Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran

Thuốc Lopran được biết đến là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy cấp tính không rõ nguyên nhân hoặc tình trạng tiêu chảy mãn tính. Vậy Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran là gì? Hãy cùng KenShin tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran

Thuốc Lopran là loại thuốc thuộc đường tiêu hóa. Thuốc được bào chế với thành phần chính là hoạt chất Loperamide hydrochloride. Vì thế nên, thuốc thường được dùng hỗ trợ điều trị các triệu chứng về tiêu chảy cấp ở người lớn hoặc trẻ em trên 12 tuổi. Sau đây hãy cùng KenShin khám phá thuốc Lopran có phải kháng sinh không và tác dụng của thuốc nhé!

Lopran là thuốc gì?

Lopran là một loại thuốc được sử dụng để điều trị tiêu chảy cấp không rõ nguyên nhân và một số tình trạng tiêu chảy mạn tính. Thành phần chính của Lopran là Loperamide hydrochloride.

Thành phần Loperamide hoạt động nhờ vào sự gắn kết với các thụ thể opioid tại thành ruột, giúp giảm tính kích ứng niêm mạc ruột và hạn chế các kích thích gây co thắt ống tiêu hóa. Đây là một loại opioid tổng hợp và được sử dụng ở một số liều cơ bản, bởi ít gây tác động đến hệ thần kinh trung ương.

Tác dụng của thuốc Lopran

Lopran là một loại thuốc thuộc nhóm điều trị các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. Loperamide có tác dụng điều trị tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn bằng cách cân bằng và ổn định hệ thống tiêu hóa. Cụ thể, loại thuốc này giúp giảm tiết dịch tiêu hóa, làm giảm sự co bóp của ruột, tăng hoạt động của cơ vòng hậu môn và kéo dài thời gian di chuyển của chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa, đồng thời giúp giảm khối lượng phân.

Nhờ những tác dụng này, Lopran giúp kiểm soát tiêu chảy cấp, giảm nguy cơ mất nước và mất muối khoáng, tình trạng thường xảy ra trong trường hợp tiêu chảy. Do đó, thuốc thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Điều trị tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn.
  • Giảm lượng phân ở người tiến hành phẫu thuật thông qua nối tràng.
  • Điều trị tiêu chảy cho trẻ em.

Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran

Thuốc Lopran giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy

Liều dùng thuốc Lopran

Thuốc Lopran uống trước hay sau ăn? Trước khi tìm hiểu Lopran có phải kháng sinh không, hãy cùng KenShin khám phá về cách dùng thuốc Lopran đối với một số đối tượng nhé!

Viên nang cứng Lopran được sử dụng thông qua đường uống, khi dùng, người bệnh cần kèm với ít nhất 240ml nước lọc. Việc uống Lopran cùng nước lọc giúp giảm tình trạng kích thích ruột. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần uống toàn bộ viên nang cứng Lopran mà không nên nhai hoặc phá vỡ cấu trúc của sản phẩm trước khi nuốt.

Liều dùng Lopran có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe, các vấn đề bệnh lý cụ thể. Dưới đây là hướng dẫn về liều dùng Lopran trong việc điều trị tiêu chảy cấp:

Người lớn

Ở người lớn, thuốc Lopran có thể được sử dụng như sau:

  • Ngày đầu tiên: Người bệnh cần nên uống 4mg mỗi lần. Sau đó, sử dụng 2mg sau mỗi lần đi tiêu phân lỏng.
  • Liều tối đa: Người bệnh không nên uống vượt quá 16mg trong một ngày.

Trẻ em từ 6 – 8 tuổi

Đối với trẻ trong độ tuổi 6 – 8 tuổi, khi uống Lopran, bệnh nhân có thể cân nhắc cách dùng sau đây:

  • Ngày đầu tiên: Trẻ 6 – 8 tuổi nên uống 2mg mỗi lần, 2 lần mỗi ngày.
  • Ngày thứ hai: Đối với trẻ, cần nên uống 1mg cho mỗi 10kg trọng lượng cơ thể sau mỗi lần trẻ đi tiêu phân lỏng.
  • Liều tối đa: Không nên vượt quá hàm lượng dùng 6mg trong một ngày.

Trẻ em từ 8 – 12 tuổi

Trẻ ở độ tuổi từ 8 – 12 tuổi, khi uống thuốc Lopran điều trị triệu chứng tiêu hóa cần nên tham khảo cách dùng như sau:

  • Ngày đầu tiên: Trẻ nên uống 2mg mỗi lần, 3 lần mỗi ngày.
  • Ngày thứ hai: Uống 1mg cho mỗi 10kg trọng lượng cơ thể sau mỗi lần đi tiêu phân lỏng.
  • Liều tối đa: Bệnh nhân cần không nên uống vượt quá hàm lượng 6mg Lopran mỗi ngày.

Một số tác dụng phụ của thuốc Lopran

Trong quá trình sử dụng Lopran điều trị, người bệnh có thể xảy ra một số tác dụng phụ như khô miệng, đau vùng thượng vị, buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt và nổi mẩn da. Do đó, nếu bạn xuất hiện bất kỳ một trong những tác dụng phụ trên hoặc thậm chí là các dấu hiệu bất thường khác, bạn cần nên ngưng sử dụng Lopran ngay lập tức và đến ngay cơ sở y tế gần nhất đảm bảo an toàn.

Đồng thời, người bệnh cần nên báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại để có thể tiến hành kiểm tra và đề xuất các giải pháp xử lý thích hợp.

Tìm hiểu thêm: Bại não có chữa được không? Các phương pháp điều trị

Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran
Thuốc Lopran có thể khiến người bệnh cảm thấy buồn ngủ sau khi sử dụng

Lopran có phải kháng sinh không?

Lopran có phải kháng sinh không? Thuốc Lopran không phải là một loại thuốc kháng sinh. Lopran là một loại thuốc được sử dụng để điều trị tiêu chảy. Loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm chuyển động của ruột, làm chậm quá trình tiêu chảy và giúp ngăn ngừng mất nước, hỗ trợ điều trị tình trạng tiêu chảy.

Đây là một loại thuốc cần được kê toa theo chỉ định của bác sĩ và không nên tự ý sử dụng hoặc sử dụng không đúng liều lượng. Vì điều này có thể gây ra tình trạng nguy hiểm nếu sử dụng sai cách hoặc quá liều.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Lopran

Người bệnh trước và trong quá trình sử dụng Lopran cần nên tuân thủ một số điều sau đây:

  • Không tự ý sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi: Lopran không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có chỉ định cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ nữ đang cho con bú cần thận trọng khi dùng: Phụ nữ đang cho con bú cần thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng Lopran, vì thuốc có thể tác động lên thai nhi thông qua sữa mẹ.
  • Mất nước và điện giải: Trong trường hợp tiêu chảy, nguy cơ mất nước và điện giải rất cao. Bệnh nhân cần duy trì cân bằng nước và điện giải bằng cách uống nhiều nước.
  • Rối loạn chức năng gan: Bệnh nhân rối loạn chức năng gan cần được theo dõi thường xuyên và kiểm tra tình trạng gan khi sử dụng Lopran.
  • Bệnh nhân mắc AIDS: Những bệnh nhân mắc AIDS cần ngừng sử dụng Lopran nếu xuất hiện triệu chứng bất thường, căng trướng bụng, hoặc các triệu chứng khác.

Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển toàn diện của trẻ 22 tháng tuổi

Thuốc Lopran không nên tự ý sử dụng đối với trẻ dưới 12 tuổi

Bài viết trên đây là những chia sẻ của KenShin về nội dung thuốc Lopran có phải kháng sinh không và các tác dụng của thuốc. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết khi cân nhắc sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy Lopran nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *