Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

Việc phát hiện ung thư xương vai thường khá khó khăn. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng, giúp người bệnh phát hiện và chữa trị bệnh một cách kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về căn bệnh nguy hiểm này.

Bạn đang đọc: Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

Triệu chứng của ung thư xương vai rất dễ nhầm lẫn với đau nhức xương khớp thông thường, điều này làm cho bệnh nhân chủ quan và không nhận ra bệnh ở giai đoạn đầu. Việc hiểu rõ các triệu chứng bệnh ung thư xương vai có thể giúp người bệnh tránh được tình trạng này, từ đó đi thăm khám và điều trị kịp thời, nâng cao tỷ lệ sống cho mình. Hãy cùng KenShin tìm hiểu kỹ hơn về bệnh ung thư xương vai trong bài viết dưới đây.

Dịch tễ học của bệnh ung thư xương vai

Ung thư xương vai là bệnh lý khá hiếm so với ung thư xương ở các khu vực khác của cơ thể. Trong một nghiên cứu gần đây, tỷ lệ mắc ung thư xương vai chiếm khoảng 3,6% trong tổng số bệnh nhân có u xương. Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng việc xuất hiện của khối u ở bả vai mang theo nguy cơ ác tính cao hơn so với các vùng lân cận như đầu trên của xương cánh tay hoặc xương đòn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn ít nghiên cứu mô tả chi tiết về tỷ lệ mắc bệnh, đặc điểm lâm sàng và các yếu tố nghi ngờ về tính ác tính của ung thư xương vai.

Bệnh nhân mắc ung thư xương vai thường phát hiện bệnh muộn do xung quanh xương bả vai có nhiều gân cơ bao phủ. Điều này làm cho quá trình sinh thiết u xương để đặt chẩn đoán trở nên phức tạp hơn, đồng thời khó phân biệt với các trường hợp ung thư xương thứ phát, nơi ung thư từ các cơ quan khác di căn đến xương.

Các dạng ung thư xương vai phổ biến bao gồm osteosarcoma, sarcoma ewing và chondrosarcoma. Trong đó chondrosarcoma được xem là loại ung thư ác tính phổ biến nhất ở vùng vai, trong khi osteochondroma là dạng u lành tính thường gặp nhất.

Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

Ung thư xương vai là căn bệnh hiếm gặp

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

Khi khối u ác tính ở bả vai phát triển thì nó có thể chèn ép vào các mô xương khỏe mạnh và gây tổn thương, đồng thời tạo ra những triệu chứng mà người bệnh có thể trải qua dưới đây:

Phát hiện khối u ở vùng vai

Bệnh nhân bị ung thư xương vai tự sờ thấy một khối cứng chắc xuất hiện ở vai mà không có nguyên nhân từ chấn thương. Khối này tăng kích thước theo thời gian, có thể gây ra đau nhức hoặc không. Nếu khối u nằm trong khớp vai hoặc khu vực xung quanh, nó có thể làm cho khớp vai sưng, đau nhức, hạn chế phạm vi vận động.

Đau nhức ở xương vai

Mặc dù đau thường không phải là một triệu chứng sớm của ung thư nhưng đối với ung thư xương vai thì đây lại là một ngoại lệ. Người bệnh có thể trải qua cảm giác đau không liên tục ở vai, cơn đau âm ỉ và tiến triển dần thành đau dai dẳng, đặc biệt trở nên nặng hơn khi tham gia vào các hoạt động vận động. Nhiều trường hợp, đau do ung thư xương vai còn làm mất ngủ vào ban đêm.

Gãy xương

Gãy xương vai do chấn thương nhẹ có thể là dấu hiệu của việc khối u trong vai có nguy cơ chuyển biến thành ung thư. Điều này có thể được giải thích bởi sự yếu đuối của xương ở khu vực này do ảnh hưởng của khối u ác tính, dẫn đến gãy xương và đau nhức đột ngột. Vết gãy có thể xảy ra ở những vùng xương đã có dấu hiệu đau nhức trước đó.

Mệt mỏi và yếu đuối

Hầu hết các loại ung thư xương đều làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Vì vậy, nếu chúng ta thường xuyên trải qua sự giảm năng lượng cơ thể mà không có lý do rõ ràng thì nên lưu ý đến khả năng bị ung thư xương vai.

Những triệu chứng hiếm gặp khác

Ngoài những dấu hiệu phổ biến vừa kể ở trên thì ung thư xương vai còn có một số triệu chứng hiếm gặp khác như:

  • Đổ mồ hôi đêm: Sự tỉnh giấc vào ban đêm với cảm giác toàn thân ướt đẫm mồ hôi, sốt và sức khỏe suy yếu.
  • Sốt cao không rõ nguyên nhân: Sốt cao không lý do thường là một triệu chứng của khối u ác tính ở xương vai, gây sự suy yếu cơ thể khi cố gắng chống lại sự nhiễm trùng.
  • Giảm cân đột ngột: Sụt cân nhanh chóng không có lý do có thể là dấu hiệu của ung thư xương vai hoặc nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.
  • Thay đổi thói quen đường ruột: Sự biến đổi trong thói quen điều trị đường ruột như táo bón, tiêu chảy kèm theo máu trong phân, phân có bọt khí hoặc loãng cũng có thể là cảnh báo về nguy cơ ung thư xương vai.

Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

Ung thư xương vai gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh

Cách chẩn đoán bệnh ung thư xương vai

Trong quá trình chẩn đoán ung thư xương vai, các phương pháp hình ảnh đóng một vai trò quan trọng để xác định và đánh giá các dấu hiệu bất thường. Dưới đây là những phương pháp chẩn đoán phổ biến nhất:

  • Chụp X-quang xương bả vai: X-quang là phương pháp chẩn đoán ban đầu để phát hiện bất thường trong xương (nếu không có các điều kiện chống chỉ định tia X). Trên hình X-quang, ung thư xương vai thường hiển thị bề mặt u mỏng, yếu, có thể có các dấu hiệu nham nhở hoặc thậm chí là hủy xương mà không thấy rõ ranh giới của u.
  • Chụp cắt lớp vi tính vai và toàn bộ cơ thể (CT Scan): Chụp cắt lớp vi tính khu vực vai vẫn sử dụng tia X nhưng mang lại khả năng phát hiện tổn thương xương một cách rõ ràng và chính xác hơn, giúp xác định vị trí, hình dạng cùng kích thước của khối u ở vùng vai. Chụp CT cắt lớp toàn thân cũng hỗ trợ trong việc phát hiện vị trí của ung thư nguyên phát và các tổn thương thứ phát do ung thư xương nguyên phát di căn đến.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Cùng với CT Scan thì MRI cũng là một phương pháp chẩn đoán hữu ích để đánh giá khối u ở vùng vai cũng như các cấu trúc mềm xung quanh. Hình ảnh từ quá trình chụp MRI tạo nên cơ sở dữ liệu giúp bác sĩ đưa ra đánh giá về tính ác tính của khối u ở vùng vai cũng như các cấu trúc mềm xung quanh nó.
  • Chụp PET/CT: Với tiến bộ của y học, PET/CT là một kỹ thuật hình ảnh chẩn đoán cao cấp cho phép đánh giá các tổn thương nghi ngờ về tính ác tính.
  • Chụp xạ hình xương: Chụp xạ hình xương giúp phát hiện các tổn thương xương ác tính, bao gồm cả ung thư xương nguyên phát và tổn thương di căn từ các tế bào ung thư nguyên phát khác.
  • Sinh thiết tổn thương: Nếu bệnh nhân phát hiện khối u xương, quá trình sinh thiết tổn thương nghi ngờ là cần thiết để lấy mẫu mô bệnh học, từ đó đặt ra chẩn đoán xác định cho ung thư xương vai. Sinh thiết tổn thương là bước quan trọng để xác định chính xác và độ chính xác của chẩn đoán.

Tìm hiểu thêm: Máu tĩnh mạch có màu gì? Tại sao chúng ta thấy tĩnh mạch có màu xanh?

Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai
Bệnh nhân được chỉ định nhiều phương pháp nhằm chẩn đoán bệnh chính xác

Phương pháp điều trị bệnh ung thư xương vai

Để tăng tỷ lệ sống sót và ngăn chặn tối đa các biến chứng nguy hiểm thì việc điều trị ung thư xương vai hay điều trị xương bả vai nhô cao cần thực hiện càng sớm càng quan trọng. Do đó, khi xuất hiện đau nhức ở xương bả vai và xuất hiện các dấu hiệu bất thường khác người bệnh cần đi thăm khám và điều trị ngay. Những phương pháp chữa bệnh phổ biến đang được áp dụng đó là:

  • Phẫu thuật: Phẫu thuật đóng một vai trò quan trọng trong quy trình điều trị ung thư xương vai. Tuy nhiên, việc lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ rộng rãi tổn thương xương hay phẫu thuật cắt cụt chi thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, đặc điểm bệnh học và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Điều trị toàn thân: Phương pháp này bao gồm hóa trị, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp nhắm trúng đích nhằm ngăn chặn sự phát triển, nhân lên của tế bào ung thư, đồng thời giữ cho tế bào bình thường không bị tác động quá mức.
  • Xạ trị: Phương pháp được áp dụng để giảm đau và ngăn chặn sự gãy xương trong trường hợp ung thư xương vai.

Ung thư xương vai là bệnh gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư xương vai

>>>>>Xem thêm: Tăng cân khi mang thai: Làm thế nào để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé?

Người bệnh cần điều trị ung thư xương vai từ sớm để tăng tỷ lệ sống sót

Như vậy KenShin vừa chia sẻ tới bạn đọc những thông tin chi tiết về bệnh ung thư xương vai. Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có thêm kiến thức để phát hiện được bệnh từ sớm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *