Giải đáp: Ung thư não có di căn không?

Ung thư não có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, đây là căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng với tỷ lệ tử vong cao. Tùy vào vị trí, kích thước, bản chất của khối u mà ung thư não có triệu chứng cũng như có các cấp độ khác nhau. Vậy ung thư não có di căn không?

Bạn đang đọc: Giải đáp: Ung thư não có di căn không?

Ung thư não là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, xếp ở vị trí thứ 2 ở lứa tuổi trung niên và xếp thứ 2 đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu về ung thư não có di căn không nhé.

Ung thư não có mấy loại?

Ung thư não hay còn gọi là u não ác tính là tập hợp các tế bào não phát triển bất thường, vượt qua sự kiểm soát của cơ thể. Các khối u não có thể bắt đầu trực tiếp từ tế bào não, tế bào đệm của hệ thần kinh trung ương hoặc có thể bắt đầu từ bộ phận khác. Ung thư não thường phát triển nhanh chóng và xâm lấn các tế bào khỏe mạnh khác xung quanh, ảnh hưởng đến chức năng não cũng như sức khỏe toàn diện của bệnh nhân.

Ở giai đoạn đầu, ung thư não không có biểu hiện gì cụ thể khiến người bệnh chủ quan không theo dõi. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển thì những triệu chứng của bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Một số triệu chứng của khối u não cụ thể như: Đau đầu thường xuyên, buồn nôn và nôn không rõ nguyên nhân, phù gai thị (tầm nhìn mờ dần hoặc mất thị lực ngoại vi), khó nói, động kinh, suy giảm trí nhớ, tâm lý bất ổn, nhạy cảm với nhiệt độ, huyết áp thấp,…. Ung thư não được chia làm 2 loại là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát.

Giải đáp: Ung thư não có di căn không?

Ung thư não gồm có 2 loại là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát

Ung thư não có di căn không?

Bất kể là ung thư não loại nào, nguyên phát hay thứ phát đều ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân cũng như để lại nhiều di chứng. Vậy ung thư não có di căn không?

Đối với ung thư não nguyên phát

Các khối u từ não bao gồm u màng não, u thần kinh đệm,… tăng trưởng trong não thì được gọi là ung thư não nguyên phát. Đa phần, u màng não đều là khối u lành tính, phát triển chậm, rất hiếm khi những khối u này vỡ ra là di căn đến các bộ phận khác của não và tủy sống.

Ngoài ra, còn có những loại ung thư não nguyên phát khác được đặt tên theo vị trí chúng bắt đầu trong hộp sọ của bệnh nhân. Bao gồm u tuyến yên, u tế bào hình sao, u chordoma, u nguyên bào tủy,… Thông thường, nam giới sẽ có nguy cơ mắc u não ác tính cao hơn so với những đối tượng khác.

Đối với ung thư não thứ phát

Ung thư não thứ phát hay còn gọi là ung thư não di căn là sự hình thành của các khối u ở một bộ phận khác trong cơ thể và sau đó di căn đến não. Dạng ung thư não thứ phát này phổ biến hơn ung thư não nguyên phát lên đến 4 lần. Các tế bào ung thư này có thể phát triển nhanh, xâm lấn mô não lân cận. Các dạng ung thư di căn đến não phổ biến như:

  • Ung thư vú;
  • Ung thư thận;
  • Ung thư phổi;
  • Ung thư thực quản;
  • Ung thư bàng quang;
  • Ung thư dạ dày;
  • Ung thư tuyến giáp;
  • Ung thư đại trực tràng;
  • U da ác tính.

Tìm hiểu thêm: Thai giáo tháng thứ 2 giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Giải đáp: Ung thư não có di căn không?
Ung thư não có di căn không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân và người thân trong gia đình

Cách điều trị ung thư não

Cách điều trị ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát sẽ có sự khác biệt. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng bệnh (ung thư não có di căn không, cấp độ khối u,…), thể trạng sức khỏe của người bệnh, các bệnh lý đi kèm, tình trạng dinh dưỡng, tinh thần và nguyện vọng của bệnh nhân. Hiện nay, có các cách điều trị ung thư não như:

  • Hóa trị: Đây là phương pháp sử dụng thuốc chuyên biệt có khả năng loại bỏ nhanh các tế bào ung thư, giúp giảm kích thước khối u não. Việc sử dụng thuốc hóa trị sẽ dựa vào loại ung thư cũng như giai đoạn tiến triển bệnh, các thuốc hóa trị có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với nhau để tăng hiệu quả điều trị bệnh.
  • Xạ trị: Phương pháp này sử dụng tia X hoặc tia gamma để tiến hành tiêu diệt các tế bào ung thư não. Xạ trị thường được áp dụng với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật hoặc các khối u ác tính ở vị trí sâu mà phẫu thuật không thực hiện được.
  • Xạ phẫu: Phương pháp này cũng sử dụng tia X hoặc tia gamma ở liều tập trung cao, tác động vào khối u mà không gây ảnh hưởng đến các cấu trúc xung quanh. Cách điều trị này thường áp dụng cho các khối u nhỏ ở não thay vì thực hiện giải phẫu thuật mở.
  • Phẫu thuật: Đây là cách điều trị ung thư não với mục tiêu loại bỏ khối u mà không gây tổn thương đến cơ quan lân cận. Tùy thuộc vào vị trí khối u mà bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ hoàn toàn hoặc một phần khối u não. Phẫu thuật được sử dụng như một phương pháp điều trị độc lập hoặc cũng có thể kết hợp với phương pháp hóa trị hay xạ trị.

Giải đáp: Ung thư não có di căn không?

>>>>>Xem thêm: So sánh DNA và RNA: Có gì giống và khác nhau?

Phẫu thuật là một trong những cách điều trị bệnh ung thư não

Tuy nhiên việc áp dụng một hay nhiều cách điều trị ung thư não khác nhau sẽ được bác sĩ cân nhắc lựa chọn sau khi xem xét tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân. Thông thường với trường hợp u não lành tính thì phẫu thuật là cách điều trị phổ biến và không cần thêm phương pháp khác. Còn đối với trường hợp u não ác tính, cách điều trị thường sẽ kết hợp phẫu thuật với xạ trị hoặc hóa trị. Trường hợp khối u ác tính ở giai đoạn cuối thì chỉ áp dụng xạ trị, hóa trị mà không phẫu thuật.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề ung thư não có di căn không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ung thư não, các loại ung thư não cũng như phương pháp điều trị bệnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *