Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?

Quan hệ ra máu trước ngày kinh là hiện tượng bất thường khiến nhiều chị em hoang mang không biết nguyên nhân do đâu. Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này, hãy tham khảo các thông tin dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?

Tình trạng quan hệ ra máu trước kỳ kinh thường khá phổ biến và gây ra bởi nhiều lý do khác nhau. Đôi khi, đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo của một số bệnh lý nguy hiểm. Khi gặp phải trường hợp này, nhiều chị em cảm thấy lo lắng và bất an. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu khi quan hệ là gì, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân quan hệ ra máu trước ngày kinh

Đa số các trường hợp quan hệ ra máu trước ngày kinh thường do các vấn đề về âm đạo và tử cung. Để xác định chính xác nguyên nhân, các chị em phụ nữ cần nên đến gặp bác sĩ chuyên sản phụ khoa để được thăm khám kỹ hơn. Tuy nhiên, có thể dựa vào một số yếu tố như lượng máu, màu sắc và thời gian chảy máu để xác định tình trạng này.

Trường hợp chảy máu trong hoặc ngay sau khi quan hệ

Khi xảy ra tình trạng chảy máu trong hoặc ngay sau quan hệ tình dục, màu máu thường sẽ có màu đỏ tươi, đỏ nâu hoặc sẫm. Nguyên nhân có thể do:

  • Rách màng trinh: Đây là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu trong lần đầu quan hệ.
  • Quan hệ quá mạnh bạo: Việc quan hệ quá mạnh bạo có thể làm tổn thương âm đạo và gây ra tình trạng chảy máu. Tình trạng này dễ xảy ra ở những chị em phụ nữ bị khô âm đạo do thay đổi nội tiết, tiền mãn kinh hoặc do các yếu tố khác.

Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?

Rách màng trinh có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh

Cả hai trường hợp gây chảy máu khi quan hệ trên đây đều không lo lại và có thể tự kết sau một thời gian. Các chị em có thể khắc phục tình trạng này nhanh chóng bằng cách chăm sóc vùng kín và điều chỉnh mức độ cũng như cường độ quan hệ.

Bên cạnh đó, tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh còn có thể gây ra bởi các bệnh lý về tử cung và âm đạo. Thường gặp nhất là:

  • Viêm cổ tử cung: Bệnh lý này thường xảy ra ở những chị em bị viêm nhiễm sau khi sinh con, đẻ non hoặc sảy thai. Với những trường hợp viêm mãn tính, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc giữ gìn vệ sinh kém, đặc biệt là vào những ngày hành kinh.
  • Viêm lộ tuyến: Đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến xảy ra khi các tế bào tuyến trong ống tử cung phát triển lộ ra ngoài. Tình trạng này sẽ làm tăng tiết dịch nhờn và dễ gây viêm nhiễm khi bị vi khuẩn tấn công. Triệu chứng điển hình là đau bụng dưới, ra khí hư có mùi hôi tanh, đau và chảy máu khi quan hệ đối với những trường hợp nặng.
  • Polyp cổ tử cung: Polyp là các khối u nhỏ hình thành trong lớp nội mạc tử cung hoặc trên cổ tử cung và polyp không phải là ung thư. Các khối polyp này thường khá lành tính và khi chúng di chuyển có thể gây kích ứng các mô xung quanh, dẫn đến tình trạng chảy máu từ các mạch máu nhỏ.
  • Ung thư cổ tử cung: Chảy máu âm đạo bất thường, bao gồm cả tình trạng chảy máu sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Chảy máu trước kỳ kinh sau quan hệ một thời gian

Trường hợp nếu chị em bị chảy máu âm đạo sau quan hệ một thời gian, có thể là máu báo thai hoặc máu kinh chưa được đào thải hết. Máu báo thai thường có màu hồng nhạt và ra một lượng rất ít. Nếu màu máu có màu nâu hoặc đặc thì có thể là máu kinh còn tồn đọng bị đào thải do sự co bóp tử cung khi quan hệ.

Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?

Quan hệ ra máu trước ngày kinh có thể là dấu hiệu của bệnh lý nhiễm trùng đường sinh dục

Ngoài ra, bất kỳ trường hợp nào của quan hệ ra máu trước ngày kinh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nhiễm trùng đường sinh dục. Thậm chí là ung thư tử cung, cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo. Do đó nếu bạn gặp tình trạng này, hãy thăm khám bác sĩ sớm để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Chảy máu khi quan hệ có nguy hiểm không?

Về cơ bản, tình trạng này có thể chỉ là hiện tượng bình thường và sẽ tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý về sản phụ khoa. Có thể là các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục hoặc viêm cổ tử cung, nặng hơn có thể là các bệnh lý liên quan đến ung thư.

Tuy nhiên, để biết nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này, các chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán cụ thể hơn. Đặc biệt là đối với những trường hợp chảy máu sau khi quan hệ có đi kèm với các triệu chứng như:

  • Quan hệ ra máu trước ngày kinh, kèm cảm giác ngứa và nóng rát vùng kín;
  • Chảy máu ngay sau khi quan hệ và xuất hiện dịch mủ bất thường ở âm đạo;
  • Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ đi kèm đau bụng dữ dội;
  • Có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn và nôn;
  • Cảm giác ngứa rát sau khi đi vệ sinh, thậm chí là khi đang quan hệ;
  • Đau mỏi ở phần lưng dưới;
  • Tình trạng chảy máu âm đạo khi quan hệ có thể gây suy nhược cơ thể với các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, da tím tái và nhợt nhạt.

Tìm hiểu thêm: Cách phân biệt chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà

Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?
Chảy máu sau khi quan hệ có thể gây suy nhược cơ thể, chóng mặt và mệt mỏi

Cách khắc phục tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh

Để khắc phục tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh, các chị em có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây:

  • Nên uống đủ từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp giữ độ ẩm cho “cô bé”, hạn chế tình trạng khô rát.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ để giúp phòng ngừa các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Đối với những trường hợp chảy máu khi quan hệ không do bệnh lý, chẳng hạn như do ma sát mạnh khi giao hợp, các cặp đôi nên sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ. Đồng thời, nên chú trọng đến việc kích thích hoàn toàn trước quan hệ và hạn chế quan hệ quá mạnh bạo.
  • Tránh quan hệ trong thời gian hành kinh, thậm chí là trước và sau ngày hành kinh để tránh chảy máu sau quan hệ và nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục.
  • Chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách, đảm bảo luôn sạch sẽ. Nên lựa chọn các sản phẩm vệ sinh có nồng độ pH phù hợp, đồng thời tránh thụt rửa quá sâu vào âm đạo.

Quan hệ ra máu trước kỳ kinh nguyên nhân do đâu?

>>>>>Xem thêm: 17 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

Hạn chế quan hệ quá mạnh bạo và nên kích thích hoàn toàn trước quan hệ

Phụ nữ cần quan tâm và lắng nghe cơ thể của mình. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau rát, khí hư có mùi lạ, ngứa ngáy, chảy máu sau quan hệ,…, nên thăm khám ngay để được tư vấn và điều trị sớm.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giúp các chị em có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng quan hệ ra máu trước ngày kinh. Đối với trường hợp này, việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp đưa ra hướng điều trị phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, các em nên chọn cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *