Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Hẹp thực quản là tình trạng lòng thực quản bị thu hẹp, gây khó khăn trong việc nuốt thức ăn. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bị hẹp thực quản. Vậy, nguyên nhân và cách điều trị hẹp thực quản như thế nào?

Bạn đang đọc: Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng hẹp thực quản là tình trạng chít hẹp bất thường của thực quản. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng chít hẹp thực quản, dẫn đến khó khăn trong việc ăn uống và gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ khác. Trong bài viết này, hãy cùng KenShin tìm hiểu về nguyên nhân hẹp thực quản cũng như các phương pháp điều trị phù hợp.

Hẹp thực quản là gì?

Thực quản là một ống cơ nối cổ họng với dạ dày, dẫn thức ăn và nước uống từ cổ họng xuống đến dạ dày. Hẹp thực quản là tình trạng thực quản bị thắt chặt hoặc thu hẹp bất thường.

Thực quản bị hẹp khiến bạn khó nuốt thức ăn. Bạn sẽ có cảm giác như có thứ gì đó đông cứng hoặc nghẹt trong cổ họng.

Hẹp thực quản có thể được chia thành 2 loại:

  • Hẹp thực quản lành tính, thường phát triển chậm.
  • Hẹp thực quản ác tính hay còn gọi là ung thư thực quản, là tình trạng phát triển nhanh chóng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trừ trường hợp hẹp thực quản ác tính, những trường hợp còn lại thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hẹp thực quản có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân.

Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Hẹp thực quản được phân loại thành lành tính và ác tính

Nguyên nhân gây hẹp thực quản

Hẹp thực quản có thể là tình trạng lành tính hay ác tính. Đối với hẹp thực quản lành tính, là tình trạng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

Viêm thực quản

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là một vấn đề mãn tính về hệ thống miễn dịch. Trong đó bạch cầu ái toan (tế bào bạch cầu) phát triển trong thực quản, gây viêm thực quản và dẫn đến chít hẹp.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trong chứng rối loạn tiêu hóa này, axit dạ dày trào ngược đến thực quản và làm tổn thương niêm mạc thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản cũng là nguyên nhân gây ra hẹp đường tiêu hóa trên phổ biến nhất.

Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Trào ngược axit dạ dày là nguyên nhân chính gây nên các vấn để ở thực quản

Xạ trị

Xạ trị thường được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh ung thư ở đầu, cổ hoặc ngực. Nhưng nó cũng có thể gây ra biến chứng hẹp thực quản và thường khởi phát sau đó một năm rưỡi.

Phẫu thuật

Bất kỳ loại phẫu thuật thực quản nào cũng có thể gây viêm và sẹo. Nó có thể dẫn đến việc hẹp thực quản.

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây loét thực quản như thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm non-steroid hay nuốt phải hóa chất.

Triệu chứng của hẹp thực quản

Triệu chứng chính của hẹp thực quản là khó nuốt, nuốt nghẹn, thậm chí là sặc thức ăn vào đường thở. Các triệu chứng khác có thể gặp bao gồm:

  • Đau khi nuốt;
  • Chướng bụng;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Ợ nóng;
  • Sụt cân.

Hẹp thực quản có thể dẫn đến những biến chứng gì?

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hẹp thực quản có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy dinh dưỡng do khó ăn uống;
  • Nhiễm trùng đường hô hấp do thức ăn trào ngược lên đường thở;
  • Thủng thực quản;
  • Chảy máu thực quản;
  • Ung thư thực quản.

Tìm hiểu thêm: Tác dụng của răng khôn là gì? Chúng ta có nên nhổ răng khôn không?

Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị
Hẹp thực quản không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Phương pháp chẩn đoán hẹp thực quản

Bước đầu để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng lâm sàng và tiền sử bệnh của bạn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết.

Chụp X-quang với Bari

Bạn sẽ uống một dung dịch có chứa Bari, một chất cản quang giúp thực quản của bạn sáng lên trên phim X-quang. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang cổ và ngực của bạn khi bạn nuốt dung dịch.

Các hình ảnh X-quang có thể giúp bác sĩ phát hiện các bất thường trong thực quản, chẳng hạn như khối u, hẹp thực quản hoặc viêm.

Siêu âm

Siêu âm là kỹ thuật sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan bên trong cơ thể. Đối với hẹp thực quản, các kỹ thuật viên thường dùng đầu dò để kiểm tra sự bất thường ở thực quản (nếu có). Siêu âm cũng được dùng để đo độ dày của thành thực quản, điều này có thể giúp bác sĩ đánh giá mức độ hẹp thực quản.

Nội soi

Nội soi là một thủ thuật sử dụng ống nội soi để xem bên trong cơ thể, với một ống nội soi mỏng và linh hoạt có đèn, camera.

Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào xuống thực quản để quan sát và tìm bất kỳ bất thường nào, chẳng hạn như khối u hoặc hẹp thực quản. Nếu cần, bác sĩ có thể lấy một mẫu mô nhỏ từ thực quản của bạn để xét nghiệm ung thư (sinh thiết).

Đo áp lực thực quản

Đo áp lực thực quản là một thủ thuật sử dụng ống thông để đo áp lực trong thực quản. Ống thông là một ống nhỏ được đưa vào mũi hoặc miệng và xuống thực quản. Các ống này được gắn cảm biến để ghi lại áp lực trong thực quản khi bạn nuốt. Kết quả đo áp lực thực quản có thể giúp bác sĩ đánh giá chức năng của cơ thắt thực quản và các cơ khác của thực quản.

Điều trị hẹp thực quản như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị hẹp thực quản. Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng hẹp và sức khỏe của từng bệnh nhân.

Nong thực quản

Nong thực quản là phương pháp điều trị hẹp thực quản được thực hiện trong trạng thái gây mê toàn thân. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi có gắn quả bóng hoặc dụng cụ giãn nở để đưa vào thực quản. Quả bóng hoặc dụng cụ giãn nở sẽ được bơm căng để mở rộng lòng thực quản.

Nong thực quản thường có tỉ lệ thành công cao và giúp cải thiện các triệu chứng của hẹp thực quản. Tuy nhiên, có thể cần thực hiện nong thực quản nhiều lần để đạt được hiệu quả mong muốn.

Hẹp thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

>>>>>Xem thêm: Trà mạn và những thông tin bạn nhất định phải biết

Phương pháp điều trị hẹp thực quản phụ thuộc vào từng bệnh nhân với triệu chứng khác nhau

Sử dụng thuốc điều trị

Thuốc được sử dụng trong trường điều trị hẹp thực quản do viêm trào ngược dạ dày thực quản. Các loại thuốc giảm axit dạ dày thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI);
  • Thuốc kháng histamin H2 (H2RA).

Phẫu thuật

Phẫu thuật được sử dụng trong trường hợp hẹp thực quản phức tạp, không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Các phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng bao gồm:

  • Mở rộng thực quản bằng phẫu thuật: Bác sĩ sẽ thực hiện một đường rạch ở cổ hoặc ngực để mở rộng lòng thực quản.
  • Đặt stent thực quản: Stent thực quản là một ống kim loại được đặt vào thực quản để giữ cho lòng thực quản mở rộng.

KenShin tin rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng hẹp thực quản. Hẹp thực quản thường là lành tính nhưng sẽ gây khó khăn cho sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Vì vậy cần sớm phát hiện và điều trị hẹp thực quản, để cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *