Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Cảm cúm là một bệnh do virus gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Vậy người mắc bệnh cảm cúm có gội đầu được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bạn đang đọc: Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Người đang mắc cảm cúm luôn có nhu cầu gội đầu để làm sạch và giúp tâm trạng thoải mái hơn, tuy nhiên cần tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh, nếu tùy tiện gội đầu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Hãy cùng đọc tiếp để giải đáp thắc mắc “Cảm cúm có gội đầu được không?” nhé!

Cảm cúm là gì? Các triệu chứng thường thấy?

Cảm cúm là một bệnh không quá xa lạ với tất cả chúng ta, hầu hết trong quá trình lớn lên và phát triển ai cũng từng mắc phải bệnh này. Cảm cúm là một hiện tượng nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm gây ra, bệnh thường bắt đầu bất ngờ và tùy vào thể trạng, sức đề kháng của mỗi người sẽ có thời gian khỏi khác nhau, nhưng thường sẽ kéo dài từ 7 – 10 ngày thì khỏi hẳn.

Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Cảm cúm là một hiện tượng nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm gây ra

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh cảm cúm, tuy nhiên với người già và trẻ nhỏ hoặc đối với những người có hệ miễn dịch kém thì bệnh cảm cúm có thể chuyển biến nặng, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của bệnh cảm cúm thường gặp là:

  • Sốt cao hoặc bị hạ thân nhiệt;
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau cơ, đau khớp;
  • Ho, sổ mũi, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;
  • Đôi khi còn bị chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy (hiếm gặp).

Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Bệnh cảm cúm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng khi không được điều trị kịp thời

Cảm cúm có gội đầu được không?

“Cảm cúm có gội đầu được không?” chính là câu hỏi mà nhiều người bệnh thường quan tâm, đặc biệt là vào những ngày thời tiết lạnh. Theo các chuyên gia y tế, khi đang bị cảm cúm, sức đề kháng của người bệnh đang kém, do đó không nên gội đầu bằng nước lạnh. Nếu gội đầu có thể gây ra những tổn thương không hề nhỏ nhất là khi cảm cúm đi kèm với đau đầu, việc gội đầu sẽ làm tăng cơn đau lên gấp nhiều lần. Ngoài ra, việc gội đầu bằng nước lạnh có thể khiến người bệnh nhiễm phong hàn, co giật, khó thở, đau cơ,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe.

Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh chỉ bị cảm mạo và sốt nhẹ thì có thể gội đầu bằng nước ấm, nên sấy khô ngay sau khi gội để hạn chế nước lạnh ngấm vào cơ thể và sấy ở nơi kín gió, hạn chế gió thổi vào đầu. Còn với các trường hợp nặng hơn thì chỉ nên gội đầu sau 24 giờ, khi thân nhiệt đã giảm và không còn sốt cao.

Tìm hiểu thêm: Bật mí cách giảm đau lưng sau quan hệ giúp tăng chất lượng cuộc yêu

Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe
Người đang bị cảm cúm có gội đầu được không?

Điều trị bệnh tại nhà có khó không?

Cảm cúm là một loại bệnh thường gặp và hoàn toàn có thể trị khỏi ngay tại nhà. Bệnh có thể tự khỏi trong vài ngày nếu cơ thể có khả năng chống lại virus, nhưng cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Sau đây là một số cách trị bệnh cảm cúm tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

  • Nghỉ ngơi nhiều, tránh tiếp xúc với người khác để hạn chế lây nhiễm.
  • Uống thuốc hạ sốt, giảm đau như Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng kháng sinh vì không có tác dụng với virus cúm.
  • Đeo khẩu trang y tế, che miệng khi ho, hắt hơi, sử dụng khăn giấy để ngăn các chất tiết hô hấp làm lây bệnh cho người khác.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng như thở nhanh, khó thở, đau ngực, mất nước, co giật, sốt kéo dài hơn 7 ngày, nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Người bị cảm cúm cần lưu ý những gì để phòng ngừa bệnh?

Người khi mắc cảm cúm thường sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, ví dụ như nghỉ học, nghỉ làm hoặc thậm chí tốn nhiều chi phí, thời gian hơn nữa nếu bệnh nghiêm trọng và cần nhập viện. Vì vậy chúng ta cần phải lưu ý những điều sau đây để phòng ngừa bệnh:

  • Uống nhiều nước, ăn chế độ nhẹ, giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng khác để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các virus gây bệnh, ngăn ngừa virus cúm xâm nhập vào cơ thể.
  • Tiêm vacxin cúm hàng năm để tăng sức đề kháng và phòng ngừa các chủng virus cúm mới.
  • Súc họng, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp và giảm viêm nhiễm.

Cảm cúm có gội đầu được không? Những điều bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

>>>>>Xem thêm: Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

Bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh cảm cúm

Ngoài ra, chúng ta có thể hoàn toàn phòng ngừa bệnh cảm cúm bằng cách tăng cường hệ miễn dịch thông qua việc ăn uống lành mạnh và cân bằng. Sau đây là một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh cảm cúm:

  • Nấm: Nấm là một nguồn chất đạm, vitamin B, selen và chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Nấm cũng có khả năng kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch và chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Tỏi: Tỏi có chứa allicin, một chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và kháng virus mạnh mẽ. Tỏi cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của cảm cúm như đau họng, ho, sốt.
  • Hành: Hành cũng có chứa allicin như tỏi, ngoài ra còn có quercetin, một chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của virus cúm.
  • Kiwi: Kiwi là một loại trái cây giàu vitamin C, một chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh nhiễm trùng. Một quả kiwi có thể cung cấp gần 100% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
  • Sữa chua: Sữa chua là một nguồn probiotic, những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và hệ miễn dịch. Sữa chua cũng có chứa canxi, protein và vitamin D, những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.
  • Yến mạch: Yến mạch là một loại ngũ cốc giàu chất xơ, beta-glucan và các chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm khác như gừng, nhân sâm, cà rốt, cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải, tía tô, mật ong, cà chua, thịt bò, khoai tây, ớt đỏ, đậu nành, khoai lang,… để bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn được thắc mắc: “Cảm cúm có gội đầu được không?”, cũng như biết được tác hại của việc gội đầu bằng nước lạnh khi bị bệnh. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo qua các cách điều trị và phòng ngừa bệnh trong bài để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *