Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

Siêu âm Doppler thai là thuật ngữ quen thuộc khi các mẹ bầu tìm hiểu về quá trình theo dõi thai kỳ, thường thực hiện trong những tháng cuối của thai kỳ. Vậy siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau? Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới của KenShin nhé!

Bạn đang đọc: Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

Siêu âm Doppler và siêu âm thông thường đều đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi sức khỏe của thai nhi một cách chi tiết và chính xác. Sự tiến bộ trong công nghệ siêu âm đã mở ra những cánh cửa mới, từ việc đo lường lưu lượng máu đến việc quan sát các cấu trúc bên trong với độ rõ nét tuyệt vời. Hãy cùng khám phá sự khác biệt của siêu âm Doppler và siêu âm thường trong bài viết bên dưới của KenShin nhé.

Siêu âm là gì?

Siêu âm y khoa là một phương pháp chẩn đoán sử dụng sóng âm cao tần để thăm dò cấu trúc bên trong cơ thể. Đầu dò phát sóng siêu âm được sử dụng để gửi sóng âm vào cơ thể, sau đó các sóng này phản xạ lại thông qua hình ảnh y khoa. Điều này giúp các chuyên gia y tế nhìn thấy các cấu trúc cơ thể và phát hiện các vấn đề sức khỏe một cách chính xác. Cùng với sự tiến bộ trong công nghệ, hình ảnh siêu âm ngày càng rõ nét, giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả hơn.

Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

Siêu âm là phương pháp giúp kiểm tra sự bất thường, sàng lọc dị tật

Các loại siêu âm thai phổ biến

Siêu âm đầu dò

Sử dụng đầu dò âm âm đạo thu hình ảnh. Thông thường, được sử dụng trong giai đoạn ban đầu của thai kỳ để kiểm tra sức khỏe và phát triển của thai nhi.

Siêu âm tiêu chuẩn 2D

Là phương pháp sử dụng đầu dò qua đường bụng để tạo ra hình ảnh hai chiều của thai nhi trong quá trình siêu âm.

Siêu âm Doppler

Siêu âm sử dụng công nghệ Doppler thường được áp dụng rộng rãi trong siêu âm thai nhi và siêu âm tim mạch. Điều quan trọng là nhờ vào siêu âm Doppler, các chuyên gia y tế có thể phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe của thai nhi cũng như theo dõi tình trạng dinh dưỡng của em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, phương pháp Doppler có khả năng phát hiện các vấn đề về tim thai mà các phương pháp khác không thể làm được.

Tìm hiểu thêm: Burpees là gì? Cách tập burpees an toàn, hiệu quả

Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?
Siêu âm Doppler còn được biết đến là siêu âm màu sử dụng công nghệ Doppler

Siêu âm tim thai

Sử dụng sóng siêu âm để đánh giá cả chức năng lẫn cấu trúc của trái tim của thai nhi. Quy trình này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát hiện và đánh giá các khuyết tật bẩm sinh liên quan đến tim của thai nhi.

Siêu âm 3D, 4D

Siêu âm 3D và 4D cho phép quan sát thai nhi từ nhiều góc độ khác nhau. Phương pháp này cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn, gần gũi hơn với diện mạo thực tế của thai nhi và cung cấp nhiều thông tin hơn so với siêu âm 2D thông thường.

Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

Siêu âm Doppler là một phương pháp chẩn đoán không xâm lấn dựa trên nguyên lý phản xạ sóng siêu âm từ các phần tử trong dòng máu, giúp ước tính lưu lượng và xác định hướng chảy của máu. Khác với siêu âm thông thường – phương pháp tạo hình ảnh cơ thể bên trong, siêu âm Doppler tập trung vào việc đo lường lưu lượng máu và hướng chảy của dòng máu.

Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

>>>>>Xem thêm: Tiêm kích trứng trong thụ tinh ống nghiệm (IVF)

Siêu âm Doppler và siêu âm thường có khác gì nhau?

Lợi ích của siêu âm Doppler so với siêu âm thường

Lợi ích của siêu âm Doppler thai nhi gồm:

  • Đánh giá khả năng hấp thụ oxy và chất dinh dưỡng của thai nhi bằng cách đo lường lưu lượng máu tại các vùng khác nhau của cơ thể thai nhi như dây rốn, não và tim thai.
  • Chẩn đoán sự phát triển bình thường và theo dõi sức khỏe của thai nhi qua việc quan sát và đánh giá dòng chảy của máu trong động mạch và tĩnh mạch.
  • Sàng lọc sớm dị tật bẩm sinh và một số bệnh lý của thai nhi để đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.
  • Theo dõi thai nhi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường từ đó có biện pháp ngăn chặn.
  • Xác định thời điểm thích hợp sinh con.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ lựa chọn khu vực và phần cần siêu âm Doppler dựa vào tình trạng thai kỳ cụ thể, đem lại hiệu quả khác nhau cho quá trình theo dõi thai phụ và thai nhi.

Siêu âm Doppler và siêu âm thường hỗ trợ rất nhiều trong việc chẩn đoán bệnh lý, cũng như là rất an toàn khi kiểm tra sự phát triển thai nhi. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kết quả siêu âm của bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *