Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?

Bơ lạt có thể được sử dụng trong chế độ ăn dặm của bé. Tuy nhiên, trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé!

Bạn đang đọc: Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?

Bơ lạt là thực phẩm giúp cung cấp chất béo cho trẻ tạo năng lượng cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, để bổ sung bơ lạt cho bé ăn dặm cần đúng thời điểm. Vì thế nhiều mẹ thường thắc mắc rằng trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt? Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây để có thêm thông tin về bơ lạt cho bé ăn dặm và ngoài ra mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bé.

Dinh dưỡng của bơ lạt cho bé ăn dặm

Trong các loại bơ lạt, hàm lượng chất đạm rất ít và chứa một lượng chất béo rất cao, chiếm khoảng 83,5%. Bơ thường được xem là thực phẩm giàu chất béo. So với phô mai, bơ có hàm lượng chất đạm cao hơn nhiều với khoảng 25,5%, vì vậy nó thuộc nhóm thực phẩm giàu chất đạm.

Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?

Bơ thường được xem là thực phẩm giàu chất béo

Bơ lạt được coi là một lựa chọn tốt cho bé ăn dặm với hàm lượng giàu beta carotene, tạo nên màu sắc vàng kem tự nhiên và hương vị thơm ngon của bơ. Bên cạnh đó, bơ còn cung cấp một lượng dinh dưỡng đáng kể bao gồm canxi, protein, men vi sinh, vitamin A và vitamin D.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi cần bổ sung khoảng 31 gram chất béo mỗi ngày; và dưới 50 gram cho trẻ từ 1 – 6 tuổi. Có nhiều nguồn cung cấp chất béo khác nhau mà mẹ có thể linh hoạt chọn lựa để đảm bảo đa dạng và phù hợp với khẩu vị của con.

Các loại chất béo từ động vật như thịt mỡ, thịt nạc… có chứa axit béo bão hòa, cung cấp năng lượng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. Trái lại, cá hồi, mỡ gan cá, dầu cá, mỡ từ các loại động vật biển… chứa nhiều vitamin A, D và axit arachidonic có lợi cho sức khỏe.

Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?

Các loại bơ lạt được coi là an toàn cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Kristian Morey, RD, LDN, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore, nhấn mạnh: “Nếu trẻ không có dấu hiệu dị ứng với sữa, thì bơ hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của bé.” Tuy nhiên, cha mẹ có thể cho bé thử các món ăn chế biến sẵn với bơ. Bơ không phải là một phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Tìm hiểu thêm: Bạo hành tinh thần (Psychological Abuse) là gì? Cách xử lý khi bị bạo hành tinh thần

Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?
Bơ lạt được coi là an toàn cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Sự khác nhau giữa bơ động vật và bơ thực vật

Sự khác biệt giữa bơ động vật và bơ thực vật có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn loại bơ phù hợp để bổ sung vào thực đơn cho bé ăn dặm:

Bơ động vật: Loại bơ này chứa khoảng 2/3 chất béo bão hòa và có nhiệt độ sôi thấp. Chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ khi nấu ăn, như trong việc làm nước sốt, ướp thịt cá, hoặc làm bánh.

Bơ thực vật: Đây là dạng dầu thực vật được hydro hóa để chuyển từ dạng lỏng thành dạng sệt hoặc dạng thỏi rắn. Quá trình chế biến này chuyển đổi các chất béo không bão hòa trong dầu thực vật thành chất béo bão hòa. Do đó, bơ thực vật càng đặc thì càng chứa nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên, khi bé mới bắt đầu ăn dặm, mẹ cần tránh sử dụng loại bơ thực vật được chế biến thành dạng cứng.

Nhận biết sự khác biệt giữa hai loại bơ này có thể giúp mẹ lựa chọn bơ phù hợp để nấu cháo cho bé, đặc biệt là khi bé mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn dặm.

Nhưng lưu ý khi dùng bơ lạt cho bé ăn dặm

Khi sử dụng bơ lạt cho việc ăn dặm của bé, cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn và hợp lý:

  • Trẻ bị dị ứng đường lactose không nên tiêu thụ bơ trong khẩu phần ăn dặm của mình.
  • Nếu khẩu phần ăn của bé đã có tôm, cá, hoặc thịt, mẹ nên giảm lượng bơ cho bé hàng ngày để tránh tăng lượng đạm quá mức trong cơ thể bé.
  • Hạn chế lượng dầu ăn và mỡ trong khẩu phần ăn dặm của bé để đảm bảo cân đối dinh dưỡng.
  • Tránh kết hợp bơ với cua, lươn, rau mồng tơi hoặc rau dền khi cho bé ăn, vì có thể gây đau bụng cho bé.
  • Thay vào đó, kết hợp bơ với các thực phẩm như khoai tây, cà rốt, gà, tôm, thịt bò để tạo sự đa dạng và cân đối trong khẩu phần ăn của bé.

Bổ sung bơ lạt cho bé ăn dặm kiểu BLW

Khi bé tham gia phương pháp ăn dặm tự chỉ huy BLW (Baby-Led Weaning), không cần thiết phải bổ sung các loại chất béo ngay từ ban đầu. Trong giai đoạn này, bé mới chỉ bắt đầu tập các kỹ năng cơ bản như cầm nắm, cắn, nhai, nuốt, và tập sử dụng ống hút hoặc húp từ bát với sự hỗ trợ của người chăm sóc.

Trẻ mấy tháng ăn được bơ lạt thì an toàn?

>>>>>Xem thêm: Lợi ích của việc ăn chay là gì? Tác hại của việc ăn chay không đúng cách

Cho bé ăn dặm kiểu BLW được nhiều mẹ áp dụng

Ở giai đoạn này, lượng thức ăn thực sự được bé đưa vào dạ dày ít, phần lớn chỉ được “khám phá” và vương vãi nhiều hơn. Sữa vẫn là thực phẩm chủ yếu, cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết để bé phát triển. Khi bé đã trở nên thành thạo hơn trong việc ăn uống, khoảng từ 8-9 tháng, các ba mẹ đang chăm sóc trẻ sơ sinh có thể bắt đầu tìm kiếm các thực đơn đa dạng, bao gồm cả 4 nhóm chất cần thiết và có thể bổ sung thêm bơ cũng như các loại chất béo khác.

Việc đưa bơ vào thực đơn của bé có thể là một sự bổ sung hữu ích trong việc cung cấp chất béo cho bé. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, sữa vẫn đóng vai trò quan trọng và việc chuyển sang thực đơn đa dạng hơn cần phải diễn ra một cách từ từ và nhẹ nhàng để đảm bảo bé tiếp tục nhận được đủ chất dinh dưỡng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *