Thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái bố mẹ cần lưu ý

Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em là một tình trạng bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái, các dấu hiệu nhận biết bệnh và phương pháp điều trị phù hợp.

Bạn đang đọc: Thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái bố mẹ cần lưu ý

Thoát vị bẹn là một trong những vấn đề thường gặp ở trẻ. Tỉ lệ mắc bệnh ở bé trai thường cao hơn so với bé gái. Đối với bé gái, khi bệnh này xuất hiện, nó có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Trong phần dưới đây, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết thoát vị bẹn ở bé gái cùng các giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Thoát vị bẹn ở bé gái có dấu hiệu gì?

Thoát vị bẹn là một hiện tượng bẩm sinh xuất phát từ việc ống phúc tinh mạc không đóng kín, tạo điều kiện cho các cơ quan bên trong ổ bụng, thường là ruột, trượt xuống ống và tạo thành một khối phồng ở vùng bẹn. Nếu hiện tượng này xảy ra ở bé trai thì nó thường được gọi là thoát vị bẹn, còn ở bé gái thì được gọi là thoát vị ống nuck.

Thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái bố mẹ cần lưu ý

Thoát vị bẹn là hiện tượng có một khối phồng ở vùng bẹn

Để nhận biết thoát vị bẹn ở bé gái, có một số dấu hiệu điển hình như sau:

  • Ban đầu, trẻ xuất hiện một khối phồng ở vùng bẹn, và đối với bé gái, khối phồng này thường mở rộng đến vùng mu-môi lớn.
  • Khi trẻ thực hiện các hoạt động năng động như chạy nhảy, quấy khóc, hoặc thậm chí chỉ khi thay đổi tư thế, kích thước của khối phồng có thể tăng lên và thường tự giảm khi trẻ nằm yên.
  • Nếu khối thoát vị bị tắc nghẽn và không thể trở lại vị trí ban đầu, vùng u phồng sẽ trở nên sưng đau, thường kèm theo cơn đau quặn bụng mạnh mẽ.
  • Trẻ có thể cảm thấy khó chịu, dẫn đến tình trạng quấy khóc, buồn nôn và nôn.

Thoát vị bẹn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé gái như thế nào?

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, thoát vị bẹn có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như nghẹt ruột, tắc ruột, hoại tử ruột, rối loạn tiêu hóa và tác động đến cơ quan sinh sản.

Khi gặp phải nghẹt ruột và rối loạn tiêu hóa, trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng, tăng tốc độ tăng trưởng chậm,… Rối loạn tiêu hóa và nghẹt ruột có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng hoại tử ruột phải cắt bỏ một phần ruột.

Tìm hiểu thêm: Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái bố mẹ cần lưu ý
Thoát vị bẹn đến sức khỏe của bé gái có thể dẫn đến vô sinh

Thoát vị bẹn ở bé gái còn có khả năng gây hoại tử buồng trứng và dẫn đến vô sinh. Vì vậy, việc phát hiện và can thiệp sớm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển bình thường cho trẻ.

Khi trẻ bị thoát vị bẹn bố mẹ nên làm gì?

Với vấn đề thoát vị bẹn ở bé gái, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Thông thường, các giải pháp được các bác sĩ chỉ định bao gồm:

Thăm khám lâm sàng

Trẻ sẽ được các bác sĩ kiểm tra khối thoát vị cũng như đánh giá về tình trạng sức khỏe của bé. Bố mẹ cũng sẽ được hỏi về một số thông tin như việc có bao giờ nhìn thấy khối thoát vị bẹn không, bé có thường có dấu hiệu đau hay quấy khóc không, bé sinh đủ tháng hay sinh thiếu, và có bệnh nền hoặc trong gia đình có người bị thoát vị bẹn không.

Thăm khám cận lâm sàng

Sau khi hoàn tất thăm khám lâm sàng, đối với trẻ được nghi ngờ mắc thoát vị bẹn, bác sĩ sẽ đề xuất thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, siêu âm bẹn, và chụp X-quang phổi.

Thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn ở bé gái

Để khắc phục tình trạng thoát vị bẹn ở bé gái, giải pháp duy nhất hiện nay là tiến hành phẫu thuật. Quy trình chi tiết như sau:

Mổ mở ở vị trí vùng bẹn

Các bác sĩ sẽ thực hiện một đường rạch nhỏ khoảng 2cm tại nếp gấp da của bụng. Sau đó, họ sẽ tiến hành phẫu thuật để thắt ống phúc tinh mạc. Phương pháp này thường mang lại tỉ lệ thành công cao, nhưng có thể để lại sẹo và có tỉ lệ bỏ sót hoặc tái phát thoát vị bẹn.

Thông tin về thoát vị bẹn ở bé gái bố mẹ cần lưu ý

>>>>>Xem thêm: Làm thế nào để ngừng suy nghĩ quá nhiều và trở nên tích cực hơn?

Mổ mở ở vị trí vùng bẹn là một trong các phương pháp khắc phục

Sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi

Phương pháp này được ưa chuộng hơn trong các trường hợp thoát vị bẹn ở trẻ em và người lớn. Mổ nội soi an toàn hơn, ít gây sang chấn mạch máu và ít ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của bé gái sau này.

Nếu so với mổ mở để lại vết rạch dài, mổ nội soi mang lại tính thẩm mỹ cao hơn, với vết rạch rất nhỏ khoảng 2mm, gần như không nhìn thấy vết sẹo sau phẫu thuật. Bác sĩ đảm bảo không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện. Và nếu phát hiện, họ sẽ phẫu thuật ngay trong cùng một lần mổ.

Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn về vấn đề thoát vị bẹn ở bé gái. Bố mẹ nên chú ý và cho trẻ thăm khám, điều trị kịp thời nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên của KenShin.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *