18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến, gây tử vong ở phụ nữ trên thế giới. Hiện nay tỷ lệ người mắc ung thư cổ tử cung ngày càng tăng cao và có xu hướng trẻ hóa. Vậy 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

Bạn đang đọc: 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

Quan hệ tình dục không an toàn hay quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi khiến cho tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung tăng cao. 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không là câu hỏi khiến nhiều chị em thắc mắc khi bệnh ngày càng trẻ hóa.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung bao phủ bởi một lớp mô mỏng được tạo thành từ các tế bào nằm ở phần cuối hẹp của tử cung nối tử cung với âm đạo. Ung thư cổ tử cung là bệnh lý được hình thành khi các tế bào cổ tử cung phát triển bất thường từ đó tạo nên các khối u ác tính.

Trước khi hình thành ung thư ở cổ tử cung, các tế bào của cổ tử cung trải qua những thay đổi được gọi là loạn sản. Các tế bào bất thường bắt đầu xuất hiện trong mô cổ tử cung, theo thời gian các tế bào này nếu không bị tiêu diệt sẽ trở thành tế bào ung thư. Các tế bào ung thư có thể lấn sâu vào cổ tử cung cùng các khu vực xung quanh. Ung thư cổ tử cung chia làm 2 loại chính bao gồm:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Chiếm khoảng 80% đến 90% ung thư cổ tử cung, loại ung thư này bắt đầu ở những tế bào mỏng, phẳng, được gọi là tế bào vảy nằm ở phần bên ngoài của cổ tử cung.
  • Ung thư biểu mô tuyến: Loại ung thư cổ tử cung này bắt đầu trong các tế bào tuyến tiết chất nhầy ở trong cổ tử cung.

Những đối tượng nào có khả năng mắc ung thư cổ tử cung cao?

Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV lây lan qua quan hệ tình dục gây ra. Hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời và không nhận ra do cơ thể có thể chống lại sự lây nhiễm HPV.

18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung

Một số người có khả năng mắc ung thư cổ tử cung cao hơn so với người bình thường khi có các yếu tố nguy cơ như:

  • Hút thuốc lá: Hút thuốc là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung do chất nicotine trong thuốc lá gây mất cân bằng ở các gen sinh ung thư và làm suy yếu hệ miễn dịch. Khi nhiễm khuẩn HPV xảy ra ở những người hút thuốc, tình trạng nhiễm khuẩn có xu hướng kéo dài hơn và ít có khả năng biến mất.
  • Người quan hệ tình dục nhiều lần, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục sớm, sinh đẻ nhiều lần, sinh đẻ sớm. Điều này khiến cơ quan sinh sản tổn thương, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm HPV.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác bao gồm herpes, chlamydia, lậu, giang mai và HIV/AIDS làm tăng nguy cơ nhiễm vi-rút HPV.
  • Một hệ thống miễn dịch suy yếu: Ung thư cổ tử cung sẽ hình thành nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu.
  • Người có mẹ sử dụng thuốc ngăn ngừa sảy thai: Nếu người mẹ sử dụng thuốc Diethylstilbestrol, còn được gọi là DES, khi đang mang thai thì con sinh ra có nguy cơ bị nhiễm HPV.

Phụ nữ 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý có thể xảy ra ở phụ nữ mọi lứa tuổi, không chừa bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Do đó, đối với câu hỏi 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không? Câu trả lời là có.

Theo các chuyên gia, độ tuổi mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới ngày càng trẻ hóa. Trước đây, phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung nằm trong khoảng 55 tuổi thì nay chưa quá 20 tuổi đã có thể mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn nặng.

18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không là thắc mắc chung của nhiều chị em

Sai lầm của nhiều bệnh nhân xuất phát từ tâm lý chủ quan nghĩ mình còn trẻ, không thể mắc bệnh ung thư. Do đó, khi xuất hiện triệu chứng bệnh, họ cho rằng chỉ mắc bệnh lý thông thường và tự ý mua thuốc uống đến khi bệnh trở nặng thì đã muộn.

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa còn là do độ tuổi có quan hệ tình dục sớm hơn trước, chưa đủ hiểu biết để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, có quan hệ tình dục không an toàn, thói quen vệ sinh không tốt, sinh con trước tuổi 20,…

Đồng thời, hiện nay HPV không chỉ lây nhiễm trực tiếp từ cơ quan sinh dục mà còn có thể qua quần lót, miệng – cơ quan sinh dục, tay – cơ quan sinh dục. Những điều này khiến cho tỷ lệ người trẻ mắc ung thư cổ tử cung ngày càng tăng.

Biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Bên cạnh 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không thì có các biện pháp nào để phòng ngừa ung thư cổ tử cung là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Việc chủ động phòng ngừa bệnh từ sớm giúp ngăn ngừa việc mắc phải bệnh này từ khi còn trẻ.

Tiêm vaccine HPV

Vắc xin HPV là loại vắc xin phòng bệnh giúp chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của virus Human Papilloma (HPV) – nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở người. Đây là biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung an toàn và hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm: Quả nhót ngâm đường có tác dụng gì? Cách làm quả nhót ngâm đường

18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?
Tiêm vacxin HPV là biện pháp phòng ngừa ung tư cổ tử cung hiệu quả nhất

Vắc-xin HPV hiện đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, được chứng minh tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch tốt. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị nên tiêm vắc xin HPV định kỳ bắt đầu ở độ tuổi từ 11 – 12 tuổi và tất cả những người từ 26 tuổi trở xuống chưa được tiêm phòng trước đó.

Hiện nay hai loại vắc-xin ngăn ngừa HPV được cấp phép sử dụng tại Việt Nam gồm: Cervarix và Gardasil. Cervarix và Gardasil chủ yếu ngăn ngừa nhiễm HPV loại 16 và 18 – hai loại vi-rút có nguy cơ gây ra khoảng 70% bệnh ung thư cổ tử cung.

Quan hệ tình dục an toàn

Virus HPV có thể lây từ người này sang người khác thông qua qua tiếp xúc da, đặc biệt nguy cơ cao là lây truyền qua các con đường tình dục không an toàn: Đường hậu môn, âm đạo, qua đường miệng, chạm vào bộ phận sinh dục,…

Do đó, quan hệ tình dục an toàn là một trong những biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Quan hệ tình dục cần đảm bảo quan hệ với một bạn tình, một vợ, một chồng và sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su. Tuy nhiên, virus HPV gây ung thư cổ tử cung vẫn có thể lây truyền qua những vùng da không được bao cao su bảo vệ ví dụ như khu vực da xung quanh vùng sinh dục hoặc hậu môn. Do đó, cần kết hợp giữa 2 biện pháp: Tiêm vắc xin phòng virus HPV và quan hệ an toàn để phòng bệnh hiệu quả nhất.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ nhiễm HPV và phát triển ung thư cổ tử cung. Một số quen sinh hoạt lành mạnh có thể thực hiện như:

  • Không hút thuốc lá;
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý;
  • Tập thể dục, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không?

>>>>>Xem thêm: Uống nước lạnh có giảm cân không? Nước ấm nóng có tốt hơn nước lạnh?

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Tập thể dục đều đặn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung đồng thời còn giúp duy trì sức khỏe.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung

Sàng lọc ung thư cổ tử cung chính là “chìa khóa” để ngăn ngừa và phát hiện bệnh. Người đã được tiêm vắc-xin HPV cũng cần tuân thủ các khuyến nghị sàng lọc ung thư cổ tử cung do tiêm phòng HPV không ngăn ngừa tất cả các loại vi-rút gây bệnh.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung bao gồm xét nghiệm nhiễm vi-rút HPV để phát hiện tiền ung thư và ung thư, sau đó là điều trị thích hợp. Xét nghiệm có thể được thực hiện ở những phụ nữ không có triệu chứng và cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc: 18 tuổi có bị ung thư cổ tử cung không? Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ do đó bạn nên phòng ngừa bệnh từ sớm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *