Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết

Giãn tĩnh mạch là một tình trạng khá phổ biến, song so với giãn tĩnh mạch chân thì giãn tĩnh mạch tay hiếm gặp hơn. Vậy bạn có biết, giãn tĩnh mạch tay là gì và có nguy hiểm không? Bài viết này của KenShin sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này đồng thời bật mí cho bạn một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết.

Bạn đang đọc: Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết

Giãn tĩnh mạch tay tuy không gây bất kỳ vấn đề nguy hiểm nào đối với sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người mắc phải. Trước khi tìm hiểu các bài tập giãn tĩnh mạch tay, hãy cùng KenShin điểm qua một vài thông tin về tình trạng giãn tĩnh mạch tay bạn nhé.

Tổng quan về tình trạng giãn tĩnh mạch tay

Tĩnh mạch là hệ thống mạch máu có chức năng vận chuyển máu từ các cơ quan trong cơ thể về tim để lọc máu. Ngăn máu trôi ngược dòng là vai trò của van tĩnh mạch. Khi van tĩnh mạch bị tổn thương, máu không được điều khiển dẫn đến tình trạng gia tăng áp lực, kéo giãn và nổi phồng các tĩnh mạch dưới da. Đây chính là biểu hiện của giãn tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở chân và đùi. Vậy suy giãn tĩnh mạch tay là gì?

Suy giãn tĩnh mạch tay là tình trạng suy yếu và giãn ra của các tĩnh mạch ở tay với kích thước lớn hơn bình thường, ảnh hưởng đến chức năng đẩy máu về tim của tĩnh mạch, với biểu hiện là các đường gân xanh nổi ngoằn ngoèo sát dưới da cánh tay, nhất là ở phần cổ tay trở xuống và mu bàn tay.

Triệu chứng của tình trạng suy giãn tĩnh mạch tay trong giai đoạn đầu thường không rõ rệt, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và căng tức ở vùng tĩnh mạch bị giãn, gây cảm giác tê và nặng nề. Khi bệnh tiến triển nặng hơn thì các mạch máu sưng to, có màu xanh và nổi rõ dưới da, nhất ở ở mu bàn tay.

Suy giãn tĩnh mạch tay có thể không đe dọa đến tính mạng của người mắc phải, song trong một số trường hợp vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe cho người bệnh như nhiễm trùng, rối loạn tự miễn, gây tắc nghẽn các mao mạch máu do sự hình thành cục máu đông.

Tương tự như biến chứng huyết khối tĩnh mạch nông thì các tĩnh mạch nằm sâu dưới da cũng có thể bị tắc nghẽn bởi cục máu đông. Các khối máu đông này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đó là nhồi máu cơ tim, tai biến hoặc tắc mạch phổi khi cục máu đông di chuyển đến các cơ quan não, tim, phổi…

Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết

Giãn tĩnh mạch tay là tình trạng khá phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch tay

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch tay, trong đó phải kể đến như:

  • Tuổi tác: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch tay. Theo thời gian, khi tuổi tác càng cao, các van tại tĩnh mạch cũng suy yếu dần khiến cho sự lưu thông máu từ tĩnh mạch về tim trở nên khó khăn hơn, thành mạch cũng theo đó mà dày lên, gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch tay.
  • Nhiệt độ môi trường: Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Cụ thể, khi nhiệt độ môi trường cao, máu sẽ được bơm đến các mao mạch gần da để làm mát cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch.
  • Thường xuyên tập thể dục và mang vác vật nặng, đặc biệt là tập tay. Lúc này, các tĩnh mạch ở tay sẽ chịu áp lực và có xu hướng giãn to, nổi lên, thậm chí là giãn vĩnh viễn.
  • Thường xuyên mặc áo bó tay hoặc thói quen ngủ đè lên tay cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở các tĩnh mạch tay, lâu dần sẽ dẫn đến giãn tĩnh mạch.
  • Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc thời kỳ tiền mãn kinh cũng khiến cho thành mạch kém bền vững hơn, từ đó làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, không đảm bảo cân bằng giữa các nhóm chất hoặc thiếu nước cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tĩnh mạch.
  • Di truyền: Trong gia đình có thành viên bị giãn tĩnh mạch tay thì nguy cơ mắc phải tình trạng này cũng sẽ cao hơn so với người bình thường.

Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết

Thường xuyên mang vác vật nặng có thể là nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tay

Điều trị giãn tĩnh mạch tay

Tuỳ vào tình trạng cũng như mức độ giãn tĩnh mạch mà các bác sĩ sẽ cân nhắc và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch tay, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Điều trị nội khoa: Các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc có tác dụng tăng sức bền thành mạch đồng thời giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn thông qua việc cải thiện triệu chứng.
  • Cắt bỏ tĩnh mạch: Phẫu thuật là phương pháp được thực hiện lúc này nhằm cắt bỏ phần tĩnh mạch bị suy giãn bằng một vết mổ nhỏ ở vùng mạch bị suy giãn trên tay.
  • Liệu pháp laser: Sử dụng nhiệt lượng từ các tia laser phát ra bởi các thiết bị chuyên dụng nhằm đốt bỏ phần tĩnh mạch bị giãn.
  • Tiêm xơ cứng: Phương pháp này được thực hiện bằng cách tiêm thuốc gây xơ qua đường tĩnh mạch giúp người bệnh loại bỏ được dòng máu chảy ngược gây giãn thành tĩnh mạch.
  • Tuốt loại bỏ và nối tĩnh mạch: Thường được chỉ định khi các tĩnh mạch lớn bị giãn. Việc thực hiện tuốt bỏ các tĩnh mạch không gây ảnh hưởng quá nhiều bởi những tĩnh mạch còn lại có thể thay thế và thực hiện công việc của tĩnh mạch bị tuốt bỏ.

Tìm hiểu thêm: Kết quả xét nghiệm viêm gan B nói lên điều gì? Ý nghĩa của 5 loại chỉ số viêm gan B

Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết
Giãn tĩnh mạch tay có thể được điều trị bằng thuốc

Các bài tập giãn tĩnh mạch tay

Giãn tĩnh mạch tay tuy không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh nhưng lại làm mất thẩm mỹ. Chính vì thể, hiện nay, nhiều độc giả có xu hướng đi tìm hiểu một số bài tập giãn tĩnh mạch tay để cải thiện tình trạng này. Dưới đây là một số bài tập giãn tĩnh mạch tay, bạn đọc có thể tham khảo:

Bài tập 1

Chuẩn bị: Ngồi khoanh 2 chân, 2 tay đặt lên đầu gối và giữ lưng thẳng.

Để thực hiện bài tập này, hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Hít vào, đẩy căng lồng ngực ra trước đồng thời ngửa cổ ra sau tối đa. Thở ra, cuộn tròn người và khom lưng.
  • Hít vào, hai tay đan vào nhau. Thở ra, vươn hai tay lên cao đồng thời lật ngửa lòng bàn tay. Giữ nguyên tư thế trong vòng từ 2 – 3 phút, hít thở chậm.
  • Hít vào, hai tay trùng dần lại sau đó đan hai tay về phía sau lưng. Thở ra, đẩy căng ngực về phía trước đồng thời đẩy tay ra xa khỏi lưng và giữ nguyên tư thế trong vòng 1 phút.

Kiên trì thực hiện bài tập này đều đặn mỗi ngày để thấy được hiệu quả bạn nhé.

Bài tập 2

Tư thế chuẩn bị tương tự như với bài tập 1. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Hít vào, hai tay đưa cao lên qua đầu, tay phải giữ khuỷu tay bên trái. Thở ra, kéo tay về phía sau đầu và giữ nguyên trong vòng 2 – 3 phút. Hít thở chậm.
  • Hít vào, buông tay sau đó đặt tay trái giữ khuỷu tay bên phải. Làm tương tự bước phía trên.
  • Từ từ buông tay, làm động tác vặn mình. Tay phải giữ đầu gối chân trái, tay trái đặt ra phía sau cùng bên. Với bên còn lại, thực hiện tương tự.
  • Kiên trì thực hiện bài tập này mỗi ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt bạn nhé.

Bài tập 3

Tư thế chuẩn bị: Ngồi xuống thảm tập với tư thế khoanh chân, hai vai thả lỏng.

Các bước thực hiện như sau:

  • Đưa hai tay lên trước mặt sau đó thực hiện động tác xòe ra, nắm lại xen kẽ. Thực hiện động tác này liên tục trong vòng 2 – 3 phút.
  • Nắm tay lại đồng thời xoay tròn cổ tay sau đó xoay chiều ngược lại. Thực hiện liên tục từ 10 – 15 lần.
  • Đan hai tay lại với nhau đồng thời tiếp tục xoay tròn và đổi bên.
  • Hãy kiên trì tập luyện để thấy được hiệu quả bạn nhé.

Bật mí một số bài tập giãn tĩnh mạch tay không phải ai cũng biết

>>>>>Xem thêm: Bị mất răng toàn hàm phải làm thế nào để khắc phục?

Bạn cần nắm được các bài tập giãn tĩnh mạch tay

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản xoay quanh tình trạng giãn tĩnh mạch tay và một số bài tập giãn tĩnh mạch tay. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết hơn về chủ đề này. Chúc bạn luôn có thật nhiều sức khỏe và hãy tiếp tục đồng hành cùng KenShin bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *