiều hơn 5 – 6 quả trứng mỗi tuần.

Tìm hiểu thêm: Thùy phổi là gì? Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh viêm phổi thùy

Giải đáp thắc mắc: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?
1 tuần nên ăn mấy quả trứng phụ thuộc vào từng đối tượng và trường hợp cụ thể

Thai phụ 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

Phụ nữ mang thai nếu có sức khỏe hoàn toàn bình thường có thể ăn 4 quả trứng mỗi tuần. Nếu mắc tiểu đường thai kỳ hoặc các vấn đề sức khỏe khác, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong từng trường hợp cụ thể.

Đối với trẻ em

Tùy từng độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau. Trẻ em khi ăn trứng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 6 – 7 tháng tuổi mới tập ăn dặm chỉ nên ăn lòng đỏ trứng gà và tần suất ăn 2 – 3 bữa/tuần.
  • Trẻ trong độ tuổi từ 8 – 12 tháng tuổi có thể ăn 1 lòng đỏ trứng trong 1 bữa, một tuần không nên ăn quá 4 bữa.
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi có thể ăn cả quả trứng và ăn không quá 4 quả trứng mỗi tuần.
  • Trẻ trên 2 tuổi 1 tuần nên ăn mấy quả trứng? Câu trả lời là tối đa mỗi ngày 1 quả và 1 tuần không quá 7 quả bạn nhé!

Người có bệnh nền 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

Có một nhóm đối tượng đặc biệt, cần lưu ý về lượng tiêu thụ trứng mỗi tuần chính là người có bệnh lý nền. Khi có bất kỳ bệnh nền nào, người bệnh cũng cần xin tư vấn của bác sĩ khi lựa chọn thực phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng:

  • Bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 chỉ nên ăn tối đa 5 quả trứng/tuần và chế biến trứng theo cách hấp, luộc, kho nhạt sẽ tốt hơn chiên, rán. Họ cũng cần áp dụng chế độ ăn giảm tối đa chất béo bão hòa nếu ăn lượng trứng như trên.
  • Người có chỉ số cholesterol LDL trong máu cao không nên ăn quá 4 – 5 quả trứng/tuần.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch không nên ăn quá 5 – 6 quả trứng mỗi tuần nếu áp dụng chế độ ăn ít chất béo bão hòa. Nếu giữ chế độ ăn bình thường, họ không nên ăn quá 4 quả trứng/tuần.
  • Người mắc hội chứng chuyển hóa đang áp dụng chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể ăn nhiều nhất 6 quả trứng/tuần.

Giải đáp thắc mắc: 1 tuần nên ăn mấy quả trứng?

>>>>>Xem thêm: Vai trò của dịch não tủy là gì? Mục đích xét nghiệm dịch não tủy

Trứng chỉ tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn đúng cách

Ăn nhiều trứng lợi bất cập hại

Sở dĩ nhiều người muốn biết 1 tuần nên ăn mấy quả trứng vì ăn quá nhiều trứng như mỗi ngày ăn 2 quả trứng thực sự không tốt cho sức khỏe. Một số nguy cơ sức khỏe có thể đến từ thói quen ăn nhiều trứng như:

  • Ăn quá nhiều trứng cũng đồng nghĩa bạn nạp vào cơ thể một lượng lớn cholesterol (1 quả trứng cung cấp 200mg cholesterol). Điều này làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, mắc các bệnh tim mạch, suy tim, đột quỵ…
  • Một số thành phần có trong trứng như protit, gluxit, lipit cùng một số vitamin và các khoáng chất khác có tác dụng phụ làm tăng men gan, từ đó làm tăng nguy cơ xơ gan.
  • Chất béo trong trứng có thể làm tăng tình trạng kháng insulin, ảnh hưởng đến sự cân bằng đường huyết và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Một số người bị dị ứng trứng vì dị ứng protein trong trứng. Nếu trẻ em trong độ tuổi tập ăn dặm, chưa từng ăn trứng trước đó, cha mẹ cần cho trẻ thử một lượng trứng nhỏ trước để kiểm tra xem trẻ có bị dị ứng trứng hay không.

Trứng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chỉ tốt khi được sử dụng đủ lượng và đúng cách. Với bài viết trên đây, bạn đã biết 1 tuần nên ăn mấy quả trứng rồi chứ?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *