Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh

Ung thư vú di căn nghĩa là tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát. Vậy ung thư vú thường di căn đến đâu? Hãy cùng KenShin tìm hiểu nhé!

Bạn đang đọc: Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh

Ung thư vú di căn tức là đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng hơn. Vậy ung thư vú thường di căn đến đâu? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các vị trí ung thư vú di căn qua những thông tin sau đây từ KenShin nhé!

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Di căn xương

Ung thư vú có thể di căn tới xương và vị trí phổ biến nhất là xương đốt sống, xương sườn, xương sọ, xương chậu, xương cánh tay và xương đùi. Triệu chứng của ung thư vú di căn xương thường bao gồm đau nhức các vùng xương và có thể dẫn đến dễ gãy xương do khối u phá hủy xương. Nếu di căn xương cột sống xảy ra, nó có thể chèn ép tủy sống, gây liệt và gây khó khăn trong việc kiểm soát đại tiểu tiện.

Tình trạng di căn xương có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thường đi kèm với đau đớn, mất ngủ và kém ăn uống. Gãy xương do di căn cũng rất khó lành. Việc chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính có thể phát hiện di căn xương và đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh

Để hỏi ung thư vú thường di căn đến đâu thì xương là một vị trí phổ biến

Ung thư vú di căn gan

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Ung thư vú có khả năng di căn đến gan với tỷ lệ cao. Tế bào ung thư có thể di căn thông qua hệ thống máu đến gan, nơi chúng phát triển thành các khối u thứ phát. Những khối ung thư này có thể gây áp lực lên các cấu trúc gan bình thường, gây ra đau nhức và làm suy giảm chức năng gan.

Triệu chứng của ung thư vú di căn gan bao gồm đau vùng gan do sự phát triển của khối ung thư. Bệnh nhân có thể trở nên vàng da và mắt do tế bào gan bị tổn thương, cũng như cảm thấy chán ăn, mệt mỏi và suy kiệt vì chức năng gan bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc khối ung thư phát ra có thể gây ra những cơn đau lớn và gây ra sự mất máu, thậm chí dẫn đến tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng. Di căn gan thường được chẩn đoán thông qua siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính của bụng.

Ung thư vú di căn phổi

Ung thư vú di căn xuất hiện khi tế bào ung thư lây lan từ khối u ở ổ nguyên phát ở vú đến các cơ quan khác trong cơ thể, như phổi. Tế bào ung thư có thể lan qua hệ thống bạch huyết hoặc máu và cả hạch bạch huyết ở trung tâm thực quản có thể bị ảnh hưởng.

Ung thư vú di căn đến phổi và ung thư phổi gốc có đặc điểm khác biệt; tế bào ung thư đã di căn đến phổi vẫn là tế bào ung thư vú. Thông thường, ung thư vú di căn chỉ xảy ra sau một thời gian dài, thậm chí nhiều năm sau khi đã chẩn đoán ung thư vú gốc. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể được phát hiện đồng thời hoặc thậm chí trước khi điều trị ung thư vú gốc.

Các dấu hiệu của ung thư vú di căn đến phổi bao gồm đau ngực, ho, hô hấp khó khăn và hụt hơi. Đôi khi có thể có dịch tích tụ trong màng phổi và khối ung thư có thể gây áp lực làm viêm phổi. Ung thư vú di căn đến phổi thường được phát hiện thông qua X-quang hoặc CT-scan của ngực.

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh

Ung thư vú di căn đến phổi có thể gây khó khăn cho việc hô hấp

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Hạch bạch huyết

Các tế bào ung thư tấn công các hạch bạch huyết đầu tiên. Các hạch này bao gồm hạch nách, hạch vú trong (nằm gần xương ức) và các hạch dưới xương đòn.

Triệu chứng của ung thư vú di căn hạch có các biểu hiện như:

  • Hạch phình to, có thể gây đau hoặc không;
  • Hạch có thể bám vào da, hình thành các cụm hạch. Trong giai đoạn cuối, tế bào ung thư có thể phá vỡ hạch, tạo ra dịch có mùi hôi thối.

Mặc dù ung thư vú di căn hạch thường gặp nhưng ít ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Đôi khi, người bệnh ung thư có thể không thể hiện bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Do đó, việc khám theo lịch trình được chỉ định bởi bác sĩ để xác định sự hiện diện của hạch di căn là rất quan trọng. Điều này có vai trò quan trọng trong việc đánh giá giai đoạn của bệnh.

Tìm hiểu thêm: Điện não đồ giấc ngủ là gì? Các bước ghi điện não đồ giấc ngủ

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh
Ung thư vú di căn hạch thường gặp nhưng ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Ung thư vú di căn não

Ung thư vú di căn não khác với ung thư bắt đầu ở não vì các tế bào đã di căn tới não là tế bào ung thư vú.

Các khối u từ ung thư vú có thể di căn tới não qua hệ bạch huyết hoặc theo hệ tuần hoàn. Thuật ngữ “ung thư di căn,” “di căn,” “ung thư tiến triển,” “khối u thứ phát” và “ung thư vú giai đoạn 4” có thể được sử dụng để mô tả tình trạng này.

Hầu hết các trường hợp ung thư vú di căn đến não là khi ung thư cũng đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như xương, gan hoặc phổi. Tuy nhiên đối với một số bệnh nhân, não là cơ quan duy nhất bị ung thư vú xâm lấn.

Những triệu chứng của ung thư vú đã lan đến não có thể bao gồm:

  • Đau đầu;
  • Rối loạn về ngôn ngữ;
  • Suy giảm thị lực;
  • Các vấn đề bất thường khác về trí nhớ (suy giảm trí nhớ), lú lẫn.

Ung thư vú di căn, người bệnh cần làm gì?

Ung thư vú di căn không thể chữa trị hoàn toàn, nhưng bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp điều trị để kiểm soát sự phát triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống. Y học hiện đại đã đưa ra các phương pháp mới, giúp tăng tuổi thọ cho bệnh nhân.

Ung thư vú thường di căn đến đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh

>>>>>Xem thêm: Siêu âm thai nhi mũi tẹt và mối liên hệ với hội chứng Down

Bệnh nhân ung thư cần giữ tinh thần tích cực và hợp tác điều trị với bác sĩ

Đối với ung thư vú ở giai đoạn đầu, loại bỏ tế bào ung thư là quan trọng và bệnh nhân cần tuân thủ điều trị, theo dõi sức khỏe và kiểm tra định kỳ. Trong trường hợp di căn, các phương pháp điều trị hiện đại có thể làm chậm sự phát triển của khối u và cải thiện thời gian cũng như chất lượng cuộc sống.

Điều quan trọng là bệnh nhân cần tích cực phối hợp điều trị và giữ tinh thần lạc quan, để nâng cao chất lượng sống.

Ung thư vú di căn là một giai đoạn nghiêm trọng của bệnh, có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. KenShin hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi ung thư vú thường di căn đến đâu, cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh ung thư vú nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *