Xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều bạn cần lưu ý

Xỏ khuyên có thể được xem là một trào lưu hoặc sở thích của các bạn trẻ hiện nay, không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, việc xỏ khuyên lại tạo thành vết thương hở trên da. Trong quá trình chăm sóc vết thương, nhiều người thắc mắc rằng xỏ khuyên có được ăn ngan không, hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!

Bạn đang đọc: Xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều bạn cần lưu ý

Xỏ khuyên là một thủ thuật thẩm mỹ trên cơ thể vì vậy sẽ tạo vết thương hở sau khi xỏ khuyên. Vì thế sau khi xỏ khuyên đòi hỏi bạn phải chăm sóc vết thương kỹ càng, tránh trường hợp nhiễm trùng hoặc những biến chứng không mong muốn. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều cần lưu ý khi chăm sóc vết thương nhé.

Các kiểu xỏ khuyên hiện nay

Tương tự như xăm hình, đeo khuyên là một cách thể hiện cá tính riêng của bản thân. Hiện nay có rất nhiều kiểu xỏ khuyên phổ biến như:

  • Xỏ khuyên tai: Đây là kiểu xỏ khuyên phổ biến nhất. Xỏ khuyên tai bao gồm xỏ khuyên ở dái tai và trên vành tai.
  • Xỏ khuyên vị trí mặt và miệng: Đây là kiểu xỏ khuyên chủ yếu tập trung vào các khu vực như má, lưỡi, lỗ mũi, lông mày và mí mắt.
  • Xỏ khuyên ở môi: Xỏ khuyên môi bao gồm các kiểu như cyber bites, snake bites hoặc angel bites,…
  • Xỏ khuyên rốn: Đây là kiểu xỏ khuyên ở vùng quanh rốn hoặc ở trong rốn.
  • Xỏ khuyên trên cơ thể: Kiểu xỏ khuyên này thường tập trung ở ngực, cổ hoặc xỏ khuyên ở núm vú.

Xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều bạn cần lưu ý

Xỏ khuyên tại các vị trí trên mặt là một trong các kiểu xỏ khuyên phổ biến hiện nay

Xỏ khuyên có nguy hiểm không?

Xỏ khuyên được hiểu là châm kim vào vùng sụn hoặc vùng da của cơ thể để tạo một lỗ dò và gắn vào đó những vật trang sức như khuyên tai, ngọc trai hay nút kim loại trang trí,… Việc xỏ khuyên có nguy hiểm không phụ thuộc vào dụng cụ và mức độ uy tín của địa điểm xỏ khuyên. Thông thường xỏ khuyên khá an toàn nếu được thực hiện trong môi trường sạch và chuyên nghiệp, nhưng nếu dụng cụ sử dụng không được sạch sẽ thì bạn có nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường máu như uốn ván, viêm gan B, viêm gan C, HIV.

Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà ngay cả trong môi trường vô trùng cũng có thể có nguy cơ gặp một số biến chứng như: Vị trí xỏ khuyên chảy máu liên tục, nhiễm trùng mạn tính, tổn thương dây thần kinh, dị ứng da, áp xe, hình thành sẹo lồi,… Trong trường hợp bạn đang có ý định xỏ khuyên nhưng thuộc một trong các trường hợp như mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường, có hệ miễn dịch yếu, đang sử dụng thực phẩm bổ sung bằng thảo dược hoặc đang mang thai thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện xỏ khuyên.

Xỏ khuyên có được ăn ngan không?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là cách tốt để quá trình lành thương sau khi xỏ khuyên diễn ra nhanh chóng và an toàn. Vì vậy mà không ít người thắc mắc rằng xỏ khuyên có được ăn ngan không.

Tìm hiểu thêm: Đâu là loại sữa dành cho trẻ chậm tăng cân tốt nhất?

Xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều bạn cần lưu ý
Không ít người thắc mắc rằng xỏ khuyên có được ăn ngan không

Mặc dù không phổ biến như thịt gà hay thịt vịt nhưng thịt ngan lại là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Mà protein là thành phần chủ yếu trong quá trình tái tạo da đặc biệt là đối với vết thương hở. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều thịt ngan sẽ khiến dư thừa protein và phản tác dụng, dễ hình thành sẹo lồi thiếu thẩm mỹ. Hơn thế nữa, trong quá trình lành thương, ăn thịt ngan có thể gây viêm và mưng mủ tại vị trí vết thương. Trong một số trường hợp bị dị ứng với thịt ngan, cơ thể sẽ bị ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc và vệ sinh vị trí xỏ khuyên

Khu vực xỏ khuyên dễ bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của vi khuẩn, vì vậy bạn cần vệ sinh vị trí xỏ khuyên sạch sẽ. Bạn nên vệ sinh lỗ xỏ khuyên đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày trong tuần đầu tiên sau khi xỏ để tránh bụi bẩn, vi khuẩn làm viêm nhiễm tại vị trí xỏ khuyên.

Những dụng cụ bạn cần chuẩn bị để vệ sinh vị trí xỏ khuyên như: 1 chai nước muối loãng, 1 bộ găng tay y tế, 10 cái tăm bông và cồn đỏ y tế. Đối với các lỗ xỏ khuyên đang lành, bạn có thể sử dụng que hoặc dây vệ sinh lỗ xỏ khuyên để vệ sinh sạch sẽ hơn. Bạn có thể thực hiện vệ sinh lỗ xỏ theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ bằng nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn hoặc đeo găng tay trước khi vệ sinh.
  • Bước 2: Dùng tăm bông thấm vào dung dịch nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng vị trí xỏ khuyên và các vùng lân cận xung quanh vị trí xỏ.
  • Bước 3: Sử dụng cồn đỏ để lau sạch vị trí xỏ khuyên khoảng 15 phút.
  • Bước 4: Sau khi thoa cồn đỏ lên vị trí xỏ khuyên, bạn hãy để từ 2 – 3 phút rồi sử dụng nước muối sinh lý lau lại lần nữa.

Xỏ khuyên có được ăn ngan không và những điều bạn cần lưu ý

>>>>>Xem thêm: Nang noãn là gì? Cấu trúc và sự hình thành của nang noãn trưởng thành

Bạn cần vệ sinh lỗ xỏ khuyên đúng cách để ngăn ngừa nhiễm trùng

Ngoài việc vệ sinh vị trí xỏ khuyên một cách thận trọng, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình chăm sóc vết thương, cụ thể:

  • Hạn chế tiếp xúc với lỗ xỏ khuyên cụ thể buộc tóc gọn gàng, tránh để lỗ xỏ khuyên tiếp xúc với mỹ phẩm, hóa chất, không được đi bơi để tránh nhiễm trùng từ nước của hồ bơi, ảnh hưởng đến quá trình lành thương.
  • Không dùng tay sờ trực tiếp lên vị trí xỏ khuyên vì đây là hành vi tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào vị trí xỏ khuyên gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về xỏ khuyên cũng như giải đáp về vấn đề xỏ khuyên có được ăn ngan không. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về cách chăm sóc và vệ sinh lỗ xỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *