Cách xử lý vết cắn của nhện góa phụ đen

Đã có những trường hợp bị nhện góa phụ đen cắn suýt tử vong được ghi nhận trên thế giới nên loài nhện này luôn là nỗi sợ vô hình với con người. Vậy thực tế, vết cắn của nhện góa phụ đen có nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ?

Bạn đang đọc: Cách xử lý vết cắn của nhện góa phụ đen

Nhện góa phụ đen có tên gọi tiếng Anh là Latrodectus Mactans hay Black Widow được xếp vào nhóm một trong những loài nhện có nọc độc mạnh nhất thế giới. Một số trường hợp người bị nhện góa phụ đen cắn gặp nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, vết cắn của nhện góa phụ đen đã trở thành nỗi ám ảnh tại nhiều quốc gia.

Nhện góa phụ đen là nhện gì?

Nhện góa phụ đen xuất hiện nhiều nhất ở vùng Nam Mỹ nhưng được tìm thấy ở hầu hết các châu lục trên thế giới. Nhện góa phụ đen thích sống trong bóng tối, kín đáo như vết nứt trên tường, dưới lớp mái che, tầng hầm… Ban ngày chúng ẩn nấp trong nơi kín đáo, ban đêm thường treo ngược thân mình để rình bắt mồi.

Nhện góa phụ đen toàn thân màu đen, riêng con cái có hình đồng hồ cát màu đỏ hoặc đen đặc trưng trên bụng. Nhện đực và nhện con chỉ có một màu. Con cái có thể lớn gấp 2 đến gấp 3 lần con đực. Ở đoạn cuối cặp chân thứ 4 của chúng có một loạt lông ngắn giống như răng lược nên loài này còn được gọi là nhện chân lược. Còn tên gọi góa phụ đen xuất phát từ tập tính con cái sẽ ăn thịt con đực sau khi giao phối.

Cách xử lý vết cắn của nhện góa phụ đen

Nhiều người cảm thấy sợ hãi trước vết cắn của nhện góa phụ đen

Sau giao phối, nhện cái có thể tạo ra 250 đến 700 trứng được đựng trong các túi mỏng như giấy. Nhện cái trưởng thành trong 90 ngày và sống được khoảng 6 tháng. Còn nhện đực trưởng thành trong 70 ngày nhưng sau đó chỉ sống được khoảng một tháng. Hầu hết mọi người đều cho rằng nhện góa phụ đen là loài hung dữ tấn công con người. Nhưng thực tế, chúng sống khá kín đáo và chỉ tấn công khi bị quấy rầy trước.

Nhện góa phụ đen có độc không?

Các thông tin cho rằng, nhện góa phụ đen có chứa nọc độc cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể mạnh gấp 15 lần so với nọc độc của rắn chuông. Khi cắn người, nhện góa phụ đen tiết ra chất độc latrotoxin – một chất độc thần kinh khá mạnh có thể gây ra các triệu chứng như: Khó thở, buồn nôn, mê sảng, co giật hoặc liệt bán phần. Vết cắn của nhện cái sẽ mang đến cảm giác đau đớn nhiều hơn vết cắn của nhện đực. Nguyên nhân đến từ việc kích cỡ của nhện cái lớn hơn nên chúng nó tuyến nọc độc lớn hơn.

Trong chất độc của loài này, alpha-latrotoxin – chất độc nhất của latrotoxin – khi vào cơ thể con người qua vết nhện cắn sẽ đi đến các vùng trước khớp thần kinh. Đây là vị trí gặp nhau của một tế bào thần kinh với một tế bào thần kinh khác hay tế bào cơ bắp. Sau đó, chất độc đi vào trong lớp màng tế bào thần kinh rồi đổ đến các chất dẫn truyền nơron thần kinh và gây ra cảm giác đau đớn cho nạn nhân.

Vết cắn của nhện góa phụ đen được đánh giá là có khả năng gây tử vong ở trẻ nhỏ chỉ trong vài phút đến vài tiếng đồng hồ. Vết cắn này hiếm khi gây tử vong cho người lớn khỏe mạnh nếu được điều trị y tế kịp thời. Theo những thông tin được ghi chép lại, ca tử vong do nhện góa phụ đen gần đây nhất đã diễn ra vào năm 1983.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt cây tầm bóp và cây lu lu đực dựa theo công dụng

Cách xử lý vết cắn của nhện góa phụ đen
Chất độc của nhện góa phụ đen hoàn toàn có thể đe dọa tính mạng con người

Triệu chứng sau khi bị nhện góa phụ đen cắn

Các triệu chứng sau khi bị nhện góa phụ đen cắn phụ thuộc vào lượng nọc độc xâm nhập vào cơ thể và tình trạng sức khỏe của nạn nhân. Một số nạn nhân sẽ xuất hiện triệu chứng trúng độc ngay sau khi bị cắn. Nhưng cũng có những người chỉ xuất hiện triệu chứng sau vài giờ.

Ban đầu, vết cắn của nhện tạo cảm giác giống kim châm. Nhưng chỉ trong vòng 15 phút, nạn nhân có thể bị co rút cơ nhẹ. Sau khoảng 1 giờ có vết cắn của nhện góa phụ đen, cơ lưng, cơ bắp đùi, cơ vai là những cơ bắp đầu tiên bị co giật mạnh. Sau đó, nọc độc sẽ khiến hệ thống dẫn truyền thần kinh bị tê liệt.

Sau khi bị nhện cắn 1 – 3 giờ, nạn nhân gặp các cơn đau nghiêm trọng hơn. Lúc này, bụng của họ sẽ căng cứng. Chất độc bắt đầu làm tê liệt và tổn thương các đầu mút dây thần kinh.

Trong vòng 3 – 12 giờ sau khi bị nhện cắn, da người bệnh lạnh. Họ bị khó thở, mê sảng, mạch yếu. Cảm giác đau đớn và co giật tăng lên. Nếu nạn nhân là phụ nữ mang thai họ có thể bị co thắt tử cung lên cơn đau đẻ.

Sau khi bị nhện góa phụ đen cắn 12 – 24 giờ, các triệu chứng sẽ giảm dần. Hầu hết nạn nên sẽ phục hồi sau 3 – 5 ngày bị nhện cắn. Nhưng thể trạng của họ sẽ yếu ớt và đôi lúc nạn nhân bị co giật trong suốt nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau đó.

Cách xử lý vết cắn của nhện góa phụ đen

>>>>>Xem thêm: Tại sao phải bổ sung axit folic cho bà bầu?

Lượng chất độc truyền vào cơ thể nạn nhân càng nhiều họ gặp triệu chứng càng nặng

Cần làm gì khi bị nhện góa phụ đen cắn?

Làm gì khi bị nhện cắn? Nếu không may trúng vết cắn của nhện góa phụ đen, nạn nhân cần làm ngay lập tức những việc sau đây để giảm ảnh hưởng của nọc độc vào cơ thể:

  • Dùng nước và xà phòng rửa sạch vị trí bị nhện cắn. Có thể rửa bằng xà phòng nhiều lần dưới vòi nước chảy.
  • Nếu bị nhện góa phụ đen cắn ở chân hoặc tay, hãy dùng bằng gạc buộc chặt ngay phía trên vết cắn và nâng cao tay, chân. Việc này giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan của nọc độc. Không nên quấn quá chặt để máu vẫn có thể lưu thông đến tay hoặc chân của nạn nhân.
  • Dùng khăn lạnh đắp lên vị trí bị nhện cắn.
  • Nạn nhân cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Để điều trị vết cắn của nhện góa phụ đen cần sử dụng thuốc đặc trị.
  • Trong quá trình điều trị, bạn nhân có thể được dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm hoặc thuốc giãn cơ tùy triệu chứng xuất hiện. Morphin và barbiturat sẽ được sử dụng để giảm đau và kiểm soát các cơn co giật.
  • Giải pháp cuối cùng để cứu sống người bị nhện góa phụ đen cắn là huyết thanh kháng nọc độc được chế tạo từ huyết tương ngựa.

Trong đa số trường hợp, khi được sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời, bệnh nhân bị nhện góa phụ đen cắn có thể phục hồi sức khỏe trong 1 – 2 tuần. Các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim hay các vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng có thể cần nằm viện để theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *