Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Với một số người, răng cửa to là một khuyết điểm của khuôn mặt, khiến họ cảm thấy không tự tin. Vậy ngoài thẩm mỹ, răng cửa to còn gây ra các vấn đề gì về sức khỏe của con người không? Hãy cùng KenShin tìm hiểu về thế nào là răng cửa to, nguyên nhân dẫn đến răng cửa to và những bất lợi mà nó mang lại.

Bạn đang đọc: Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Người xưa thường nói rằng “Cái răng cái tóc là gốc con người”, bên cạnh chức năng ăn nhai, răng có mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ. Nếu răng cửa to quá mức có thể ảnh hưởng đến nụ cười của bạn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin về nguyên nhân và những bất lợi mà người có răng cửa to gặp phải.

Cấu trúc và chức năng của hàm răng

Răng nằm trong ổ xương hàm, xếp thành hai vòng cung trên và dưới. Chúng là cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa. Nó chịu trách nhiệm cắt, băm nhỏ và nghiền thức ăn. Với sự trợ giúp của nước bọt, tác động của lưỡi, thức ăn được nghiền nhỏ và nuốt xuống dạ dày, bắt đầu quá trình tiêu hóa.

Một chiếc răng được cấu tạo với ba lớp từ ngoài vào trong bao gồm men răng, ngà răng và tủy răng. Có thể chia răng thành 2 loại là răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng bắt đầu mọc khi trẻ 6 tháng tuổi, cho đến năm 6 tuổi, răng sữa rụng và dường chỗ cho răng vĩnh viễn – không có răng thay thế. Người trưởng thành thường có 28 – 32 răng, tùy theo việc có hay không có răng khôn, gồm 14 – 16 răng ở hàm trên và 14 – 16 răng ở hàm dưới. Từ giữa mặt và kéo dài về tai, các răng được đặt tên thứ tự: Răng cửa giữa, răng cửa bên, răng nanh, răng cối nhỏ thứ nhất (răng tiền hàm 1), răng cối nhỏ thứ hai (răng tiền hàm 2), răng hàm thứ nhất, răng hàm thứ hai và răng hàm thứ ba (răng khôn).

Con người có tổng cộng 8 răng cửa, 4 răng nanh và 18 – 20 răng hàm, trong đó có 8 răng tiền hàm và 8 – 12 răng hàm. Mỗi chiếc răng đều có hình dạng và chức năng rất khác nhau:

  • Răng cửa là những chiếc răng mọc đầu tiên ở trẻ 6 tháng tuổi, nó có nhiệm vụ cắt thức ăn khi cắn.
  • Răng nanh có nhiệm vụ là xé nát và chia nhỏ những thực phẩm cứng hơn hoặc dai hơn. Chúng đã thay đổi về hình dạng và kích thước do quá trình tiến hóa và thay đổi trong chế độ ăn uống của con người, cho nên chúng ít nhọn hơn ở hai đầu so với tổ tiên của chúng ta.
  • Răng tiền hàm lớn hơn, rộng hơn và không nhọn như răng nanh, có nhiệm vụ cắn và nghiền nát thức ăn. Chúng chỉ được tìm thấy ở người trưởng thành.
  • Răng hàm là những chiếc răng lớn với thân răng rộng và phẳng, có chức năng chủ yếu là để nghiền nát thức ăn.

Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Số lượng răng ở người lớn và trẻ em là không giống nhau

Kích cỡ răng cửa trung bình

Đối với một số người, răng cửa hàm trên to giống răng thỏ thì rất có duyên, nhưng với một số người răng cửa to lại là trở ngại thẩm mỹ của họ. Vậy, kích thước răng cửa như thế nào được coi là to?

Tùy vào độ tuổi, giới tính, chủng tộc, di truyền,… mà kích thước răng sẽ khác nhau. Để đánh giá răng cửa của bạn có phải to hay không, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một bảng đánh giá tổng quát như bảng dưới đây.

Hàm trên

Hàm dưới

Cao

Rộng

Cao

Rộng

Răng cửa giữa

20 – 25 mm

6 – 7 mm

20 – 23 mm

5 – 6 mm

Răng cửa bên

20 – 25 mm

5 – 6 mm

18 – 23 mm

4 – 5 mm

Răng nanh

20 – 23 mm

7 – 8 mm

20 – 23 mm

6 – 7 mm

Răng tiền hàm

20 – 25 mm

7 – 10 mm

Nhỏ hơn một chút so với răng tiền hàm trên

Răng hàm đầu tiên

20 – 25 mm

10 – 11 mm

Gần như tương đồng với kích thước của răng hàm trên
Răng hàm thứ hai

20 – 23 mm

9 – 10 mm

Răng hàm thứ ba (răng khôn)

17 – 22 mm

8 – 10 mm

Bảng kích thước răng trung bình

Nguyên nhân khiến răng cửa to

Răng cửa to thường là hai răng cửa giữa hàm trên với kích thước chiều rộng lớn hơn 6 – 7 mm và/hoặc chiều cao lớn hơn 20 – 25 mm. Hiện nay, con người chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây răng to, tuy nhiên, có một số yếu tố cá thể ảnh hưởng làm răng cửa to.

Di truyền

Hội chứng KBG là một rối loạn di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường, rất hiếm gặp, thường biểu hiện nghiêm trọng hơn ở nam giới. Đặc trưng của hội chứng này là sự to bất thường của răng vĩnh viễn (đặc biệt là răng cửa giữa phía trên có chiều rộng ≥ 10 mm ở nam, ≥ 9,7 mm ở nữ). Ngoài ra, người mắc hội chứng này còn có biểu hiện như mặt hình tam giác, đầu ngắn, mắt cách xa nhau, vóc dáng nhỏ bé, chậm phát triển trí tuệ, gặp các vấn đề về hành vi, động kinh, khó khăn trong việc ăn uống, táo bón và các bệnh đường tiêu hóa khác,…

Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Răng cửa to có thể liên quan đến di truyền

Răng cửa to giả

Răng cửa có thể bình thường hoặc chỉ lớn hơn một chút so với mức trung bình, nhưng chúng lại mọc ở người có xương hàm nhỏ thì nhìn sẽ thấy chúng to hơn. Kích thước hàm của bạn sẽ thừa hưởng từ ba hoặc mẹ, nếu ba hoặc mẹ có hàm nhỏ thì bạn có thể di truyền hàm nhỏ này.

Nội tiết

Hormone tăng trưởng (GH) do tuyến yên tiết ra có vai trò quan trọng đối với sức khỏe như tái tạo tế bào, thúc đẩy phát triển xương, hỗ trợ trao đổi chất, chuyển hóa chất nền và nhiều tác động liên quan đến cơ quan khác nhau bao gồm thận, tim mạch, cơ xương, huyết học và hệ thần kinh trung ương.

Nếu tuyến yên tiết GH quá mức và/hoặc nồng độ cao chất trung gian và yếu tố tăng trưởng xảy ra ở trẻ nhỏ hay thanh thiếu niên cũng làm tăng nguy cơ phát triển răng cửa to hơn mức bình thường. Nguyên nhân gây tăng tiết quá mức hormone tăng trưởng thường do sự xuất hiện của khối u tuyến yên, gây ra 2 bệnh hiếm gặp là bệnh to đầu chi và bệnh khổng lồ.

Tìm hiểu thêm: Lopran có phải kháng sinh không? Tác dụng của thuốc Lopran

Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại
U tuyến yên là yếu tố có thể khiến răng cửa phát triển quá mức

Thói quen mút tay

Trẻ nhỏ thường có thói quen mút tay, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc xô lệch răng, đặc biệt là răng cửa. Động tác mút tay khiến răng cửa trượt về phía trước hay trượt sang 2 bên, tạo khoảng giữa (răng thưa), vô tình tăng không gian cho răng cửa phát triển và chúng trở nên to hơn.

Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Mút tay là một trong các yếu tố làm xô lệch răng ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Ngoài ra, mút tay còn gây ra các bệnh lý khác như tổn thương ở ngón tay, mắc các bệnh truyền nhiễm (bệnh tay chân miệng, thủy đậu, cúm, nhiễm giun và các bệnh về đường tiêu hóa),… Cho nên, ba mẹ nên tập cho con bỏ đi thói quen xấu này.

Răng cửa to gây bất lợi gì?

Tác động tiêu cực quan trọng nhất của răng cửa to là ảnh hưởng đến khả năng cắn thức ăn. Răng cửa có chức năng chuyên biệt là cắn và xé thức ăn cho nên có to hơn các răng còn lại. Kích thước to hơn giúp chúng tăng tiết diện tiếp xúc với thức ăn, có thể cắn được miếng to hơn. Tuy nhiên, khi răng cửa quá to và nhô ra ngoài thì chức năng cắn bị suy giảm do khớp cắn không thẳng hàng, không khớp với 2 răng cửa giữa ở hàm dưới và có thể gặp vấn đề về rối loạn khớp thái dương hàm.

Ảnh hưởng tiếp theo không thể không nhắc đến là thẩm mỹ của khuôn mặt. Răng cửa quá lớn sẽ khiến khuôn mặt không hài hòa. Điều này ảnh hưởng một phần đến việc lựa chọn nghề nghiệp như giao tiếp xã hội, người mẫu,… Không những thế, một hàm răng không đẹp có thể khiến trẻ tự tin hay bị bắt nạt ở trường và ảnh hưởng đến việc học.

Ở một số trường hợp răng cửa to có thể gây trở ngại về lời nói và phát âm. Ngoài ra, nếu răng cửa vừa to vừa nhô nhiều ra phía trước thì sẽ tăng nguy cơ gãy hoặc sứt mẻ răng cao hơn.

Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

>>>>>Xem thêm: Không có tinh trùng nên ăn gì để tăng cường sức khỏe sinh sản?

Răng cửa to có thể ảnh hưởng đến khả năng cắn thức ăn

Răng cửa to không quá phổ biến trên thế giới, một chiếc răng cửa to giống răng thỏ lại tăng thêm vẻ đẹp của khuôn mặt. Tuy nhiên, răng cửa to quá mức lại gây một rào cảo rất lớn về tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc, học tập của một số người. Nếu bạn không hài lòng về chiếc răng quá khổ thì có thể tham khảo ý kiến của nha sĩ để có được phương pháp điều chỉnh tốt nhất và phù hợp nhất với bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *