Varilrix – Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

Bệnh thủy đậu là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới và có thể để lại các biến chứng nghiêm trọng. Tiêm vacxin chính là cách phòng ngừa bệnh thủy đậu tốt nhất. Trong bài viết này sẽ chia sẻ về vacxin Varilrix – loại vacxin thủy đậu duy nhất có thể tiêm sớm cho trẻ từ 9 tháng tuổi.

Bạn đang đọc: Varilrix – Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

Việc đưa vacxin phòng bệnh thủy đậu vào chương trình tiêm chủng quốc gia đã làm giảm gánh nặng bệnh thủy đậu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bài viết này sẽ trình bày tổng quan về bệnh, các loại vacxin ngừa bệnh thủy đậu phổ biến được sử dụng ở Việt Nam và cũng như các đơn vị tiêm chủng uy tín.

Tổng quan về bệnh thủy đậu

Thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, rất dễ lây lan qua đường hô hấp, dịch tiết,… do virus Herpes loại 3 – Varicella-zoster gây ra. Ở Việt Nam, bệnh thường bùng phát mạnh vào khoảng tháng 2 đến tháng 6 hàng năm và tỷ lệ lây nhiễm toàn cầu là trên 90%.

Tìm hiểu sơ lược về virus Varicella-zoster

Virus Varicella-zoster là một loại virus Herpes tuýp 3, hướng thần kinh phổ biến ở người. Nó là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng tiên phát dẫn đến bệnh thủy đậu, sau khi khỏi bệnh, virus nằm trong Hạch cảm giác và khi sức đề kháng suy yếu thì nó tái hoạt động nhiễm trùng gây ra bệnh Zona thần kinh (hay còn gọi là Herpes zoster – Giời leo).

Bệnh thủy đậu thường xuất hiện nhiều ở trẻ em hơn người lớn, nhưng vẫn không loại trừ trường hợp người trưởng thành mắc bệnh. Một khi người trưởng thành mắc bệnh có thể bệnh nặng hơn ở trẻ. Trong khi đó, bệnh Zona thì thường xuất hiện ở người già hay người bị suy giảm miễn dịch.

Nó là loại virus duy nhất ở người có khả năng nhân lên trong động mạch não và gây ra bệnh mạch máu. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ thông qua tái hoạt động virus bằng cách tích tụ các mảng amyloid, phát triển đám rối sợi thần kinh, từ đó gây chết tế bào não.

Varilrix - Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

Cấu trúc virus Varicella-zoster

Con đường lây truyền

Thủy đậu lây lan qua giọt bắn (ho, hắt hơi) của người bệnh trong không khí hoặc lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với dịch mụn nước truyền nhiễm. Thời gian ủ bệnh thông thường là 10 đến 21 ngày kể từ khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu cho đến khi phát bệnh thủy đậu. Bệnh nhân thủy đậu có khả năng lây nhiễm từ 1 đến 2 ngày trước khi phát ban và khả năng lây nhiễm kéo dài cho đến khi tất cả các mụn nước đóng vảy hoàn toàn.

Varilrix - Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

Thủy đậu lây truyền qua không khí và tiếp xúc

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu thường biểu hiện ở mức độ nhẹ nhưng vẫn có khả năng dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Sốt và phát ban đỏ ngứa là triệu chứng đặc trưng của bệnh. Nốt ban đỏ có kích thước lớn dần cỡ hạt đậu phát triển thành các nốt sẩn, mụn nước trong, mụn mủ vàng và đóng vảy. Bên cạnh đó, người nhiễm bệnh có thể kèm theo có các triệu chứng như mệt mỏi, viêm họng và đau đầu kéo dài từ 5 đến 7 ngày.

Tìm hiểu thêm: Cai sữa bao lâu thì hết sữa? Làm sao để nhanh hết sữa sau khi cai sữa cho bé?

Varilrix - Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ
Các triệu chứng của bệnh thủy đậu

Hầu hết các trường hợp thủy đậu nặng xảy ra ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch như bệnh ung thư, người ghép tạng hoặc tủy xương, bệnh tự miễn dịch, HIV/AIDS, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai (có thể lây cho thai nhi trong bụng mẹ) và gây ra các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm não và nhiễm trùng da. Nếu phụ nữ mang thai mắc thủy đậu sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho thai nhi như bệnh về thần kinh, bệnh về mắt và thiểu sản chi,…

Tìm hiểu các loại vacxin phòng bệnh thủy đậu

Phương pháp hiệu quả nhất hiện nay để phòng thủy đậu chính là tiêm vacxin theo lịch. Vacxin thủy đậu được giới thiệu lần đầu tiên là vacxin thủy đậu sống giảm độc lực chủng Oka. Cho đến nay, nhân loại đã phát minh ra nhiều loại vacxin thủy đậu khác nhau, trong đó có 3 loại được sử rộng rãi trên thị trường Việt Nam và trên toàn cầu là:

  • Vacxin Varilrix được phát triển bởi GlaxoSmithKline – công ty dược phẩm hàng đầu thế giới của Anh và sản xuất ở Bỉ.
  • Vacxin Varivax được phát triển bởi tập đoàn Merck Sharp and Dohm (Mỹ) và sản xuất tại Mỹ.
  • Vacxin Varicella được cung cấp bởi công ty Chữ thập Xanh (Green Cross) của Hàn Quốc.

Trong đó, Varilrix là loại vắc xin thủy đậu đầu tiên được bán trên thị trường, được bào chế ở dạng bột đông khô.

Hiệu quả của vacxin Varilrix

Cho đến nay, trẻ em được tiêm hai liều vacxin thủy đậu đã cho thấy hiệu quả trong việc tạo ra phản ứng miễn dịch với virus Varicella-zoster giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tự nhiên trong ít nhất vài thập kỷ. Tương tự như các loại vacxin chủng Oka khác, Varilrix được chứng minh là an toàn, hiệu quả và tạo miễn dịch tốt ở cả trẻ em và người lớn bị suy giảm miễn dịch và người có hệ miễn dịch bình thường.

Tiêm chủng định kỳ cho trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi bằng vacxin thủy đậu sống giảm độc lực đã được chứng minh làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và các biến chứng nặng do thủy đậu ở trẻ được tiêm chủng.

Vacxin Varilrix là vacxin duy nhất tại Việt Nam được chỉ định cho trẻ từ 9 tháng tuổi, trong khi các loại khác từ 12 tháng tuổi mới có thể tiêm. Lịch tiêm vacxin Varilrix như sau:

  • Trẻ từ 9 tháng tuổi đến 12 tuổi: Trẻ từ 9 – 11 tháng tuổi có thể tiêm mũi 1 và sau ít nhất 3 tháng tiến hành tiêm mũi 2.
  • Trẻ từ 13 tuổi và người lớn chưa có miễn dịch: Mũi tiêm thứ 2 cách mũi tiêm đầu tiên ít nhất 1 tháng.

Varilrix - Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

Tiêm vacxin là biện pháp phòng ngừa thủy đậu tốt nhất

Quy trình tiêm vacxin Varilrix

Trước khi tiêm, bạn sẽ được khám sức khỏe sàng lọc và cung cấp thông tin về tiền sử dị ứng, tiền sử bệnh cho nhân viên y tế để xem xét có đủ điều kiện tiêm chủng hay không và được tư vấn về loại vacxin phù hợp nhất với lứa tuổi, nhu cầu của bạn. Nếu bạn không thuộc diện chống chỉ định tiêm Varilrix thì nhân viên y tế tiến hành thực hiện tiêm chủng theo quy trình chuẩn của Bộ Y Tế nói chung và của từng đơn vị tiêm chủng nói riêng.

Sau khi tiêm vacxin Varilrix, bạn sẽ được theo dõi khoảng 30 phút tại trung tâm, đơn vị tiêm chủng đểphát hiện và xử trí bất cứ phản ứng sau tiêm nào có thể xảy ra như sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, thậm chí các phản ứng nặng như co giật, li bì, khó thở,… Sau khi về nhà, bạn có thể cảm thấy đau nhức chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, sốt, phát ban do vacxin,… Bạn không cần quá lo lắng vì đây có thể chỉ là các dấu hiệu, triệu chứng sau tiêm thường gặp, thường bình phục hoàn toàn sau 1 hay vài ngày. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, hãy liên hệ với trung tâm tiêm chủng hoặc tổng đài để được hỗ trợ kịp thời và tốt nhất.

Tiêm vacxin Varilrix ở đâu?

Việc lựa chọn đơn vị tiêm chủng rất quan trọng, bạn nên chọn những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng vacxin. Tất cả các Trung tâm Tiêm chủng KenShin trên toàn quốc là một lựa chọn không thể bỏ qua. Tại đây, các loại vắc xin luôn được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Quy trình vận chuyển và lưu trữ cho đến tay khách hàng luôn đảm bảo điều kiện bảo quản nghiêm ngặt của vacxin. Nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng cho khách hàng đã được cấp chứng nhận an toàn tiêm chủng.

Với vacxin Varilrix tại Trung tâm Tiêm chủng KenShin, giá cả sẽ dao động trong khoảng 920.000 đồng.

Varilrix - Vacxin phòng ngừa bệnh thủy đậu sớm cho trẻ

>>>>>Xem thêm: Hormone GH là gì? Những ai cần được điều trị bằng hormone GH?

Lựa chọn KenShin – lựa chọn an tâm

Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu là chủng ngừa bằng vacxin thủy đậu Varilrix. Thực hiện chủng ngừa đúng lịch sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất cho mỗi chúng ta với bệnh thủy đậu nói riêng và các bệnh có thể ngăn ngừa bằng vắc xin khác nói chung. Đồng thời với việc tiêm ngừa vắc xin thủy đậu được thực hiện tốt, cũng sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng để cùng chung tay tiến tới xóa bỏ căn bệnh thủy đậu.

Bên cạnh đó, Trung tâm Tiêm chủng KenShin còn cung cấp đa gói tiêm chủng với nhiều mức giá ưu đãi cho từng lứa tuổi hay tiêm chủng theo nhóm, gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *