18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm từ phía bạn đọc. Đối với phái nữ, kinh nguyệt rất quan trọng, đây là yếu tố phản ánh sức khỏe, khả năng sinh sản,… của phụ nữ nên việc không có kinh nguyệt hoặc rối loạn kinh nguyệt đều khiến nhiều chị em lo lắng.

Bạn đang đọc: 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

18 tuổi là độ tuổi hầu hết nữ giới đang dậy thì và đã có kinh nguyệt. Chính vì vậy nhiều người không khỏi lo lắng trường hợp 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không. Trong bài viết hôm nay, KenShin sẽ giúp bạn giải đáp về vấn đề trên.

Chu kì kinh nguyệt là gì? Bé gái mấy tuổi bắt đầu có kinh nguyệt?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không, bạn cũng cần hiểu rõ kinh nguyệt là gì và bé gái bao nhiêu tuổi bắt đầu có kinh nguyệt. Khi bé gái bắt đầu dậy thì, cơ thể bắt đầu có những thay đổi nhất định cả về tâm và sinh lý. Điều này đến từ việc lượng hormone được sản sinh nhiều hơn, một trong số những hormone quan trọng trong giai đoạn này là hormone chuẩn bị cho quá trình thụ thai và mang thai ở phái nữ. Hormone này cũng dẫn đến chu kì kinh nguyệt.

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Đến tuổi dậy thì, hormone thay đổi và tử cung phát triển, tạo ra kinh nguyệt

Lượng hormone sản sinh nhiều làm cho lớp niêm mạc ở tử cung dày và nhiều hơn, chứa nhiều mạch máu và các mô phát triển hơn. Buồng trứng bắt đầu hoạt động và phóng thích trứng, hay còn gọi là sự rụng trứng. Trứng rụng sẽ di chuyển dần đến tử cung để làm tổ theo đường của ống dẫn trứng. Lúc này, nếu trứng được thụ tinh sẽ làm tổ tại tử cung, ngược lại, trứng không thụ tinh sẽ cùng với lớp niêm mạc tử cung đẩy ra khỏi cơ thể qua âm đạo và tạo nên kinh nguyệt.

Khi hành kinh bạn sẽ thấy có các niêm mạc nhầy chảy ra ngoài, có màu đỏ của máu, chúng là những niêm mạc tử cung có mạch máu và máu chỉ chiếm khoảng 40% kinh nguyệt. Theo các chia sẻ từ chuyên gia, độ tuổi bé gái dậy thì cũng là độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt phổ biến, thường rơi vào độ tuổi từ 9 – 13 tuổi.

Những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cần lưu ý

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Đây là một trong những trường hợp kinh nguyệt bất thường ở phái nữ. Ngoài việc chưa có kinh nguyệt khi đã 18 tuổi, một số người còn gặp phải những dấu hiệu khác như:

  • Vô kinh nguyên phát xảy ra ở tình trạng nữ giới đã 18 tuổi nhưng chưa có kinh nguyệt, đây cũng là cách gọi tên tình trạng 18 tuổi chưa có kinh nguyệt được nhiều người quan tâm.
  • Vô kinh thứ phát là trường hợp vô kinh quá 3 tháng nếu trước đó vẫn có kinh nguyệt và chu kì khá đều hoặc 6 tháng với trường hợp trước đó kinh nguyệt không đều.
  • Rong kinh cũng là một trong những bất thường ở kinh nguyệt của nữ giới, khiến giai đoạn hành kinh kéo dài trên 7 ngày.
  • Lượng kinh nguyệt ít, máu kinh rất ít cũng là vấn đề cần quan tâm.
  • Kinh nguyệt quá nhiều, lượng máu trong mỗi lần hành kinh trên 60ml.
  • Kinh thưa khi chu kì kinh nguyệt kéo dài hơn 35 ngày.
  • Kinh mau là tình trạng kinh nguyệt ngắn, chu kì dưới 21 ngày.
  • Băng kinh là hiện tượng máu kinh ra rất nhiều và trên 150ml trong vài ngày dẫn đến mất máu, choáng váng, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt.
  • Rong kinh thường là ra máu ngoài chu kì hành kinh.
  • Thống kinh là trường hợp đau bụng kinh dữ dội, có thể mệt mỏi, sốt nhẹ, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Tìm hiểu thêm: Uống nhiều thuốc Decolgen có tốt không?

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?
18 tuổi chưa có kinh nguyệt gọi là vô kinh nguyên phát

Tất cả những dấu hiệu trên đây đều cho thấy chu kì kinh nguyệt không bình thường, rối loạn kinh nguyệt cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và các bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Góc giải đáp: 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không?

Khi đề cập đến độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt, có rất nhiều trường hợp khác nhau. Có trẻ xuất hiện dấu hiệu dậy thì từ 10 tuổi nhưng đến 14 tuổi mới có kinh nguyệt lần đầu,… Nhìn chung, độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt ở mỗi trẻ là khác nhau và cần dựa trên nhiều yếu tố tác động như chế độ dinh dưỡng, tập luyện, thể thao, sinh hoạt, di truyền,…

Vậy câu trả lời nào cho thắc mắc 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Câu trả lời là có, người đến 18 tuổi chưa có kinh nguyệt lần đầu cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ, các bệnh viện chuyên khoa phụ sản để làm kiểm tra sức khỏe và xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Theo các chuyên gia, hiện tượng 18 tuổi chưa kinh nguyệt được gọi là vô kinh nguyên phát, đây là dạng vô kinh khá khó điều trị và biến động đa dạng.

Theo đó, chia sẻ về vấn đề 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không, bác sĩ cho biết, vô kinh nguyên phát khiến nữ giới 18 tuổi hoặc quá 18 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt có khá nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân trực tiếp là một số vấn đề xảy ra ở cơ quan sinh sản, các cơ quan liên quan đến kinh nguyệt và các hormone trong cơ thể. Theo chuyên gia, một số tác nhân phổ biến là:

  • Người không có buồng trứng hoặc buồng trứng bị tổn thương nặng dẫn đến quá trình rụng trứng không diễn ra.
  • Không có tử cung hoặc tử cung có vấn đề không bình thường.
  • Người có một số khuyết điểm ở cơ quan sinh dục cũng có thể là tác nhân dẫn đến 18 tuổi chưa có kinh nguyệt.
  • Tuyến yên – nơi sản sinh hormone hoặc não bộ khiến quá trình giải phóng hormone gặp vấn đề.

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Rất khó để xác định chính xác tình trạng này có gây nguy hiểm hay ảnh hưởng gì không. Nếu đến độ tuổi 16 – 18 chưa có kinh nguyệt, tốt nhất nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có phương án điều trị tích cực nhất.

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

>>>>>Xem thêm: Những điều cần biết về u màng não xoang hang và các phương pháp chẩn đoán u màng não

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn

18 tuổi chưa có kinh nguyệt có mang thai được không?

Ngoài câu hỏi 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không, nhiều người khi rơi vào tình trạng này cũng muốn biết tỷ lệ mang thai của bản thân. Thực tế, nguyên nhân dẫn đến vô kinh nguyên phát chủ yếu là từ cơ quan sinh sản và não bộ, tuyến yên, các hormone ảnh hưởng đến việc hoạt động bình thường, ổn định của cơ quan sinh sản.

Chính vì đến từ vấn đề của các cơ quan sinh sản nên khả năng mang thai của người bị vô kinh nguyên phát khá thấp, tương đối thấp hơn nhiều so với người bình thường. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là hoàn toàn không thể mang thai, bạn nên tìm đến các bệnh viện uy tín và tiến hành khám chữa theo chỉ dẫn của bác sĩ và chuẩn bị cho việc mang thai sau này.

Mong rằng những chia sẻ trên đây từ KenShin đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi 18 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không. Khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu lạ nào liên quan đến cơ quan sinh sản nói chung và kinh nguyệt nói riêng, bạn hãy đi khám sớm nhất có thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *