Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

Nổi hạch ở mông có thể gặp ở mọi đối tượng, do nhiều nguyên nhân khác nhau và không phải mọi trường hợp đều là tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, vì nhiều người không biết nguyên nhân tại sao nổi hạch ở mông nên dẫn đến tình trạng hoang mang và lo lắng.

Bạn đang đọc: Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

Vậy nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý ra sao? Hãy tìm đọc và khám phá qua bài viết sau đây của KenShin bạn nhé.

Hạch là gì?

Hạch là một cơ quan thuộc hệ miễn dịch của cơ thể, có mối liên hệ trực tiếp với các tế bào nội mô. Nhiệm vụ chính của hạch là tạo ra tế bào bạch cầu được gọi là lympho. Ngoài ra, hạch cũng sản xuất ra nhiều kháng thể để hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Thông thường, kích thước của hạch chỉ bằng hạt ngô. Hạch thường xuất hiện dưới dạng các khối nhỏ như hạt đậu, phát triển theo chiều dọc của nách, cổ, bẹn, khớp cổ tay,… Hạch có nhiều hình thái khác nhau như là hình bầu dục, hình tròn, hoặc hình vô định, có thể tạo thành chuỗi hạch kết nối hoặc liên kết với các cấu trúc xung quanh. Chúng có thể cứng hoặc mềm, có thể dễ di động hoặc khó di chuyển, thậm chí bám dính tại chỗ. Khi cơ thể bị xâm nhập bởi vi khuẩn, hạch sẽ hoạt động mạnh mẽ, làm tăng kích thước hạch lên đến mức có thể gây đau hoặc không đau.

Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

Hạch thường xuất hiện dưới dạng các khối nhỏ nổi lên như hạt đậu

Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì?

Tình trạng nổi hạch ở mông do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, nổi hạch ở mông có thể là bị mụn nhọt, u nang, u mỡ hay bị viêm nhiễm ở mông gây đau.

Nổi hạch ở mông có thể là bị u bã đậu

Nổi hạch ở mông có thể là bị u bã đậu, hay còn gọi là u tuyến bã, là một khối động từ dưới da phát triển chậm, được bao phủ bởi một lớp màng. Bên trong lớp màng này chứa chất nhầy đặc mềm có màu vàng hoặc vàng đục, đôi khi có chất bã tạo thành cặn và có thể xuất hiện lỗ thông qua da. U bã đậu thường lành tính, không gây đau đớn, nhưng đôi khi có thể bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, người bệnh có thể trải qua cảm giác khó chịu, da xung quanh có thể trở nên đỏ, sưng và đau nhức.

Nguyên nhân bị u bã đậu ở mông là do bít tắc tuyến bã nhờn. Đây là một cơ quan nằm trong da, có trách nhiệm sản xuất và bài tiết dầu, được gọi là chất bã. Chất này di chuyển qua một hệ thống ống để đổ vào nang lông, sau đó chảy ra qua lỗ chân lông, giúp bôi trơn da. Khi đường ống này bị tắc nghẽn, chất bã không thể được bài tiết ra bên ngoài, tích tụ lại và tạo thành u bã đậu.

Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

Nổi hạch ở mông có thể là bị u bã đậu

Nổi hạch ở mông có thể là bị u mỡ ở mông

Nổi hạch ở mông có thể là bị u mỡ ở mông. U mỡ ở mông, hay còn được biết đến là bướu mỡ ở mông, là một tế bào u được hình thành từ các tế bào mỡ và một số tế bào liên kết khác. Mô học của u mỡ ở mông cho thấy đây là một khối trung mô tăng sinh lành tính và không có khả năng chuyển biến thành u ác tính (ung thư).

U mỡ ở mông thuộc loại u mỡ nói chung, thường xuất hiện dưới da ở nhiều vị trí trên cơ thể như vai, bụng, lưng, đầu mặt cổ, tay chân và mông. Trong số này, u mỡ ở mông thường gặp, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh.

U mỡ không phải là ung thư, chúng không gây hại và có thể không yêu cầu điều trị nếu chúng nhỏ và không gây đau. Tuy nhiên, khi chúng phát triển lớn có thể gây mất thẩm mỹ, hạn chế sự vận động và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Tìm hiểu thêm: Hệ lụy của mất ngủ kéo dài và cách giảm mất ngủ đơn giản

Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?
Nổi hạch ở mông có thể là bị u mỡ ở mông

Nổi hạch ở mông có thể là u xơ cứng

Nổi hạch ở mông có thể bị u xơ cứng. U xơ cứng, hay còn được gọi là u fibromatosis desmoid, là một bệnh lý hiếm gặp. Đây không phải là u ác tính, nó thường xuất hiện trong các tế bào liên kết, đặc biệt là ở vùng bụng, mông hoặc chi dưới. Một số trường hợp u xơ cứng phát triển chậm và không yêu cầu điều trị ngay lập tức, trong khi một số khác phát triển nhanh chóng, trở thành các khối u lớn, xâm lấn và chèn ép vào các tổ chức và cơ quan xung quanh. Những trường hợp này đòi hỏi phải thực hiện phẫu thuật loại bỏ triệt để u.

Do u có kích thước lớn, ranh giới không rõ ràng và có thể xâm lấn chèn ép vào tổ chức cơ quan xung quanh, nên việc thực hiện phẫu thuật trở nên khó khăn hơn. Nguy cơ mất máu lớn và tổn thương mạch máu thần kinh trong quá trình mổ là rất cao. Nếu không thực hiện phẫu thuật loại bỏ u một cách triệt để, nguy cơ tái phát u là rất cao. Sự kết hợp giữa can thiệp mạch máu và phẫu thuật đã mang lại kết quả tích cực hơn trong việc xử lý các khối u lớn và giảm nguy cơ tái phát ở các vùng như chi dưới.

Nổi hạch ở mông cảnh báo bị nhiễm trùng

Nổi hạch ở mông có thể là các khối nhỏ mềm thường là u bã nhờn, tuy nhiên, do mông thường xuyên tiếp xúc với sự cọ sát và chịu áp lực mạnh khi ngồi, có khả năng cao của việc nhiễm trùng. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành các khối áp xe do nhiễm trùng, khi các tế bào và mô xung quanh bị ảnh hưởng và tăng kích thước do sự tích tụ của chất nhầy và vi khuẩn.

Áp xe là các ổ nhiễm trùng lâu ngày, do không được điều trị đúng cách, tổ chức bao xơ khu trú lại và hình thành thành nên một khối hoặc túi. Trong cấu trúc của khối áp xe chứa các vi khuẩn gây bệnh, bao gồm xác bạch cầu và tế bào hoại tử. Sự hình thành của khối áp xe có thể xảy ra tại bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, đặc biệt ở vùng mông gây ra đau đớn và khó chịu đối với người bệnh khi ngồi. Đây là một tình trạng không chỉ tạo ra vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải.

Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Ăn khoai lang có nổi mụn không? Công dụng mà khoai lang mang lại cho cơ thể

Nổi hạch ở mông có thể do hình thành ổ áp xe

Bị nổi hạch ở mông xử trí như thế nào?

Bị nổi hạch ở mông có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, thế nên tùy vào mỗi nguyên nhân cụ thể và tình trạng mắc phải mà có phương pháp điều trị phù hợp. Tốt nhất để có thể xác định được cách xử trí, bạn nên tìm gặp các y bác sĩ để được tiến hành thăm và chẩn đoán, từ đó đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Một số trường hợp bị u quá lớn hay áp xe thì cần phải thực hiện can thiệp phẫu thuật lấy khối u hoặc mổ thông áp xe.

Hy vọng bài viết trên của KenShin đã giải đáp thắc mắc của bạn về nguyên nhân nổi hạch ở mông. Khi gặp bất kỳ dấu hiệu khác lạ trên cơ thể, hay luôn cảnh giác vì đó có thể là những dấu hiệu mắc bệnh lý. Tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để có thể được tư vấn và được chẩn đoán kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *