Vai trò của siêu âm doppler mô cơ tim có thể bạn chưa biết

Bệnh thiếu máu cơ tim có xu hướng gia tăng đáng kể hiện nay. Trong việc chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ, siêu âm Doppler mô cơ tim được xem là phương pháp đang được áp dụng phổ biến.

Bạn đang đọc: Vai trò của siêu âm doppler mô cơ tim có thể bạn chưa biết

Trong những năm gần đây, siêu âm Doppler mô cơ tim (TDI) đã nổi lên như một kỹ thuật tuyệt vời giúp định lượng chức năng và vận động của từng vùng tâm thất. TDI được xem là bổ sung hoàn hảo cho siêu âm truyền thống. Nó cho phép đánh giá chi tiết chức năng từng phần của cơ tim và độ nhạy cảm với các tác động gây ảnh hưởng đến sự co bóp của cơ tim và tác động gây thiếu máu.

Đôi nét về bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ, hay còn gọi là đau thắt ngực ổn định, bệnh mạch vành mạn tính hoặc suy vành, là một tình trạng phổ biến trong các nước phát triển và đang có xu hướng gia tăng đáng kể ở các quốc gia đang phát triển.

Đây là trạng thái mà lưu lượng máu đến tim bị giảm, khiến tim không nhận đủ oxy cần thiết để hoạt động co bóp và đẩy máu đi. Sự suy giảm lưu lượng máu đến tim thường là do tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ các nhánh của động mạch vành, làm giảm khả năng bơm của tim, gây tổn thương cơ tim và dẫn đến các vấn đề như loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim.

Vai trò của siêu âm doppler mô cơ tim có thể bạn chưa biết

Bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bị

Một số bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim cục bộ có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi triệu chứng xuất hiện, thường là cơn đau vùng ngực (đau thắt ngực) ở phía trái của cơ thể. Triệu chứng này có thể xuất hiện hàng ngày hoặc đôi khi xuất hiện đột ngột với những đặc điểm sau:

  • Đau lan từ ngực đến cánh tay, lưng, cổ và hàm trái;
  • Cơn đau thường xuyên khi người bệnh gắng sức hoặc làm việc nặng;
  • Cơn đau thường kéo dài trong thời gian ngắn, không quá 5 phút;
  • Có thể đi kèm với cảm giác đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi, khó thở và đổ mồ hôi,…

Khi xuất hiện những dấu hiệu này, việc đi khám sức khỏe ngay lập tức để chẩn đoán và điều trị là rất quan trọng, giúp tránh được nguy cơ phát sinh các biến chứng không mong muốn. Trường hợp có những triệu chứng như đau thắt ngực kéo dài trên 5 phút, đổ mồ hôi lạnh đột ngột, buồn nôn hoặc nôn mửa, đau ở vùng cổ, hàm, vai và cánh tay, khó thở,… thì cần cấp cứu ngay lập tức vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về cơn nhồi máu cơ tim.

Bệnh thiếu máu cục bộ ở cơ tim có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, tăng gánh nặng chi phí chăm sóc y tế và xã hội cho bệnh nhân, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị kịp thời luôn được coi là mối quan tâm hàng đầu.

Siêu âm Doppler tim là gì?

Siêu âm Doppler tim là một công cụ chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để đánh giá cả hình thái lẫn hoạt động của cấu trúc tim, đồng thời xác định sự chuyển động và lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn.

Công nghệ này không gây chảy máu và không có tác động xạ (cường độ dưới 0.1mW/cm2 cơ thể). Nó có thể được thực hiện nhiều lần trên cùng một bệnh nhân với kết quả đáng tin cậy khi thực hiện bởi những người được đào tạo chuyên sâu và tuân thủ các quy tắc kỹ thuật.

Tìm hiểu thêm: Trầm cảm sau hôn nhân: Nguyên nhân và biểu hiện

Vai trò của siêu âm doppler mô cơ tim có thể bạn chưa biết
Siêu âm Doppler tim là một chẩn đoán hình ảnh bằng đầu dò

Siêu âm Doppler tim bao gồm nhiều loại như siêu âm tim TM, siêu âm tim hai chiều (2D), siêu âm – Doppler xung, Doppler liên tục và Doppler màu cũng như siêu âm Doppler mô cơ tim.

Siêu âm Doppler mô cơ tim chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Siêu âm tim, đặc biệt là siêu âm tim qua thành ngực, đã được sử dụng rộng rãi trong việc đánh giá chức năng tim trong những năm qua. Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cục bộ mạn tính, thông tin từ siêu âm thông thường thường không phản ánh chính xác các rối loạn vận động trong vùng tim, đặc điểm này có thể là dấu hiệu sớm của rối loạn chức năng tâm thu và tâm trương thất trái. Để đánh giá chính xác chức năng tâm trương thất trái của những bệnh nhân này, cần sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như cộng hưởng từ cơ tim, chụp xạ hình tưới máu cơ tim và siêu âm Doppler.

Siêu âm Doppler mô cơ tim (TDI) đã được chứng minh là mang lại độ nhạy và độ đặc hiệu cao trong việc đánh giá chức năng của từng vùng tâm thất khi chẩn đoán bệnh thiếu máu cục bộ.

Vai trò của siêu âm doppler mô cơ tim có thể bạn chưa biết

>>>>>Xem thêm: Mũi lao tiêm sau 1 tháng có được không?

Siêu âm Doppler mô cơ tim chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Phương pháp này tập trung vào việc nghiên cứu trực tiếp động tác của cơ tim, cho phép bác sĩ đánh giá chính xác chức năng từng phần cơ tim. Nó cực kỳ nhạy cảm đối với những biến đổi trong sự co bóp của cơ tim và các tác động gây thiếu máu.

Siêu âm Doppler mô cơ tim cũng có khả năng phát hiện sớm các biến đổi vi mạch hoặc cấu trúc tổ chức trước khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên các siêu âm thông thường.

Đây là một phương pháp đánh giá chính xác tác động của thiếu máu cơ tim lên chức năng thất trái. Ngoài ra, kỹ thuật này thực hiện đơn giản, không đòi hỏi phần mềm phức tạp, đồng thời cung cấp thông tin có giá trị để chẩn đoán chức năng tâm thu và tâm trương của thất trái.

Từ nhận định trên, ta thấy rằng siêu âm Doppler mô cơ tim là một phương pháp chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ với độ chính xác và độ an toàn cao. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần tuân thủ tất cả hướng dẫn từ bác sĩ để đảm bảo quá trình chẩn đoán diễn ra trơn tru và mang lại kết quả chẩn đoán chính xác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *