Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì? Giúp phát hiện bệnh gì?

Bệnh lý về khớp luôn mang đến cảm giác đau đớn khó chịu và những bất tiện trong sinh hoạt. Kỹ thuật siêu âm khớp khuỷu ra đời giúp phát hiện sớm và chính xác bệnh lý liên quan đến khớp khuỷu tay. Từ đó, người bệnh được điều trị kịp thời và đúng cách hơn.

Bạn đang đọc: Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì? Giúp phát hiện bệnh gì?

Khớp khuỷu tay là một trong những nhóm khớp vận động nhiều nhất trên cơ thể con người. Giống như khoảng 250 – 350 khớp trên cơ thể, khớp khuỷu cũng có thể gặp vấn đề, làm ảnh hưởng đến chức năng vận động của tay. Để phát hiện vấn đề hay bệnh lý liên quan đến khớp khuỷu, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm khớp khuỷu.

Cấu tạo khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay là khớp nằm giữa cẳng tay và cánh tay, có vai trò đặc biệt quan trọng trong cử động gấp, duỗi, sấp, ngửa cánh tay một cách dễ dàng. Cấu tạo giải phẫu học vùng khuỷu gồm có các xương, khớp, bao khớp, dây chằng và cơ. Cụ thể là:

Khớp khuỷu là tổ hợp gồm 3 khớp chính là:

  • Khớp cánh tay – trụ: Giúp chúng ta giữ vững khớp khuỷu, duỗi gấp cẳng tay.
  • Khớp cánh tay – quay: Vị trí nằm giữa chỏm xương quay, chỏm con, giúp gấp duỗi cẳng tay và xoay cẳng tay.
  • Khớp quay – trụ: Có chức năng tham gia vào động tác sấp, ngửa cẳng tay, là khớp giữa khuyết quay xương trụ và chỏm xương quay.

Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì? Giúp phát hiện bệnh gì?

Thực hiện kỹ thuật siêu âm khớp khuỷu

Bao khớp và dây chằng ở vùng khuỷu gồm có:

  • Bao khớp có chứa các túi hoạt dịch vùng khuỷu.
  • Dây chằng quanh khớp bao gồm dây chằng vòng, dây chằng bên quay và dây chằng bên trụ. Các loại dây chằng này có tác dụng cố định các đầu xương, tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các xương khi khớp cử động.

Quanh vùng khuỷu cũng có những nhóm cơ chính như:

  • Nhóm cơ phía trước gồm có gân bám tận cơ nhị đầu, gân cơ cánh tay và cơ cánh tay quay.
  • Nhóm cơ phía sau gồm gân cơ tam đầu cánh tay.
  • Nhóm cơ phía ngoài là các gân duỗi chung bám lồi cầu ngoài.
  • Nhóm cơ phía trong là các gân gấp chung bám lồi cầu trong.

Ngoài ra, cấu tạo giải phẫu vùng khuỷu còn có các túi hoạt dịch quanh gân và xương, động mạch và thần kinh vùng khuỷu.

Siêu âm khớp khuỷu là gì?

Khớp khuỷu là khớp tương đối nhỏ, có vị trí nằm trên bề mặt. Việc kiểm tra các bất thường của khớp khuỷu bằng kỹ thuật siêu âm. Đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán phổ biến nhất trong thăm khám khớp khuỷu. Siêu âm khớp khuỷu tái tạo hình ảnh bên trong khớp mà mắt thường không thể nhìn thấy bằng sóng siêu âm có tần số khoảng 7,5 MHz.

Kỹ thuật siêu âm này có nhiều ưu điểm như:

  • Giúp thăm khám và phát hiện các vấn đề bên trong khớp khuỷu một cách chính xác, rõ ràng.
  • Quy trình siêu âm đơn giản, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian.
  • Phù hợp với mọi đối tượng cần kiểm tra khớp khuỷu, từ người lớn đến trẻ em.
  • Chi phí không cao, phù hợp với đại đa số người dân Việt Nam.
  • Có thể phát hiện nhiều bệnh lý ở khớp khuỷu vì siêu âm có thể đánh giá được cả sụn khớp, bao khớp, bao hoạt dịch, gân, cơ, thần kinh khớp,…

Tìm hiểu thêm: 13 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả cho mọi lứa tuổi

Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì? Giúp phát hiện bệnh gì?
Siêu âm ở khớp khuỷu giúp phát hiện nhiều bệnh lý

Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì?

Siêu âm ở khớp khuỷu bao gồm:

  • Siêu âm mặt trước khuỷu: Người bệnh cần đặt cánh tay duỗi thẳng, ngửa bàn tay lên trên. Đầu dò siêu âm sẽ được bác sĩ quét ở vị trí gấp cánh tay. Siêu âm mặt trước khuỷu giúp quan sát các cơ, gân bám ở vùng khuỷu và các túi hoạt dịch.
  • Siêu âm mặt ngoài khuỷu: Với vị trí siêu âm này, bệnh nhân đặt cánh tay hơi cong vào khớp. Tại vị trí siêu âm này, bác sĩ sẽ quan sát được mỏm xương quay, các cơ vùng khuỷu và gân gấp chung.
  • Siêu âm mặt trong khuỷu: Tại vị trí siêu âm này, bác sĩ sẽ dùng đầu dò siêu âm quét trên vùng da mặt trong khuỷu tay. Nhờ đó, bác sĩ quan sát được các dây chằng bên trụ, cơ duỗi và gân duỗi chung.
  • Siêu âm mặt sau khuỷu: Ở vị trí siêu âm này, người bệnh cần gấp cẳng tay để tạo thành góc

Siêu âm khớp khuỷu giúp phát hiện bệnh gì?

Siêu âm khớp khủy giúp phát hiện các tổn thương ở cả khuỷu trong, khuỷu ngoài, khuỷu sau, khuỷu trước. Tổn thương không chỉ đơn giản là viêm khớp khuỷu tay mà còn là vấn đề liên quan đến gân, dây chằng, cơ,… Cụ thể là:

Các vấn đề ở vùng khuỷu ngoài

Tổn thương gân duỗi chung thể hiện trên siêu âm ở điểm: Gân phản âm kém, mất hình ảnh thớ sợi, gân bị phù nề, quanh gân có tụ dịch, có hoặc nghi ngờ vôi hóa trong gân. Nếu sử dụng kỹ thuật siêu âm doppler, bác sĩ có thể quan sát thấy hình ảnh tăng tưới máu.

Tổn thương dây chằng bên quay thể hiện ở việc mất liên tục hình ảnh các sợi gân. Nếu dây chằng bị rách hoàn toàn, bác sĩ sẽ quan sát thấy hình ảnh tụ máu quanh dây chằng.

Siêu âm khớp khuỷu là siêu âm những gì? Giúp phát hiện bệnh gì?

>>>>>Xem thêm: Những tác dụng quả lựu đỏ với sức khỏe người dùng

Siêu âm vùng khuỷu có thể áp dụng cho mọi đối tượng

Các vấn đề ở vùng khuỷu trong

Một số vấn đề ở vùng khuỷu trong có thể được phát hiện qua siêu âm như:

  • Tổn thương gân gấp chung hay viêm gân gấp chung thể hiện trên hình ảnh siêu âm là có phù nề, phản âm kém, quanh gân có tụ dịch. Siêu âm doppler có thể cho thấy tăng tưới máu.
  • Tổn thương dây chằng bên trụ thể hiện trên hình ảnh siêu âm là dây chằng dày hơn, trong dây chằng có tụ dịch hoặc vôi hóa, dây chằng phản âm kém. Nếu dây chằng bị rách hoàn toàn, siêu âm sẽ thấy khoảng trống giữa hai đầu dây chằng hồi âm kém.

Các vấn đề ở vùng khuỷu trước

Một số vấn đề ở vùng khuỷu trước có thể được phát hiện qua siêu âm khớp khuỷu như: Đứt gân bám tận cơ nhị đầu, viêm gân cơ nhị đầu, rách bán phần gân cơ nhị đầu, viêm túi hoạt dịch nhị đầu – quay.

Các vấn đề ở vùng khuỷu sau

Siêu âm ở vùng khuỷu sau, các bác sĩ có thể phát hiện ra các vấn đề như: Đứt gân bám tận cơ tam đầu, viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu, hội chứng ống thần kinh trụ,…

Siêu âm khớp khuỷu là kỹ thuật đơn giản nhưng quan trọng trong chẩn đoán bệnh và các vấn đề bất thường ở khớp khuỷu. Kết quả siêu âm chính xác sẽ giúp bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp và bệnh nhân nhanh khỏi bệnh. Vì vậy, khi đau khớp khuỷu tay, bong gân khuỷu tay hay có bất kỳ vấn đề bất thường nào ở khớp khuỷu, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *