Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt: Nguyên nhân, cách vệ sinh lỗ xỏ và lưu ý để ngăn ngừa sẹo

Sẹo lồi ở mũi là hậu quả của sự phát triển quá mức của mô xơ sau khi da bị tổn thương, có thể do nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân khác. Dưới đây là thông tin chi tiết về trường hợp xỏ khuyên mũi bị lồi thịt, mời bạn tham khảo.

Bạn đang đọc: Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt: Nguyên nhân, cách vệ sinh lỗ xỏ và lưu ý để ngăn ngừa sẹo

Ngày nay, nhiều người trẻ thích thú với việc xỏ khuyên mũi để tạo điểm nhấn cho vẻ đẹp cá nhân của họ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể phát sinh sẹo lồi và mưng mủ sau khi xỏ khuyên, tạo ra những vấn đề như nhiễm trùng và dị ứng. Đối với những trường hợp gặp sẹo xấu, đừng lo lắng quá nhiều! Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách chăm sóc xỏ khuyên mũi bị lồi thịt.

Nguyên nhân gây xỏ khuyên mũi bị lồi thịt

Có nhiều nguyên nhân gây sẹo lồi ở mũi, thường xuất phát từ tai nạn, chấn thương tạo vết thương hở, hoặc từ các phương pháp làm đẹp không an toàn như nặn mụn không đúng cách. Xỏ khuyên mũi, mặc dù là một phong cách thời trang phổ biến, nhưng nếu không thực hiện đúng cách, có thể dẫn đến sẹo lồi. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến.

Đặc điểm của cánh mũi

Phía dưới vùng da ở cánh mũi chứa đựng nhiều tế bào cơ và mô mềm, cũng như nhiều mạch máu li ti. Mặc dù đây là vị trí phổ biến để xỏ khuyên mũi, nhưng khu vực này cực kỳ nhạy cảm. Do đó, nếu có tác động nặng nề gây vết thương hở, ngay cả khi quá trình thực hiện được tiến hành một cách vô trùng, rủi ro xỏ khuyên mũi bị lồi thịt vẫn là rất cao.

Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt: Nguyên nhân, cách vệ sinh lỗ xỏ và lưu ý để ngăn ngừa sẹo

Cánh mũi chứa đựng nhiều tế bào cơ và mô mềm thịt cực kỳ nhạy cảm

Do nhiễm khuẩn

Thỉnh thoảng, xỏ khuyên mũi bị lồi thịt có thể xuất phát từ tác động của virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng hoặc sự tồn tại của dị vật bên trong vết thương như lông tóc, u hạt, cát và bụi bẩn.

Do chấn thương nhưng không xử lý đúng cách

Sẹo lồi có thể xuất hiện do quá trình sơ cứu, việc băng bó vết thương quá chặt, tạo áp lực lớn lên khu vực xỏ khuyên và làm tổn thương cánh mũi nặng hơn, dẫn đến sự hình thành của sẹo.

Chế độ ăn uống chưa hợp lý

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, không nắm được vết thương hở kiêng ăn gì và thiếu kiêng cữ trong việc ăn uống như ăn nhiều thịt gà, trứng và đồ nếp cũng có thể là nguyên nhân gây xỏ khuyên mũi bị lồi thịt.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về phương pháp siêu âm nội soi

Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt: Nguyên nhân, cách vệ sinh lỗ xỏ và lưu ý để ngăn ngừa sẹo
Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt do ăn nhiều thực phẩm dễ gây sẹo sau xỏ

Do quá trình xỏ khuyên thiếu chuyên nghiệp

Việc không đảm bảo yếu tố vô trùng trước hoặc sau quá trình xỏ khuyên, cùng với việc áp dụng kỹ thuật không đạt chuẩn, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây tổn thương da và có thể dẫn đến sự hình thành của sẹo lồi.

Vệ sinh lỗ xỏ đúng cách ngăn ngừa sẹo lồi do đeo khuyên

Như đã đề cập trước đó, không nên xem thường việc duy trì vệ sinh và làm sạch lỗ đeo khuyên tai thường xuyên để ngăn chặn viêm nhiễm và tránh tình trạng sẹo lồi. Nếu bạn đang gặp vấn đề với lỗ đeo khuyên, như sưng và đau nhức, hãy thực hiện các bước vệ sinh sau đây:

  • Bước 1: Rửa sạch mũi.

Sử dụng tăm bông thấm dung dịch oxy già hoặc cồn sát trùng da 70 độ để làm sạch da và đảm bảo vệ sinh một vài lần trong ngày.

  • Bước 2: Bôi tinh dầu trà trắng.

Dùng tăm bông để áp dụng tinh dầu trà trắng lên lỗ đeo khuyên mũi một lần mỗi ngày trong khoảng 1 tuần. Đảm bảo đã rửa sạch mặt và làm sạch mũi trước khi áp dụng.

  • Bước 3: Bôi dung dịch trà hoa cúc và muối để sát khuẩn.

Sử dụng dung dịch trà hoa cúc đặc và muối để sát khuẩn và làm dịu vết sưng tại vị trí đeo khuyên. Pha dung dịch bằng cách pha một tách trà hoa cúc đặc bằng nước sôi, thêm ¼ thìa cà phê muối, sau đó thấm bông sạch vào dung dịch và đắp lên mũi trong khoảng 5 phút. Áp dụng 1 – 2 lần mỗi ngày cho đến khi vết sưng đỏ giảm đi.

  • Bước 4: Bôi thuốc bôi ngoài da.

Sử dụng thuốc bôi ngoài da như hydrocortisone để hỗ trợ lành vết thương và giảm nguy cơ sẹo.

  • Bước 5: Thăm bác sĩ da liễu.

Nếu vết thương trên mũi không lành hoặc đang xuất hiện dấu hiệu của sẹo lồi, hãy thăm bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Xỏ khuyên mũi bị lồi thịt: Nguyên nhân, cách vệ sinh lỗ xỏ và lưu ý để ngăn ngừa sẹo

>>>>>Xem thêm: Ưu nhược điểm của liệu pháp HRT hormone

Vệ sinh lỗ xỏ đúng cách ngăn ngừa sẹo lồi do đeo khuyên

Các lưu ý để ngăn ngừa xỏ khuyên bị lồi thịt

Dưới đây là một số điều cần lưu ý về cách chăm sóc sau khi xỏ khuyên ở mũi, nhằm tránh tổn thương da nặng hơn và giảm nguy cơ để lại sẹo lồi xỏ khuyên:

  • Giữ cho vết thương sạch sẽ và khô ráo để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và gây ra sẹo lồi.
  • Từ 2 đến 8 tuần sau khi xỏ khuyên là thời điểm vết thương bắt đầu phục hồi và sẹo bắt đầu hình thành. Hãy chú ý đến việc thực hiện massage ngừa sẹo và sử dụng băng ép sẹo theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và kiêng cữ hoàn toàn các loại thực phẩm kích thích phát triển sẹo lồi như đồ nếp, hải sản hoặc rau muống.
  • Sử dụng kem trị sẹo khi vết thương còn ướt, đang trong quá trình chuẩn bị kéo da non.
  • Tránh gãi, cào hoặc tác động mạnh vào vùng da bị sẹo.
  • Nếu vết sẹo có dấu hiệu gồ cao, hãy đến thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị sẹo lồi ở mũi kịp thời.

Xỏ khuyên mũi bị sẹo lồi là tình trạng phổ biến, nhưng việc xử lý vết sẹo đúng cách và đúng thời điểm là quan trọng. Điều này giúp sẹo lồi dễ dàng biến mất, khôi phục cánh mũi trở nên duyên dáng và mịn màng.

Bài viết đã cung cấp những lời khuyên hữu ích về việc chăm sóc vết thương sau khi xỏ khuyên, giúp người đọc nắm bắt thông tin cần thiết để ngăn chặn tình trạng xỏ khuyên mũi bị lồi thịt và duy trì sức khỏe cho vùng mũi nhạy cảm. Việc áp dụng chính xác các bước chăm sóc sẽ giúp người xỏ khuyên mũi không chỉ tránh được sự khó chịu mà còn duy trì được vẻ đẹp tự tin và thoải mái.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *