Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

Bổ sung vitamin B12 cần thiết trong một số trường hợp cơ thể giảm hoạt động hấp thu lượng vitamin này. Thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở các đối tượng có chế độ ăn uống hạn chế hoặc bệnh lý trong thời gian gần đây. Cùng tìm hiểu những trường hợp nào cần bổ sung vitamin B12 trong nội dung bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

Vitamin B12 tham gia vào hoạt động cấu trúc tế bào và quá trình chuyển hóa của cơ thể. Thiếu vitamin B12 có thể gây mệt mỏi và dẫn đế nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Trong những trường hợp này bệnh nhân cần bổ sung vitamin B12 đúng liều và đúng thời điểm. Vậy khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

Nhiệm vụ của vitamin B12 trong cơ thể

Vitamin B12 là hợp chất cobalamin, là một loại vitamin tan trong nước vô cùng quan trọng đối với cơ thể, thực hiện nhiệm vụ:

  • Bảo vệ tế bào thần kinh và tế bào máu: Vitamin B12 đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe cho tế bào thần kinh và tế bào máu trong cơ thể.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Thiếu máu có thể gây mệt mỏi và suy yếu thể trạng, và vitamin B12 có tác dụng ngăn chặn tình trạng này.

Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

Vitamin B12 có vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe

Vitamin B12 tồn tại trong các nguồn thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, gia cầm, trứng và sữa. Mặc dù vậy, nó cũng có thể xuất hiện trong một số loại thực phẩm từ thực vật như một số loại bánh mì và sữa thực vật.

Cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin B12 mà cần sự hỗ trợ từ vi khuẩn. Trong thực phẩm, vitamin B12 thường kết hợp với protein.

Để cơ thể hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm, quá trình này diễn ra qua hai bước. Đầu tiên, axit hydrochloric trong dạ dày giải phóng B12 từ protein mà nó gắn liền. Tiếp theo, vitamin này kết hợp với một protein khác, được sản xuất bởi dạ dày, gọi là yếu tố nội tiết để được hấp thụ. Một số người mắc bệnh thiếu máu ác tính không sản xuất được đủ yếu tố nội tiết, gây khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm.

Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

Đa số khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta đều đảm bảo lượng vitamin B12 cần thiết. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt gặp khó khăn trong việc hấp thụ loại vitamin này từ thực phẩm gây nguy cơ thiếu hụt vitamin B12:

Người đã cắt bỏ một phần dạ dày hoặc sử dụng thuốc giảm tiết dịch dạ dày: Những người này thường giảm khả năng tiết axit hydrochloric trong dạ dày, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm.

Tìm hiểu thêm: Vắc xin 5 trong 1 giá bao nhiêu? Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm?

Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?
Người sử dụng thuốc giảm tiết dịch dạ dày

Người mắc thiếu máu ác tính: Cơ thể của bệnh nhân thiếu máu ác tính không sản xuất đủ yếu tố nội tiết cần thiết để hấp thụ vitamin B12. Các bác sĩ thường bổ sung vitamin B12 bằng đường tiêm vì việc dùng liều lượng cao qua đường uống cũng không hiệu quả.

Người từng phẫu thuật đường tiêu hóa hoặc mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa: Những trạng thái như phẫu thuật cắt bỏ phần dạ dày, bệnh Crohn hoặc celiac có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12.

Người ăn ít hoặc ăn chay: Vitamin B12 chủ yếu có trong các loại thực phẩm động vật, vì vậy những người duy trì chế độ ăn chay hoặc ăn ít động vật có thể không nhận đủ lượng vitamin B12 cần thiết. Đặc biệt, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và duy trì chế độ ăn chay nghiêm ngặt có thể gây thiếu hụt vitamin B12 cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Để ngăn ngừa thiếu hụt vitamin B12, cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin này như sữa, gan, trứng, thịt bò, cá ngừ, cá hồi, hàu, sò, cua, đậu nành, bông cải xanh… vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Bổ sung vitamin B12 như thế nào?

Để bổ sung vitamin B12 một cách hiệu quả, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn dinh dưỡng và lượng bổ sung vitamin B12 phù hợp với thể trạng của mình.

Liều dùng vitamin B12 khuyến nghị hàng ngày

Liều dùng khuyến cáo cho người từ 14 – 50 tuổi là 2,4 microgram/ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhu cầu có thể tăng lên tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, tình trạng thừa hoặc thiếu Vitamin B12.

Các đối tượng cần bổ sung Vitamin B12 đặc biệt

Người trên 50 tuổi

Người cao tuổi thường hấp thu kém vitamin B12 hơn, có đến 62% người cao tuổi có nồng độ vitamin B12 thấp hơn bình thường. Họ cần bổ sung từ thực phẩm chức năng hoặc uống trực tiếp để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho cơ thể.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần nhiều vitamin B12 hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Thiếu Vitamin B12 có thể gây nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh. Liều bổ sung khuyến nghị là 2.6 microgram/ngày, có thể cần bổ sung thêm nếu chế độ ăn hàng ngày không đủ.

Khi nào cần bổ sung vitamin B12 để cơ thể khỏe mạnh?

>>>>>Xem thêm: Phụ nữ có nên xông hơi khi đang có kinh hay không?

Thiếu vitamin B12 có thể gây nguy cơ sinh non

Phụ nữ đang cho con bú

Vitamin B12 từ cơ thể mẹ chuyển vào sữa mẹ, vì vậy phụ nữ này cần bổ sung 2.8 microgram Vitamin B12 mỗi ngày.

Người ăn chay

Người ăn chay thường thiếu Vitamin B12 từ các thực phẩm động vật. Đối với họ, liều bổ sung khuyến nghị là 2.4 microgram/ngày, có thể cần bổ sung thêm từ đường uống trực tiếp hoặc thực phẩm chức năng bổ sung.

Người thiếu năng lượng trường diễn hoặc suy dinh dưỡng

Những đối tượng này cần bổ sung 1mg Vitamin B12 mỗi ngày trong 1 tháng đầu, sau đó chỉ cần duy trì liều 125 – 250 microgram/ngày.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào về tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin B12, bệnh nhân cần được tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định nguyên nhân cụ thể và liệu cơ thể cần bổ sung vitamin B12 hay không.

Xem thêm một số bài viết khác sau đây:

  • Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để mau tăng cân?
  • Trẻ kém hấp thu nên bổ sung gì cho sự phát triển toàn diện
  • Bổ sung canxi cho bé 2 tuổi giúp bé phát triển khung xương
  • Nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ đến khi nào?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *