Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết

Ung thư xương đầu gối là bệnh ung thư hiếm gặp. Các triệu chứng ung thư xương đầu gối tiến triển âm thầm, khó phát hiện. Vậy làm sao phát hiện ung thư xương đầu gối?

Bạn đang đọc: Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết

Triệu chứng ung thư xương đầu gối thường dễ nhầm với các triệu chứng của bệnh lý xương khớp. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ nâng cao tỷ lệ sống cho người bệnh. Vậy dấu hiệu của ung thư xương đầu gối là gì?

Ung thư xương đầu gối là gì?

Ung thư xương là tình trạng tế bào của xương: Tế bào sụn, tế bào liên kết,… tăng sinh bất thường, hình thành khối u. Các tế bào tăng sinh không kiểm soát sẽ phá hủy cấu trúc xương. Các vị trí hay gặp của khối u là đầu gối, xương chày, đầu trên xương cánh tay.

Ung thư xương đầu gối là một dạng của ung thư xương. Đây cũng là một bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên các triệu chứng ung thư xương đầu gối lại xảy ra âm thầm, mơ hồ. Do đó việc phát hiện giai đoạn đầu của bệnh cũng là một thách thức đối với người bệnh và bác sĩ.

Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết

Ung thư xương đầu gối là một dạng của ung thư xương hiếm gặp

Có các loại ung thư xương đầu gối:

  • Ung thư xương đầu gối nguyên phát: Nguyên nhân trực tiếp chưa được tìm ra nhưng những bất thường của gen đã được chứng minh có liên quan đến bệnh này. Trong đó loại ung thư xương ác tính Osteosarcoma thường xuất hiện ở đầu gối. Độ tuổi hay gặp nhất là thanh thiếu niên.
  • Ung thư xương đầu gối thứ phát: Là do ung thư di căn từ ung thư ở vị trí khác.

Nguyên nhân gây ung thư xương đầu gối

Nguyên nhân gây ung thư là nguyên nhân chung xuất phát từ sự phân chia bất thường của các tế bào. Trong đó các yếu tố liên quan đến gen là nguyên nhân gây ra sự bất thường này.

Có một số yếu tố nguy cơ ung thư xương đầu gối được biết đến:

  • Có tiền sử mắc ung thư: Đã từng điều trị ung thư bằng các phương pháp hóa trị, xạ trị,… trước đây cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư xương đầu gối.
  • Mắc bệnh Paget xương: Bệnh Paget xương là bệnh lý do sự bất thường của quá trình tái tạo và hủy xương. Bệnh cũng liên quan đến sự tăng sinh bất thường của các tế bào.
  • Mắc các bệnh lý làm tăng nguy cơ mắc ung thư xương: Hội chứng Li-Fraumeni, bệnh u nguyên bào võng mạc.
  • Tuổi tác: Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân ung thư xương là khoảng 15 – 25 tuổi.

Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết

Hình ảnh ung thư xương đầu gối trên X-quang

Triệu chứng ung thư xương đầu gối

Ung thư xương đầu gối là bệnh khó phát hiện ở các giai đoạn đầu của bệnh. Việc phát hiện các triệu chứng ung thư xương đầu gối và điều trị sớm có thể làm tăng tỷ lệ sống sau 5 năm là 80%. Một số dấu hiệu ung thư xương đầu gối có thể xảy ra:

Sưng đau đầu gối

Do khối u phát triển chèn ép, ảnh hưởng đến các mô xung quanh nên gây đau cho người bệnh. Ban đầu các cơn đau ở mức độ nhẹ, không liên tục. Người bệnh chủ yếu đau khi vận động. Càng về sau, khối u phát triển lớn dần thì các cơn đau càng tăng mức độ, đau liên tục.

Việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ kém hoặc không hiệu quả. Do đó người bệnh không muốn vận động, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống hàng ngày. Triệu chứng đau nhức đầu gối có thể được bỏ qua do dễ nhầm với cơn đau đầu gối do chấn thương hay vận động mạnh.

Trong khi đó có một số bệnh lý cũng gây sưng đau đầu gối như: Viêm khớp, thoái hóa khớp.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp thắc mắc: Vắc xin bại liệt tiêm mấy mũi?

Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết
Triệu chứng của ung thư xương đầu gối là sưng đau đầu gối thường xuyên

Gãy xương

Do ung thư xương đầu gối làm tổn thương cấu trúc xương, làm xương dễ gãy hơn bình thường. Chỉ cần lực tác động nhẹ cũng làm cho xương không chịu nổi áp lực và dễ gãy. Vì vậy với các trường hợp gãy xương, bác sĩ cũng có thể kiểm tra xem có phải dấu hiệu của ung thư xương đầu gối hay không.

Vấn đề về vận động

Do khối u phát triển gây đau nhức nên trạng thái vận động của người bệnh cũng bất thường. Người bệnh có thể đi khập khiễng do đau nhức hoặc cũng có thể do cấu trúc xương bất thường. Ngoài ra, người bệnh cũng hạn chế hoặc không vận động thời gian dài dẫn tới có một số trường hợp bị teo cơ chân.

Một số triệu chứng hiếm gặp khác

Các triệu chứng ung thư xương đầu gối hiếm gặp khác như: Sốt, đổ mồ hôi nhiều về đêm, mệt mỏi, sụt cân. Do các triệu chứng này không điển hình nên cần phải đến bệnh viện để kiểm tra. Đặc biệt là khi các triệu chứng này đi kèm với sưng đau đầu gối không do chấn thương. Bạn đừng bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào để tầm soát ung thư xương đầu gối.

Điều trị ung thư xương đầu gối

Điều trị ung thư xương đầu gối phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe người bệnh. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì tăng hiệu quả điều trị. Ngược lại nếu ở giai đoạn muộn, khối u đã di căn đến các bộ phận khác thì rất khó khăn để điều trị hoàn toàn.

Nhìn chung các phương pháp điều trị ung thư xương đầu gối cũng giống như điều trị các loại ung thư khác. Bao gồm:

  • Phẫu thuật: Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ khối u ác tính, thay khớp gối để người bệnh vận động tốt hơn. Việc phẫu thuật có thể kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị để nâng cao hiệu quả. Một số trường hợp bác sĩ có thể cắt bỏ chi.
  • Xạ trị: Các tia phóng xạ sẽ được làm ngăn sự phát triển của tế bào ác tính, từ đó loại bỏ chúng hoàn toàn. Xạ trị có thể sẽ được thực hiện trước hoặc sau khi phẫu thuật.
  • Hóa trị: Hóa chất sẽ tiêu diệt tế bào ung thư nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến tế bào bình thường. Biện pháp này có thể kết hợp với phương pháp phẫu thuật hoặc áp dụng với trường hợp ung thư đã di căn.
  • Liệu pháp nhắm trúng đích: Các kỹ thuật trong y học đã tiến bộ để đưa được thuốc đến đúng tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tế bào bình thường. Hiện tại giá thành là rào cản để người bệnh tiếp cận với phương pháp này.

Triệu chứng ung thư xương đầu gối mà bạn nên biết

>>>>>Xem thêm: Ăn bơ có nổi mụn không? Thực phẩm tốt cho làn da

Phát hiện và điều trị sớm làm tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết được các triệu chứng của ung thư xương đầu gối. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng mà dễ nhầm với các bệnh lý cơ xương khớp khác. Chính vì điều này mà bệnh ung thư xương đầu gối là bệnh hiếm gặp nhưng tỷ lệ tử vong cao. Do đó không nên bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để tầm soát ung thư xương đầu gối. Đặc biệt nếu trong nhóm nguy cơ thì việc kiểm tra, tầm soát ung thư thường xuyên là rất cần thiết. Các phương pháp điều trị sẽ do bác sĩ quyết định nhưng thông qua sự đồng ý của người bệnh. Bởi vì việc tuân thủ điều trị cũng là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả điều trị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *