Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 

Siêu âm tim thai là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh quan trọng trong quá trình thăm khám tiền sản. Tuy nhiên, các mẹ nên siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy để đạt được kết quả sàng lọc dị tật chính xác nhất.

Bạn đang đọc: Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 

Một trong số các phương pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện của thai nhi, siêu âm tim thai đã trở thành một công cụ quan trọng và phổ biến. Nhưng liệu siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy trong thai kỳ? Hãy cùng tìm hiểu để khám phá khoảnh khắc tuyệt vời đó có trong bài viết dưới đây.

Thời điểm nào tim thai hình thành

Câu hỏi được các mẹ thường xuyên đặt ra chính là thời gian siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian phổ biến để thực hiện siêu âm tim thai là vào tuần thứ 7 hoặc tuần thứ 8 của thai kỳ. Tuy nhiên, tim thai thường hình thành từ tuần thứ 5, và cũng có trường hợp tim thai xuất hiện muộn hơn vào khoảng tuần thứ 9. Siêu âm tim thai tuần thứ 8 thường đem lại kết quả khá chính xác và đó cũng là thời điểm mà các bác sĩ thường yêu cầu thai phụ thực hiện thăm khám.

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 

Siêu âm tim thai cho kết quả đúng chính xác

Những đối tượng nên siêu âm tim thai sớm

Thông thường bác sĩ sẽ khuyến khích các đối tượng này nên thường xuyên đi kiểm tra tim thai nhi trong thời gian sớm nhất. Vì nếu không phát hiện những dị tật bất thường ở trẻ sớm sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng trước khi chào đời.

Tim bẩm sinh

Nếu các mẹ không biết tim bẩm sinh là gì, đặc biệt là khi có di truyền tim bẩm sinh hoặc các vấn đề tim khác, việc siêu âm tim thai sớm để có thể để đánh giá chính xác tình trạng tim của thai nhi. Bác sĩ sẽ đưa ra quyết định về phương pháp chẩn đoán phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe của mẹ và yêu cầu cụ thể của trường hợp.

Mẹ bầu mắc bệnh trầm cảm

Nếu mẹ bỉm trước đó từng mắc phải bệnh trầm cảm thì việc siêu âm tim thai sớm cùng là điều cần thiết. Đặc biệt, nếu bệnh trầm cảm của mẹ ảnh hưởng đến tinh thần và tâm trạng của mẹ, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc thai kỳ và tương tác với thai nhi. Các mẹ nên dành thời gian nhiều hơn để chăm sóc trong sức khỏe trong suốt thời gian thai kỳ để em bé chào đời được khỏe mạnh.

Mắc các bệnh di truyền

Nếu mẹ mắc các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh có liên quan đến vấn đề tim mạch, việc siêu âm tim thai sớm có thể không đủ để đánh giá chính xác tình trạng tim của thai nhi. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể yêu cầu các phương pháp chẩn đoán khác như siêu âm tim thai chi tiết hơn, xét nghiệm máu, xét nghiệm di truyền, hoặc thậm chí thăm khám bởi các chuyên gia tim mạch để đánh giá rõ hơn về tình trạng tim của thai nhi.

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy phát hiện dị tật thai nhi

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy?

Để các mẹ yên tâm trong quá trình chào đón thiên thần nhỏ của mình chào đời, dưới đây chúng tôi gợi ý đến các mẹ hai cột mốc cực kỳ quan trọng như sau:

Thời điểm tốt siêu âm tim thai lần đầu

Thời điểm thích hợp để siêu âm thai lần đầu là từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt khi tim thai mới xuất hiện vào tuần thứ 10. Do đó, nếu siêu âm lúc 6 tuần chưa thấy tim thai, mẹ không cần lo lắng. Trong giai đoạn các tuần đầu mang thai các mẹ nên thường xuyên nghe theo chỉ định của bác sĩ để lắng nghe nhịp tim đập của các con yêu.

Thời điểm siêu âm tim thai có kết quả chính xác nhất

Nỗi bâng khuâng của các mẹ bỉm khi mang thai là nên siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Theo như các chuyên gia khoảng thời gian thích hợp nhất đối với thai kỳ sức khỏe của mẹ bình thường là tuần 18-22. Tuy nhiên, cũng có thể siêu âm tim thai sớm hơn 1-2 tuần cũng tốt.

Được biết đây là khoảng thời gian thích hợp nhất và cực kỳ quan trọng được các mẹ chào đón trong quá trình kiểm tra dị tật của thai nhi trong bụng. Dựa vào kết quả kiểm tra từ đó các mẹ sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc thai nhi thích hợp hơn.

Cột mốc quan trọng trước khi siêu âm tim thai rơi vào tuần thứ 12 và 22, trong tuần này, mẹ bầu không chỉ được siêu âm mà còn cần thực hiện nhiều xét nghiệm sàng lọc cơ bản. Khi khám thai tuần thứ 12, mẹ bầu sẽ được chỉ định xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, làm double test và các thăm khám khác.

Tìm hiểu thêm: Thức khuya có giảm cân không và các cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 
Thời điểm chính xác nhất để siêu âm tim thai

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy?

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến siêu âm tim thai các mẹ cần nắm như sau:

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy thì có tim thai

Thông thường tim thai sẽ bắt đầu hình thành từ tuần thứ 5 trong thai kỳ. Nhưng còn tùy thuộc nhiều yếu tố, có một số trường hợp tim thai thường xuất hiện muộn hơn vào khoảng thời gian ở tuần thứ 9. Rất khó để biết được khoảng thời gian thích hợp để tiến hành siêu âm tim thai cho ra kết quả khá chính xác. Chính vì thế các mẹ hãy giữ tinh thần thoải mái trước khi tiến hành siêu âm tim thai.

Siêu âm tim thai xuất hiện nốt sáng có sao không?

Nốt sáng có thể xuất hiện trong siêu âm tim thai ở bất kỳ tuần thai nào và tỉ lệ xuất hiện nó là khoảng 3-6% trong số thai nhi. Nốt sáng không phải là biểu hiện của các dị tật bẩm sinh ở thai nhi và không gây ra dị tật tim bẩm sinh hoặc ảnh hưởng đến chức năng tim. Tuy nhiên, nếu nốt sáng xuất hiện ở nhóm thai phụ có nguy cơ cao hoặc thai phụ trên 35 tuổi, có thể tăng nguy cơ che giấu các dị tật khác của thai nhi.

Đối với thai phụ trên 35 tuổi, các kết quả xét nghiệm như triple test hoặc double test không bình thường, hoặc có tiền sử dị tật thai nhi trong gia đình, cần thực hiện các thăm khám bổ sung. Nếu có người trong gia đình đã từng mắc phải dị tật thai nhi, thai phụ cũng nên thực hiện các thăm khám để kiểm tra nguy cơ dị tật cho thai nhi.

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy? Thời gian thích hợp siêu âm tim thai 

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn 3 cách vượt qua rối loạn hoảng sợ hiệu quả nhất mà người bệnh cần biết

Phát hiện sớm dấu hiệu bất thường khi siêu âm tim thai

Mức giá siêu âm tim thai là bao nhiêu?

Giá siêu âm tim thai có thể dao động tùy thuộc vào phương pháp và giai đoạn siêu âm. Tuy nhiên, thông thường, mức giá dao động từ khoảng 100.000 đồng đến 500.000 đồng/lần.

Đây là mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế của hầu hết các gia đình. Mức giá cụ thể có thể có sự chênh lệch giữa các bệnh viện, phòng khám, nhưng chênh lệch này không lớn. Quan trọng hơn, mẹ bầu không nên quá quan tâm đến mức phí siêu âm và siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy mà nên tập trung vào trình độ và chất lượng dịch vụ của địa chỉ thăm khám. Các bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ đọc kết quả siêu âm chính xác hơn, và có khả năng phát hiện sớm các vấn đề nếu có.

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn về siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy và những thông tin quan trọng cho các mẹ bỉm. Hy vọng với bài viết chia sẻ trên các mẹ có thể yên tâm hơn trong quá trình mang thai chuẩn bị chào đón em bé của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *