8 cách giúp loại bỏ tình trạng đau răng về đêm

Đau răng là tình trạng phổ biến, đặc biệt là đau răng về đêm khi chúng ta ăn đồ ngọt vào buổi tối. Mặc dù tình trạng này có thể khiến bạn thấy khó chịu, nhưng bạn có thể làm dịu cơn đau bằng các cách tự nhiên.

Bạn đang đọc: 8 cách giúp loại bỏ tình trạng đau răng về đêm

Chăm sóc răng miệng luôn là vấn đề được ưu tiên mỗi ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tuy nhiên, dù chúng ta có chăm sóc kỹ lưỡng như thế nào, chúng ta cũng không tránh khỏi những ngày răng đau nhức về đêm. Tình trạng này khiến chúng ta mất ngủ, đau đơn, và khó chịu. Dẫu vậy, bạn hoàn toàn có thể làm dịu cơn đau để có giấc ngủ ngon. Bài viết này giới thiệu 8 cách tự nhiên giúp bạn làm giảm cơn đau răng về đêm mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.

Triệu chứng đau răng về đêm

Đau răng có thể có cảm giác đau nhẹ và khó chịu. Khi đau răng, chúng ta cũng khó có thể dùng chỉ nha khoa hay đánh răng như thông thường, khiến thức ăn bị mắc kẹt hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào nướu.

Triệu chứng đau răng thường bao gồm:

  • Đau, sưng hoặc cứng ở hàm;
  • Nướu bị sưng, đau hoặc chảy máu;
  • Khó mở miệng hoặc nhai;
  • Hơi thở hôi.

8 cách giúp loại bỏ tình trạng đau răng về đêm

Đau răng có thể có cảm giác đau nhẹ và khó chịu

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra đau răng về đêm thường có nhiều yếu tố. Thông thường, đau răng là do thức ăn và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt trong nướu, làm tổn thương nướu khiến răng bị đau:

  • Bệnh về nướu;
  • Nhiễm trùng;
  • Áp xe;
  • U nang.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục đau răng về đêm tại nhà, bạn có thể tham khảo.

Chườm đá

Chườm túi nước đá lên hàm có thể giúp giảm chứng viêm, từ đó có thể giảm đau. Sử dụng nước đá cũng có thể có tác dụng gây tê. Bạn có thể thử áp một túi nước đá với một chiếc khăn trà quanh quai hàm trong tối đa 15 phút.

Có thể chườm túi nước đá lên và nghỉ 15 phút cho đến khi cơn đau giảm bớt.

Rửa nước muối

Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm vi khuẩn. Đôi khi, sự tích tụ vi khuẩn ở phần nướu bị gãy xung quanh răng có thể là nguyên nhân gây đau. Vì vậy, súc miệng bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm bớt sự khó chịu.

Bạn có thể hòa tan vài thìa muối vào một cốc nước mới đun sôi. Khi nước nguội một chút, có thể súc quanh miệng trong vài phút rồi nhổ ra. Với cách này, bạn cần súc miệng hai hoặc ba lần một ngày hoặc cho đến khi cơn đau bắt đầu giảm.

Tìm hiểu thêm: Xóa tan nỗi lo thoái hóa khớp với Dưỡng Khớp Thái Minh

8 cách giúp loại bỏ tình trạng đau răng về đêm
Súc miệng bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm bớt sự khó chịu

Dùng đinh hương

Nhiều nghiên cứu cho thấy đinh hương có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau răng nhờ tác dụng gây tê tại chỗ. Để thử phương pháp điều trị tại nhà này, bạn có thể sử dụng toàn bộ cây đinh hương hoặc dầu đinh hương. Nếu sử dụng cả một cây đinh hương thì bạn cần:

  • Đặt đinh hương lên chiếc răng đang gây đau;
  • Giữ cây đinh hương cố định bằng cách ngậm răng nhưng không nhai;
  • Để đó cho đến khi hết đau rồi nhổ ra.

Để sử dụng phương pháp điều trị này bằng dầu đinh hương, bạn có thể:

  • Nhỏ vài giọt dầu đinh hương lên cục bông gòn;
  • Đặt bông gòn lên chiếc răng khôn gây đau;
  • Giữ miếng bông gòn tại chỗ cho đến khi cơn đau giảm bớt rồi tháo nó ra.

Dùng củ hành

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy hành tây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Điều đó có nghĩa là chúng có thể giúp giảm sưng tấy và chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Để sử dụng hành tây như một phương thuốc chữa bệnh tại nhà, bạn cần:

  • Cắt một miếng hành tây;
  • Nhai củ hành ở bên miệng bị đau;
  • Nhai liên tục trong vài phút cho đến khi cơn đau giảm bớt rồi nhổ củ hành ra.

Dùng túi trà

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tannin có trong túi trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Điều này có nghĩa là túi trà có thể giúp giảm sưng tấy và chống nhiễm trùng do vi khuẩn.

Để sử dụng túi trà như một phương thuốc chữa bệnh tại nhà, bạn cần pha một tách trà và để cốc vào tủ lạnh, giữ nguyên túi trà trong đó. Sau khi trà nguội, có thể lấy túi trà ra và đặt vào trong miệng tại nơi bị đau.

Nước rửa oxy già

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng thường xảy ra do vệ sinh răng miệng kém. Nó có thể gây ra các vấn đề như đau nhức, chảy máu nướu răng và răng lung lay trong ổ răng.

Một nghiên cứu năm 2016 nhận thấy rằng súc miệng bằng nước súc miệng có chứa hydrogen peroxide giúp giảm mảng bám và các triệu chứng của viêm nha chu. Đây cũng là chất có trong nước rửa oxy già.

Bạn nên luôn pha loãng hydrogen peroxide cấp thực phẩm với lượng nước bằng nhau. Súc dung dịch trong miệng nhưng không được nuốt. Tuy nhiên, biện pháp khắc phục này không phù hợp với trẻ em vì có nguy cơ trẻ vô tình nuốt phải hỗn hợp.

8 cách giúp loại bỏ tình trạng đau răng về đêm

>>>>>Xem thêm: Các bệnh về ngón chân thường gặp và cách điều trị

Nước rửa oxy già có thể giúp làm dịu cơn đau răng về đêm

Trà bạc hà

Uống trà bạc hà hoặc ngậm túi trà bạc hà cũng có thể giúp giảm đau tạm thời do đau răng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bạc hà có chứa các hợp chất kháng khuẩn và chống oxy hóa. Menthol, một thành phần hoạt chất trong bạc hà, cũng có thể có tác dụng gây tê nhẹ ở những vùng nhạy cảm.

Tỏi

Tỏi là một nguyên liệu phổ biến trong gia đình được một số người sử dụng để giảm đau răng. Allicin, hợp chất chính trong tỏi, có tác dụng kháng khuẩn mạnh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng dẫn đến sâu răng và đau răng.

Đơn giản chỉ cần nhai một tép tỏi và đặt nó gần răng có thể giúp giảm đau. Tuy nhiên, hương vị của tỏi sống có thể quá nồng đối với một số người, vì vậy đây có thể không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người.

Như vậy, mặc dù tình trạng răng đau có thể không được chữa khỏi hoàn toàn với các cách trên, nhưng chúng giúp bạn giảm cơn đau để có giấc ngủ ngon trước khi điều trị bằng can thiệp y học, chẳng hạn như nhổ răng. Nếu đã thử các cách trên nhưng không hiệu quả, hãy can thiệp bằng y học hoặc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh làm tổn thương nướu nặng hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *