Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

Thiếu máu não là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ảnh hưởng đến mọi người ở trên khắp thế giới. Căn nguyên của bệnh là gì? Việc sử dụng thuốc Tây có thể khiến bạn gặp một số tác dụng phụ thì bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn các vị thuốc, cây thuốc trong các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não.

Bạn đang đọc: Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

Thiếu máu não là tình trạng vô cùng nguy hiểm nếu kéo dài. Trong Y học hiện đại, bạn được khuyến cáo sử dụng các loại thuốc có thể gây các tác dụng không mong muốn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số loại thực vật được sử dụng để làm

bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não.

Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não là một dạng chấn thương não cấp tính do lưu lượng máu đến não bị suy giảm, não không nhận được đủ oxy cho nhu cầu trao đổi chất. Người cao tuổi là đối tượng dễ bị thiếu máu não nhất, tiếp đến là những người có bệnh lý tim mạch, huyết áp và trong một số trường hợp trẻ khó sinh.

Thiếu máu não giai đoạn đầu rất khó nhận biết vì triệu chứng không đặc hiệu như hoa mắt, chóng mặt, suy giảm thị lực, khả năng nhận thức, khả năng ngôn ngữ,… và có thể tăng dần mức độ triệu chứng theo thời gian.

Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

Giai đoạn đầu triệu chứng thiếu máu não khá nhẹ và dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác

Nguyên nhân gây thiếu máu não

Thiếu máu não được chia thành thiếu máu não cục bộ hoặc toàn bộ, mỗi loại sẽ có nguyên nhân gây bệnh khác nhau:

Thiếu máu não toàn bộ

Thiếu máu não toàn bộ là tình trạng thiếu sự tưới máu lên não thoáng qua có thể do bị ngạt, sốc dẫn đến thiếu oxy, tăng CO2, nhiễm toan và hạ huyết áp, cuối cùng dẫn đến trụy tim phổi. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu não toàn bộ là do hạ huyết áp toàn thân và do bất thường về cấu trúc hoặc chức năng của tim, thường liên quan đến dị tật hay lão hóa.

Biểu hiện thường gặp của thiếu máu não toàn bộ là bạn sẽ bị ngất, thay đổi về ý thức và tổn thương thần kinh tạm thời hoặc vĩnh viễn nếu tình trạng này kéo dài. Tỷ lệ mắc bệnh này xảy ra chủ yếu ở trẻ sơ sinh đến dưới 12 tháng tuổi hơn là người trưởng thành.

Thiếu máu não cục bộ

Thiếu máu não cục bộ là tình trạng động mạch não bị tắc nghẽn do huyết khối và/hoặc xơ vữa động mạch dẫn đến đột quỵ hay nguyên nhân phổ biến hơn là do sự thuyên tắc cục máu đông ở các động mạch lớn hay tim. Đây là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. Nhưng độ tuổi mắc bệnh này người càng trẻ hóa.

Trước khi bị đột quỵ bạn có thể có triệu chứng gần giống với đau nửa đầu, chóng mặt, động kinh, hạ đường huyết, mất trí nhớ thoáng qua. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính có thể làm bệnh trầm trọng hơn do gây chết tế bào và lão hóa do stress oxy hóa, dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh như bị liệt chi, người thực vật,…

Tìm hiểu thêm: Giải đáp chi tiết thắc mắc bầu ăn ớt chuông được không?

Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não
Phân biệt 2 loại thiếu máu não

Bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

Các phương pháp điều trị bệnh thiếu máu não theo y học hiện đại như can thiệp ngoại khoa, thuốc tăng tuần hoàn máu não, thuốc điều trị xơ vữa động mạch,… có liên quan đến một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, táo bón hay rủi ro. Trong Đông y, để chữa thiếu máu não, người ta thường kết hợp các dược liệu có tính hoạt huyết, phá ứ (phá cục máu đông), bổ huyết và sinh huyết. Dưới đây là các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị thiếu máu não có thể bạn sẽ cần.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, việc sử dụng thuốc cần có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ.

Bài thuốc 1

Dược liệu: 10g hồng hoa, 12g ngưu tất.

  • Hồng hoa: Có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, từ đó giảm hình thành cục máu đông, cuối cùng là tăng cường lưu thông máu lên não, giảm nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.
  • Ngưu tất: Có tác dụng hoạt huyết, phá ứ.

Cách chế biến: Hồng hoa sau khi mua về rửa sạch, ngâm với đường và pha nước uống 2 lần sáng và chiều sau ăn. Ngưu tất rửa sạch, để ráo và thái mỏng dùng để ăn sống. Có thể dùng trong bữa ăn.

Bài thuốc 2

Dược liệu: 4 – 10g lá bạch quả, 5 quả táo đỏ, 2 muỗng cà phê mè đen và 6g kỷ tử.

  • Bạch quả: Chứa hoạt tính chính là flavonoid, có tác dụng dự phòng đột quỵ do thiếu máu cục bộ với khả năng giúp bảo vệ chống lại sự chết tế bào thần kinh và ức chế kết tập tiểu cầu. Theo một số bằng chứng của y học hiện đại, bạch quả là liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.
  • Táo đỏ: Chứa hàm lượng sắt cao (100g táo đỏ tương đương 1,2 mg sắt) và vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.
  • Kỷ tử: Có tác dụng giảm thiểu xơ vữa động mạch, thúc đẩy tủy xương tạo máu.

Cách chế biến: Tất cả nguyên liệu sau khi mua về thì rửa sạch. Táo đỏ, kỷ tử ngâm trong nước khoảng 10 phút, mè đen rang thơm. Hãm lá bạch quả trong 100ml nước sôi trong 5 – 7 phút rồi cho táo đỏ, kỷ tử, mè đen đã ngâm vào. Để nguội bớt rồi uống nước và ăn cả cái.

Bài thuốc 3

Dược liệu: 10g hoàng kỳ, 10g đan sâm và 10g nụ hoa hòe.

  • Hoàng kỳ: Có tác dụng giúp bổ khí huyết.
  • Đan sâm: Có tác dụng ức chế ngưng tập tiểu cầu, phá huyết ứ, sinh huyết mới, tăng lưu lượng máu.
  • Nụ hoa hòe: Chứa rutin có tác dụng kháng tiểu cầu và bảo vệ nội mô mạch máu chống lại stress oxy hóa, giúp mạch máu bền hơn, hạn chế xuất huyết mạch máu từ đó hạn chế cục máu đông hình thành và gây tắc mạch.

Cách chế biến: Sắc hoàng kỳ và đan sâm trong 30 phút, tắc bếp thêm nụ hoa hòe vào hãm 10 phút. Chia thành nhiều phần uống trong ngày.

Tìm hiểu các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não

>>>>>Xem thêm: Ăn gì để tâm trạng tốt hơn? Top 6 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng cho bạn

Hỗ trợ điều trị thiếu máu não từ dược liệu theo dân gian

Thiếu máu não tác động tiêu cực đến sức khỏe mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người già và trẻ em. Nó là nguyên nhân nghiêm trọng gây tử vong và tàn tật, gây gánh nặng tài chính rất lớn cho gia đình và xã hội. Bên cạnh các phương pháp điều trị thiếu máu não của Y học hiện đại, việc kết hợp trong ăn uống hàng ngày với các vị thuốc, cây thuốc trong

bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não có thể phần nào dự phòng, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *