Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

Cà tím là thực phẩm phổ biến được trồng và sử dụng ở Việt Nam. Đây được biết đến là thực phẩm chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng. Vậy uống nước cà tím có tác dụng gì, cần lưu ý gì khi sử dụng không?

Bạn đang đọc: Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

Cà tím là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Ngoài tính thông dụng, dễ kết hợp để nấu nhiều món khác nhau trong bữa ăn thường ngày, nước uống của cà tím còn là một thần dược chữa được rất nhiều bệnh mà nhiều người đã bỏ qua. Vậy uống nước cà tím có tác dụng gì? Cần lưu ý gì khi uống nước cà tím, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của cà tím

Cà tím là loại cà thuộc họ bạch anh, có tên khoa học là Solanum melongena. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram cà tím có chứa 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protid và 0,2% lipid. Bên cạnh đó, tính theo mg/100g của cà tím có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Kali: 229 miligam;
  • Phốt pho: 24 miligam;
  • Magie: 14 miligam;
  • Canxi: 9 miligam;
  • Sắt: 0,23 miligam;
  • Carbohydrate: 6 gam;
  • Chất xơ: 3 gam;
  • Folate: 22 microgram;
  • Vitamin A: 23 IU;
  • Vitamin C: 2,2 milligram;
  • Vitamin K: 3,5 microgram.

Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng calo thấp nên đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, được mọi người sử dụng để chống oxy hoá, cải thiện lưu thông máu và tốt cho việc giảm cân.

Uống nước cà tím có lợi ích gì?

Là thực phẩm dân dã, dễ tìm kiếm ở mọi nơi, cà tím có các lợi ích cụ thể như sau:

Cải thiện tim mạch

Trong cà tím có chứa hàm lượng lớn kali, vì vậy khi uống nước cà tím sẽ hỗ trợ cho người dùng ổn định nhịp tim hiệu quả. Bên cạnh đó những vitamin trong nhóm B của cà tím cũng có khả năng phòng ngừa các bệnh về tim mạch như: Suy tim, rối loạn nhịp tim, rung tâm thất.

Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

Cà tím có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Cà tím giúp giảm cân

Nhờ có lượng chất xơ hoà tan mà lại ít hàm lượng calo, vậy nên khi ăn vào cơ thể sẽ có cảm giác no lâu, ít thèm ăn.

Một điều thú vị khác là trong nước cà tím có thể giúp đánh tan mỡ bụng và giảm dần kích thước vòng eo của bạn. Vậy nên hãy lưu ngay bí kíp này nếu muốn giữ vóc dáng cân đối, cân nặng như ý muốn nhé.

Giảm cholesterol

Đã từng có một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tìm hiểu về những hiệu ứng tích cực mà nước cà tím mang lại, kết quả cho thấy nước cà tím giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu.

Chống oxy hoá, ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp chất solasodine rhamnosyl glycosid (SRGs) được tìm thấy trên cà tím nói riêng và các thực vật họ cà nói chung có khả năng tiêu diệt các tế bào ung tư và giảm nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó trong thành phần của cà tím có nhiều chất giống oxy hoá, giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do, từ đó chống các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư.

Hỗ trợ tiêu hoá, lợi tiểu

Cà tím là loại thực phẩm giàu chất xơ và nhiều nước, vậy nên cũng không có gì là lạ khi loại thực phẩm này có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ đường tiêu hoá, giúp cho đường ruột được hoạt động trơn tru, bài tiết loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

Đối với những người mắc táo bón, có thể dùng 2 – 300g cà tím trong 2, 3 ngày có thể cải thiện tình trạng này.

Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

Uống nước cà tím có nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Kiểm soát lượng đường

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cà tím cũng chứa một loại hoá chất có nguồn gốc thực vật tự nhiên gọi là polyphenol. Chất này giúp kiểm soát lượng insulin được giải phóng, giúp hỗ trợ các thế bào xử lý tốt các phân tử đường nếu bệnh nhân đang mắc bệnh đái tháo đường.

Tăng cường sức đề kháng

Uống nước cà tím thường xuyên còn giúp cho cơ thể tăng cường miễn dịch cho có sự hiện diện của chất chống oxy hóa trong thành phần, chất dinh dưỡng phyto trong cà tím cũng là nguyên nhân giúp thực phẩm đóng góp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra, các thành phần magie, kali và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím còn có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Uống nước cà tím tốt cho tóc

Đây cũng là một trong những lợi ích đáng kể của cà tím. Trong cà tím chứa lượng nước lớn kèm các vitamin nhóm B, vitamin nhóm A giúp cho tóc mọc và khoẻ hơn, giữ được độ ẩm cho tóc, giúp tóc bóng mượt và ngăn ngừa rụng tóc.

Tăng cường trí nhớ

Đây là tác dụng cuối cùng của cà tím. Nhờ sự kết hợp của anthocyanin và phyto có trong cà tím, giúp tăng lượng tuần hoàn não, cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ.

Một số bài thuốc từ nước cà tím

Bài thuốc hỗ trợ giảm mỡ

Để có món ăn cà tím này bạn có thể kết hợp cùng với gà để nấu canh, cách làm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị gà tơ 1 con, khoảng 200g cà tím, vị thuốc sơn tra 15g, thêm gừng khoảng 5g, 10g hành và các gia bị bếp khác.

Bước 2: Thực hiện:

  • Sau khi làm sạch các nguyên liệu, bắc chảo lên bếp, cho dầu vào cho đến khi bếp nóng thì thả gừng và hành vào phi lên, cho gà vào và xào sơ qua.
  • Tiếp đến đổ thêm nước, cà tím và các gia vị như sơn tra, gia vị mắm muối. Đun đến khi sôi.
  • Món ăn này giúp các bạn giảm mỡ, tiêu thực, nên ăn đều đặn khoảng 3 bữa/tuần.

Bài thuốc chữa viêm phế quản cấp bằng cà tím

Bước 1: Chuẩn bị cà tím 500g, gừng tươi 4 lát, tỏi 3 củ.

Bước 2: Thực hiện:

Cách này khá đơn giản, bạn dùng cà tím cắt dọc dài. Gừng và tỏi cắt nhỏ sau đó trộn với tương, dầu, muối, đường. Sau đó bóp các nguyên liệu này lên cà tím sau đó đem chưng cách thuỷ.

Khi bị viêm phế quản nên ăn món này mỗi ngày một lần, duy trì khoảng 5 ngày.

Tìm hiểu thêm: Giãn tĩnh mạch mặt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím
Bài thuốc chữa viêm phế quản cấp bằng cà tím

Cách làm nước cà tím hỗ trợ giảm viêm khớp, giảm cân

Bước 1: Chuẩn bị 1 quả cà tím cỡ vừa, thêm 1 lít nước lọc và nửa quả chanh.

Bước 2: Thực hiện:

Sau khi sửa sạch cà tím, cắt thành lát. Đun sôi 1 lít nước sau đó cho cà tím vào. Nấu cà tím trong thời gian từ 20 – 25 phút cho tới khi cà tím mềm. Sau đó ngâm trong nước khoảng giờ và lọc nước cà tím ra. Vắt chanh lấy nước cốt sau đó đổ vào nước cà tím và thưởng thức.

Một số lưu ý khi uống nước cà tím

Không nên ăn quá nhiều cà tím: Vì trong cà tím có hợp chất solanine gây ảnh hưởng tới hô hấp và gây mê, đặc biệt chất này không bị hoà tan hoặc phân huỷ với nước nóng. Vậy nên chỉ nên ăn cà tím tối đa 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100 – 200g.

Nên ăn cả vỏ cà tím: Vỏ của cà tím chứa nhiều vitamin B và C, vì vậy nếu hệ tiêu hoá của bạn không gặp vấn đề, nên rửa sạch và ăn cả vỏ cà tím.

Không được ăn sống cà tím: Vì độc tố solanine trong cà tím còn độc hơn cả chất solanine có trong khoai tây vậy nên không nên ăn sống cà tím.

Uống nước cà tím có tác dụng gì? 9 lợi ích bất ngờ của việc uống nước cà tím

>>>>>Xem thêm: Sinh ba và những điều cần biết

Không được ăn sống cà tím mà phải nấu chín

Qua bài viết trên chúng ta có thể kết luận rằng uống nước cà tím rất tốt cho sức khoẻ và chữa được rất nhiều bệnh, từ việc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến giảm cân và ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cà tím là một món bổ sung đơn giản cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của nước cà tím. Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *