Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Điếc đột ngột là tình trạng mất khả năng nghe một cách nhanh chóng trong ngày hoặc vài ngày. Điều này đã gây nhiều nỗi lo lắng, hoang mang cho người bệnh, ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt, công việc và cả tâm lý của người bệnh. Do đó, việc chữa điếc đột ngột đang được rất nhiều quan tâm. Vậy chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Bạn đang đọc: Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Để hiểu rõ tình trạng điếc đột ngột là gì, trước hết hãy cùng KenShin tìm hiểu nguyên nhân gây ra điếc đột ngột là gì? Triệu chứng ra sao? Cách chữa điếc đột ngột bằng châm cứu như thế nào? Có hiệu quả không? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé.

Điếc đột ngột là gì?

Điếc đột ngột là hiện tượng người bệnh bị mất thính lực một cách nhanh chóng, là dấu hiệu của sự tổn thương hệ thống cơ quan của tai trong và thường chỉ xảy ra một bên tai. Hiện tượng này có thể xảy ra ngay lập tức hoặc trong nhiều ngày.

Trong 14 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng của điếc đột ngột, người bệnh cần nên đi đo thính lực càng sớm càng tốt. Decibel – dB là đơn vị đo độ lớn hoặc cường độ âm thanh khi ta nghe thấy. Mức độ decibel thấp nhất là 0, tương đương với mức độ im lặng hoàn toàn. Thông thường, lời thì thầm có mức là 30 decibel, lời nói bình thường là 60 decibel. Điếc đột ngột xảy ra là khi bị mất 30 decibel trong 3 tần số được kết nối.

Những người trong độ tuổi từ 30 – 60 tuổi thì thường gặp phải tình trạng điếc đột ngột. Theo nghiên cứu, trường hợp bị điếc đột ngột một bên tai thì trong 2 tuần sẽ hồi phục lại thính giác (nếu được điều trị kịp thời) chiếm khoảng 50%. Còn trường hợp bị mất thính lực mà theo thời gian dần trở nên nghiêm trọng chiếm khoảng 15%. Tuy nhiên, với cuốc sống hiện đại, công nghệ phát triển hiện nay, đã phát minh ra máy trợ thính và cấy ghép ốc tai điện tử giúp người bị mất thính lực có khả năng giao tiếp như bình thường.

Ngoài ra, nếu điếc đột ngột kèm theo chóng mặt kéo dài trong nhiều tháng là dấu hiệu đầu của bệnh Meniere – là bệnh rối loạn ở tai trong gây ra các cơn ù tai, chóng mặt hoặc điếc từ tai trong.

Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Điếc đột ngột là khả năng mất thính lực nhanh chóng xảy ra trong ngày hoặc nhiều ngày

Nguyên nhân gây ra điếc đột ngột

Khi tai trong, ốc tai hoặc dây thần kinh giữa tai và não bị tổn thương thì có thể xảy ra tình trạng điếc đột ngột. Mặc dù, đa phần không tìm ra nguyên nhân cụ thể nào làm cho điếc đột ngột một bên tai, nhưng điếc đột ngột cả hai bên thì có rất nhiều nguyên nhân. Cụ thể như sau:

  • Bị tai nạn hoặc chấn thương ở vùng đầu;
  • Sự lão hoá;
  • Dị tật tai trong;
  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong một khoảng thời gian dài;
  • Liên quan đến vấn đề thần kinh như bệnh đa xơ cứng;
  • Bệnh tự miễn như hội chứng Cogan;
  • Bệnh Lyme – bệnh lây truyền từ động vật sang người do vết cắn của bọ chét;
  • Bệnh Meniere – chứng rối loạn ở tai trong;
  • Bệnh mạch máu;
  • Dùng thuốc điều trị ung thư hoặc nhiễm trùng nặng;
  • Nọc độc từ vết rắn cắn;
  • Có khối u ở thính lực hoặc phát triển mô một cách không bình thường.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, điếc đột ngột còn do bẩm sinh. Trẻ vừa chào đời có thể bị điếc đột ngột do một số yếu tố như:

  • Nhiễm trùng từ mẹ rồi di truyền sang con như bệnh giang mai, herpes hoặc rubella.
  • Bệnh Toxoplasmosis do nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii ở bụng người mẹ.
  • Do yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình.

Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Chấn thương vùng đầu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng điếc đột ngột

Triệu chứng của điếc đột ngột

Trong số 10 người thì có khoảng 9 người điếc đột ngột chỉ một bên tai mất thính lực. Điếc đột ngột có thể vào buổi sáng khi vừa thức dậy, khi dùng tai nghe quá lâu, khi để điện thoại gần tai hoặc khi tiếp xúc với âm thanh lớn. Các triệu chứng của điếc đột ngột bao gồm:

  • Không thể nghe rõ ràng khi có nhiều tiếng ồn ào xung quanh;
  • Khó có thể nghe được âm thanh cao;
  • Âm thanh cuộc trò chuyện bị bóp nghẹt hoặc yếu đi;
  • Bị chóng mặt, buồn nôn;
  • Tai như bị vật gì đó nút chặt, ong ong hoặc nghe như có tiếng ve kêu, tiếng vo ve tai trong.

Tìm hiểu thêm: Tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần đầu cần lưu ý những gì?

Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?
Chóng mặt, buồn nôn là những triệu chứng của điếc đột ngột

Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng rằng, chữa điếc đột ngột bằng châm cứu là một cách chữa hiệu quả. Bên cạnh đó, một số bài báo cáo còn nói rằng việc châm cứu sớm khi phát hiện ra bệnh sẽ đạt được hiệu quả cao hơn, có thể cải thiện thính lực ở người bị điếc đột ngột. Vậy chữa điếc đột ngột bằng châm cứu như thế nào?

Châm cứu tại các đường kinh dương ở vùng đầu mặt và bao quanh tai. Trong y học cổ truyền, điếc đột ngột được đưa vào thể loại Điếc do Đờm Hoả Thượng Xung. Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu của thể loại này có thể lựa chọn các huyệt:

  • Theo Châm cứu học Thượng Hải bao gồm: Ế phong, Phong trì, Trung chữ, Phong long, Hành gian. Kích thích vừa phải, cứ cách một ngày châm cứu 1 lần, một liệu trình châm cứu là 10 – 15 ngày.
  • Theo Châm cứu học Giảng Nghĩa bao gồm: Ế phong, Thính hội, Hiệp khê, Trung chữ, Thái xung, Khâu khư.
  • Theo Thần ứng Kinh bao gồm: Nhĩ môn, Ế phong, Phong trì, Thính hội, Thính cung, Hiệp khê.

Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu cũng như điều trị những bệnh khác cũng có tác dụng phụ. Trong quá trình châm cứu, nếu xuất hiện tình trạng như hoa mắt, chóng mặt, khó chịu, mệt mỏi, vã mồ hôi thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ điều trị hoặc nhân viên y tế để có thể xử lý kịp thời. Ngoài ra, với những trường hợp mắc các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp châm cứu chữa điếc đột ngột.

Góc giải đáp: Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu hiệu quả hay không?

>>>>>Xem thêm: Bệnh sốt rét ở trẻ em: Những điều cần biết và cách phòng tránh

Chữa điếc đột ngột bằng châm cứu là một cách điều trị hiệu quả

Một số cách điều trị khác giúp chữa điếc đột ngột

Bên cạnh chữa điếc đột ngột bằng châm cứu, trong Đông y còn dùng một số cách khác như:

  • Dùng một số bài thuốc như: Thông thánh tán, thông khí thán, thông khí tán II, long đờm thang, nhĩ tùng tán.
  • Nhĩ châm theo Châm cứu học Thượng Hải: Tai, tai trong, thần môn, thận, nội tiết, chẩm. Kích thích vừa phải, mỗi ngày châm cứu 1 lần, một liệu trình là 10 – 15 ngày.
  • Xoa bóp, bấm huyệt ở vùng đầu mặt, vùng tai, sau gáy có tác dụng điều trị, làm giảm đi các triệu chứng của điếc đột ngột như chóng mặt, cảm giác nặng ở vùng tai.

Trên đây là một số thông tin về chứng điếc đột ngột. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp người học hiểu hơn về cách chữa điếc đột ngột bằng châm cứu. Điếc đột ngột là một vấn đề nghiêm trọng, cần có sự can thiệp của y tế. Vì vậy, khi có những triệu chứng của điếc đột ngột, thì hãy đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bởi vì nếu để quá lâu bạn có thể bị mất thính lực vĩnh viễn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *