Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Vacxin Hexaxim đã trở thành lựa chọn phổ biến ở nhiều quốc gia trên toàn cầu nhờ vào khả năng hiệu quả trong việc ngăn ngừa sáu loại bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về vacxin này và cần biết những điều quan trọng khi áp dụng nó cho trẻ.

Bạn đang đọc: Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Với những gia đình có trẻ nhỏ, việc tiêm phòng cho con là ưu tiên hàng đầu. Vacxin 6 trong 1 vẫn là sự lựa chọn phổ biến của nhiều bà mẹ, bởi nó có khả năng phòng ngừa nhiều loại bệnh chỉ trong một mũi tiêm duy nhất. Như vậy, Hexaxim là một loại vacxin nào? Và nên tiêm khi nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Nguồn gốc và tác dụng của vacxin Hexaxim

Vacxin Hexaxim là một sản phẩm tiêm chủng 6 trong 1 tổng hợp, được phát triển và sản xuất tại Pháp bởi công ty dược phẩm quốc tế Sanofi Pasteur, đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới). Vào ngày 16/06/2018, vacxin này đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Đây là một dung dịch tiêm có màu trắng đục, không cần hoàn nguyên. Chỉ cần một mũi tiêm, trẻ nhỏ có thể được bảo vệ khỏi sáu loại bệnh nguy hiểm, bao gồm uốn ván, ho gà, bại liệt, bạch hầu, viêm màng não do vi khuẩn HIB và viêm gan B. Vacxin này được tiêm vào cơ bắp. Điểm tiêm nằm ở phía trước và bên ngoài của đùi hoặc vùng cơ delta ở trẻ từ 15 tháng tuổi trở lên.

Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Hexaxim là vacxin 6 trong 1 có nguồn gốc từ Pháp

Vacxin hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch, khuyến nghị cơ thể sản xuất các kháng thể để chống lại sáu loại bệnh đã được đề cập. Các kháng thể này vẫn tồn tại trong cơ thể sau tiêm chủng. Khi trẻ tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố hoặc vi rút gây bệnh này tự nhiên, các kháng thể này giúp hệ thống miễn dịch phát hiện và tấn công chúng nhanh chóng, ngăn chúng gây ra bệnh.

Các bệnh này đều nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải ở trẻ em. Sau khi mắc bệnh, cơ thể không thể tự sản xuất kháng thể miễn dịch tự nhiên, do đó, bệnh có thể tái phát nhiều lần. Tiêm vacxin là biện pháp tối ưu nhất để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Lịch tiêm phòng vacxin 6 trong 1 của Pháp

Lịch tiêm ban đầu:

  • Lịch tiêm chủng cơ bản cho vacxin này bao gồm 3 mũi, với khoảng cách tối thiểu là 4 tuần giữa các mũi.
  • Bác sĩ khuyên nên tiêm 3 mũi vacxin ban đầu khi trẻ có độ tuổi từ 2 đến 4 tháng, và cần hoàn thành cả 3 mũi tiêm trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi.
  • Trong trường hợp trẻ được tiêm vacxin viêm gan B từ lúc mới sinh, vẫn có thể sử dụng vacxin 6 trong 1 như một liều bổ sung.

Tiêm nhắc lại:

Tiêm nhắc lại (mũi 4) thực hiện ít nhất 6 tháng sau mũi 3, và tốt nhất là hoàn thành trước khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Các bậc phụ huynh cần lưu ý lịch tiêm của bé để đảm tiêm đủ và đúng liều cho con em mình

Điều kiện của trẻ có thể tiêm:

Cần đến bệnh viện hoặc các trung tâm tiêm chủng uy tín để được bác sĩ thăm khám và chỉ định mũi tiêm phù hợp.

Chú ý:

  • Không dùng cho trẻ sinh non (dưới 37 tuần), trẻ sinh non 28 – 36 tuần có tiền sử hô hấp chưa phát triển hoặc sinh cực non dưới 28 tuần cần được chuyển tiêm tại bệnh viện mũi 1.
  • Ngoài ra, không nên tiêm vacxin này cùng ngày với vacxin thủy đậu.

Vacxin 6 trong 1 của Pháp có những ưu điểm nổi trội nào?

Những ưu điểm của vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp có thể kể đến như:

  • Được kiểm tra nghiêm ngặt: Vacxin 6 trong 1 của Pháp đã trải qua 26 nghiên cứu lâm sàng được thực hiện ở nhiều quốc gia trên toàn cầu và đã cung cấp hơn 50 triệu liều.
  • Số lượng mũi tiêm giảm: Đây là một loại vacxin kết hợp, cho phép trẻ chỉ cần 3 mũi tiêm để phòng ngừa hiệu quả 6 loại bệnh, thay vì 9 mũi tiêm đơn lẻ.
  • Độ an toàn cao: Để giảm thiểu các phản ứng sau tiêm, Hexaxim sử dụng thành phần ho gà vô bào thay vì toàn tế bào ho gà như các loại vacxin trước đây. Đến nay, không có ghi nhận về các trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vacxin 6 trong 1.
  • Tính chính xác và tiện dụng: Vì là hỗn dịch đã pha sẵn, giúp tiết kiệm thời gian tiêm chủng và giảm thiểu sai sót có thể xảy ra trong quá trình hoàn nguyên vacxin.
  • Tính linh động: Trẻ được khuyến nghị sử dụng cùng loại vacxin trong mỗi lần tiêm nhưng vẫn có thể chuyển đổi sang loại vacxin khác trong trường hợp đặc biệt và sau khi được sự chỉ dẫn của bác sĩ mà không gây ảnh hưởng tiêu cực.

Tìm hiểu thêm: Ăn nấm tràm có độc không? Gợi ý một số món ăn sử dụng nấm tràm cho bạn

Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp
Vacxin 6 trong 1 có ưu điểm là phòng ngừa được 6 bệnh nguy hiểm

Một số chống chỉ định của vacxin Hexaxim

Khi trẻ có một số dấu hiệu sau đây, không nên tiêm vacxin này:

  • Tiền sử phản ứng phản vệ sau khi tiêm.
  • Quá mẫn với bất kỳ hoạt chất hoặc các tá dược nào được liệt kê trong thành phần của vacxin, hoặc quá mẫn với vacxin ho gà bất kỳ, hoặc đã từng trải qua phản ứng quá mẫn sau khi tiêm Hexaxim hoặc sau khi tiêm vacxin chứa các thành phần tương tự.
  • Có bệnh lý não không rõ nguyên nhân xảy ra trong vòng 7 ngày sau khi tiêm vacxin chứa thành phần ho gà (vacxin ho gà vô bào hoặc nguyên bào). Trong trường hợp này, nên ngừng tiêm vacxin ho gà và có thể tiếp tục với quá trình tiêm chủng với các vacxin bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và Hib.
  • Không nên tiêm vacxin ho gà cho người có rối loạn thần kinh không kiểm soát hoặc động kinh không kiểm soát cho đến khi bệnh được điều trị, ổn định và có lợi ích rõ ràng vượt trội nguy cơ.
  • Trẻ có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vacxin hoặc vacxin ho gà (vô bào hoặc nguyên bào), hoặc trước đây trẻ đã có phản ứng dị ứng sau khi tiêm vacxin chứa các thành phần tương tự.
  • Trẻ có bệnh tiến triển hoặc tổn thương ở não.

Bên cạnh đó, cần thận trọng với một số đối tượng như:

  • Như tất cả các loại vacxin tiêm chính quy khác, cần thận trọng khi sử dụng vacxin này đối với người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu, vì có thể gây chảy máu sau khi tiêm vào cơ.
  • Vacxin 6 trong 1 của Pháp chứa một lượng rất nhỏ của các chất như glutaraldehyde, neomycin, streptomycin và polymyxin B, vì vậy cần cẩn trọng đối với những trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ trong số những thành phần này.

Khi quyết định tiếp tục sử dụng vacxin 6 trong 1 của Pháp, cần xem xét cẩn thận nếu trẻ đã trải qua bất kỳ trong những triệu chứng sau đây:

  • Sốt ≥ 40 độ C trong vòng 48 giờ sau khi tiêm, mà không có nguyên nhân xác định khác.
  • Trụy mạch hoặc trạng thái giống sốc (giảm áp lực máu và cơ đáp ứng) trong vòng 48 giờ sau tiêm.
  • Co giật kèm sốt hoặc không sốt, xảy ra trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.
  • Nếu trẻ có bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc tiền sử dị ứng.
  • Nếu trước đây, sau khi tiêm vacxin chứa giải độc tố uốn ván (vacxin uốn ván), trẻ bị hội chứng Guillain-Barré (nhạy cảm bất thường, liệt) hoặc viêm dây thần kinh cánh tay (liệt, đau lan tỏa ở cánh tay và vai), bác sĩ sẽ quyết định xem có nên tiếp tục sử dụng vacxin có chứa giải độc tố uốn ván hay không.
  • Nếu trẻ đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch hoặc có suy giảm miễn dịch, thì đáp ứng miễn dịch đối với vacxin có thể bị giảm.

Một số thông tin về vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

>>>>>Xem thêm: Thuốc ho Prospan mở nắp để được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản đúng cách

Cân nhắc kỹ với chuyên gia y tế về tình trạng trẻ bị sốt cao trước khi tiêm vacxin

Trên đây là thông tin về công dụng và ưu điểm của vacxin 6 trong 1 Hexaxim. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về vacxin này và từ đó có thể đưa ra quyết định tiêm chủng cho trẻ một cách an toàn và hiệu quả.

Hiện tại ở Trung tâm tiêm chủng KenShin đang cung cấp tiêm vacxin Hexaxim với giá 1.020.000 VND/ 1 mũi, tuy nhiên, tùy theo từng thời điểm mà mức giá này có thể thay đổi. Trung tâm Tiêm chủng KenShin là một trung tâm uy tín, chất lượng cao trong lĩnh vực tiêm chủng. Tại KenShin, bạn có thể tiêm chủng vắc xin với sự an tâm về chất lượng dịch vụ, thuốc chính hãng cùng đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng. Trung tâm Tiêm chủng KenShin cam kết mang lại dịch vụ tiêm chủng an toàn, hiệu quả và chất lượng cho mọi khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *