Giải đáp y khoa: Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?

Tiêm phòng là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Các vắc xin giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo hệ thống miễn dịch của bé phát triển mạnh mẽ và chống lại các bệnh tật. Việc quyết định có nên chích vắc xin hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi, tình trạng sức khỏe và lịch tiêm chủng trước đó. Hãy cùng KenShin tìm hiểu về trường hợp đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không nhé!

Bạn đang đọc: Giải đáp y khoa: Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?

Tiêm phòng là một cách quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé. Các vắc xin giúp tạo nên miễn dịch chống lại các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, câu hỏi về việc đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không thì cần tư vấn của bác sĩ. Nếu bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khuyến nghị tiêm phòng cho bé thì hãy tuân theo để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bé yêu của bạn nhé.

Vắc xin 5 trong 1 là gì?

Vắc xin 5 trong 1 là một loại vắc xin tổng hợp bao gồm 5 thành phần khác nhau nhằm phòng ngừa 5 bệnh truyền nhiễm. Các bệnh được phòng ngừa bao gồm:

  • Bệnh bạch hầu (Diphteria): Bệnh cấp tính, gây ra bởi vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae, với triệu chứng viêm niêm mạc họng và lợi mạc có màu trắng hoặc xám. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy thận, viêm cơ tim và có thể dẫn đến tử vong.
  • Ho gà (Pertussis): Một bệnh đường hô hấp cấp tính, với các triệu chứng là các cơn ho kéo dài, đau và khó thở. Bệnh này có thể gây mệt mỏi, tím tái, suy hô hấp và thậm chí dẫn đến tử vong.
  • Bệnh uốn ván (Tetanus): Do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra, với triệu chứng là co cứng cơ, đau đớn và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
  • Bệnh bại liệt (Poliomyelitis): Do virus đường ruột Polio gây ra, lây truyền qua đường phân – miệng. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như chân tay, lưng dần mất vận động, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp và tử vong.
  • Viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib: Có thể dẫn đến phù não, điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chậm phát triển trí tuệ, bại não, điếc, động kinh hoặc mù một phần. Ngoài ra, vi khuẩn này có thể gây phù nề họng và có thể dẫn đến tử vong do ngạt thở. Vi khuẩn này cũng có thể xâm nhập vào các bộ phận khác trong cơ thể như máu, tim, phổi, xương, khớp và mắt cùng miệng.

Giải đáp y khoa: Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?

Vắc xin 5 trong 1 là một loại vắc xin tổng hợp phòng ngừa 5 bệnh truyền nhiễm

Có mấy loại vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 bao gồm các loại vắc xin sau:

  • Vắc xin Quinvaxem (Hàn Quốc): Được sản xuất tại Hàn Quốc. Loại vắc xin này có tác dụng phòng ngừa năm bệnh truyền nhiễm phổ biến gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ, viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.
  • Vắc xin ComBe Five (Ấn Độ): Được sản xuất tại công ty Biological E, Ấn Độ. Đây là một loại vắc xin mới được thêm vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010. Trẻ em được tiêm miễn phí tại các cơ quan y tế xã. Loại vắc xin này có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem và đã được sử dụng rộng rãi tại hơn 43 quốc gia trên thế giới với hơn 400 triệu liều. Ở Việt Nam, vắc xin này được cấp phép sử dụng từ tháng 5/2017 để thay thế vắc xin Quinvaxem.
  • Vắc xin Pentaxim (Pháp): Vắc xin này được sản xuất tại Pháp bởi công ty sản xuất dược phẩm Sanofi Pasteurs. Đây là loại vắc xin mất phí và được tiêm tại các cơ quan trong và ngoài công lập. Vắc xin này đang được sử dụng phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm. Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của vắc xin này là nó chứa thành phần ho gà vô bào, chỉ chứa các thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ các thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn. Thành phần ho gà vô bào được đánh giá là có ít phản ứng sau tiêm và ít gây sốt hơn.

Vắc xin 5 trong 1 thường bao gồm phòng ngừa cho 5 bệnh truyền nhiễm khác nhau, nhưng không bao gồm tất cả các bệnh trong vắc xin Synflorix. Vậy đã chích 5 trong 1 có cần chích synflorix không? Cùng KenShin tiếp tục tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu thêm: Những biến chứng muộn của gãy xương thường gặp nhất

Giải đáp y khoa: Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?
Có ba loại vắc xin 5 trong 1

Lịch tiêm phòng vắc xin 5 trong 1

Nhìn chung, vắc xin tổng hợp này có thể tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên và cha mẹ nên tuân theo lịch trình và đưa bé đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Việc tuân thủ lịch tiêm phòng này giúp giảm nguy cơ trẻ mắc bệnh và bảo vệ sức khỏe của họ. Nếu việc tiêm chủng bị trì hoãn, trẻ có thể mắc các căn bệnh nguy hiểm và sức khỏe của các bé có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đôi khi, việc phát hiện và chữa trị bệnh một cách kịp thời có thể cứu sống các bé.

Sau khi hoàn thành 3 mũi tiêm chính với khoảng thời gian tối thiểu là 1 tháng giữa mỗi lần tiêm, cha mẹ cần theo dõi và đưa bé đi tiêm nhắc lại để duy trì hệ miễn dịch mạnh mẽ cho trẻ nhỏ. Thời điểm thích hợp để tiêm nhắc lại là khi trẻ đạt khoảng 16 – 18 tháng tuổi.

Đã chích 5 trong 1 có cần chích synflorix không?

Đối với câu hỏi về việc đã chích 5 trong 1 có cần chích synflorix không thường phụ thuộc vào hướng dẫn cụ thể của bác sĩ và lịch tiêm phòng riêng của trẻ. Lịch tiêm 5 trong 1 thường không bao gồm vaccine phế cầu Synflorix, nhưng quyết định cuối cùng nên dựa trên hướng dẫn của bác sĩ và tình trạng sức khỏe cụ thể của trẻ. Để biết rõ hơn về lịch tiêm phòng và xem liệu trẻ của bạn cần tiêm thêm Synflorix hay không, bạn có thể tham khảo và thảo luận với bác sĩ hoặc nhân viên y tế tại trung tâm Tiêm chủng KenShin. Bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng quan của bé và đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc tiêm phòng để đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ của bạn.

Giải đáp y khoa: Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?

>>>>>Xem thêm: Phẫu thuật vùng kín và những điều cần biết

Đã chích 5 trong 1 có cần chích Synflorix không?

Đến đây chắc các ba mẹ đã trả lời được câu hỏi đã chích 5 trong 1 có cần chích synflorix không. Nếu có điều kiện ba mẹ hãy cho trẻ tiêm sớm để đảm bảo sức khoẻ và phòng ngừa bệnh hiệu quả cho trẻ nhỏ nhé. Hy vọng bài viết trên của KenShin đã giải đáp được thắc mắc cho bạn.

Trung tâm Tiêm chủng KenShin cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiêm chủng tốt nhất với chất lượng vắc xin hàng đầu, hệ thống lưu trữ đảm bảo chuẩn GSP, đa dạng các loại vắc xin phù hợp với mọi nhóm đối tượng để phòng ngừa các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại trung tâm có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao luôn sẵn sàng tư vấn và mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất khi đến tiêm phòng tại Trung tâm Tiêm chủng KenShin.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *