Các cách tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả

Theo Y học Cổ truyền, huyệt Cự Liêu có thể đem đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Vậy, huyệt đạo có vị trí ở đâu và có những cách nào có thể tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả?

Bạn đang đọc: Các cách tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả

Huyệt Cự Liêu nằm trong danh sách các huyệt đạo có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan trên khuôn mặt. Cùng bài viết bên dưới khám phá các thông tin tổng quan về huyệt Cự Liêu cũng như cách xác định vị trí và phương pháp tác động hiệu quả đến huyệt đạo này nhé!

Tổng quan về huyệt Cự Liêu

Vị trí huyệt đạo

Huyệt Cự Liêu còn có tên gọi khác là huyệt Cư Giao. Huyệt có vị trí nằm trên khuôn mặt và là một trong các huyệt đạo quan trọng.

Tên gọi Cự Liêu cũng xuất phát từ vị trí của huyệt đạo. Bởi trong tiếng Hán, Cự mang ý nghĩa là lớn, trong khi Liêu chỉ chỗ lõm tại khe xương. Nói cách khác, Cự Liêu chính là chỗ lõm lớn tại vị trí khe xương. Huyệt đạo nằm chính xác tại chỗ lõm lớn ở xương hàm trên và phần xương gò má.

Đặc tính của huyệt

Trong Y học Cổ truyền, huyệt Cự Liêu được biết với những đặc tính sau:

  • Huyệt đạo thứ ba thuộc Vị kinh.
  • Huyệt đạo này là huyệt hội của kinh Dương minh nằm ở chân cùng với mạch Dương kiểu.

Giải phẫu

Trong giải phẫu, huyệt Cự Liêu được xác định:

  • Bên dưới da là cơ gò má nhỏ, cơ vuông môi trên và cơ nâng cánh mũi. Sâu bên trong là cơ nanh cùng xương hàm trên.
  • Thần kinh: Thần kinh vận động cơ chính là những nhánh của dây thần kinh sọ não số bảy.
  • Da của vùng huyệt đạo sẽ chịu chi phối bởi phần dây thần kinh sọ não số năm.

Các cách tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả

Da của vùng huyệt Cự Liêu chịu chi phối bởi phần dây thần kinh sọ não số năm

Cách xác định vị trí huyệt Cự Liêu

Huyệt Cự Liêu nằm trên khuôn mặt, xác định tại chỗ lõm của xương hàm trên và phần xương gò má. Vậy, làm sao để xác định vị trí huyệt Cự Liêu một cách chính xác?

Để biết được vị trí cụ thể của huyệt Cự Liêu, bạn làm theo các bước sau:

  • Trên khuôn mặt, tìm hai đường sau: Đầu tiên là đường thẳng ở giữa mắt kéo xuống, thứ hai là đường thẳng ngang từ hướng chân cánh mũi kéo ra. Theo đó, huyệt Cự Liêu chính là điểm giao của hai đường thẳng.
  • Bạn có thể tiến hành đo huyệt Cự Liêu theo thông số: Nằm cách phần lỗ mũi từ 0.8 tấc hay 0.8 thốn, giống thẳng con ngươi hướng xuống. Được biết, huyệt đạo nằm ngang so với huyệt Nhân Trung và nằm bên dưới huyệt Tứ Bạch.

Để có thể xác định vị trí huyệt đạo Cự Liêu dễ dàng hơn, bạn có thể cười tươi để lộ rãnh mũi và má.

Những tác dụng tuyệt vời của huyệt Cự Liêu

Huyệt Cự Liêu sở hữu các công dụng như sơ phong, tiêu thũng, hoạt lạc, chỉ thống.

Kích thích huyệt đạo này sẽ mang lại ý nghĩa quan trọng cho sức khỏe người bệnh nói riêng và y học nói chung.

Không những vậy, huyệt Cự Liêu có thể ứng dụng điều trị và hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như đau răng, liệt mặt, chảy máu cam, sưng ở môi và má.

Các cách tác động lên huyệt Cự Liêu hiệu quả

Tác động lên huyệt Cự Liêu có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe con người. Thông thường, để tác động lên các huyệt đạo, người ta sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt và châm cứu. Châm cứu là một trong các liệu pháp có thể gây ảnh hưởng lên huyệt Cự Liêu tốt nhất.

Cách thực hiện châm cứu huyệt Cự Liêu cụ thể như sau:

  • Dùng kim châm thẳng xuống hoặc góc xiên từ 0.4 – 0.5 thốn, thời gian ôn cứu 3 – 5 phút. Phối hợp huyệt Cự Liêu cùng các huyệt đạo khác có thể làm tăng hiệu quả điều trị.
  • Huyệt Cự Liêu thường được kết hợp với huyệt đạo Thiên Song trong quá trình điều trị má sưng. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý để tránh bị sẹo.

Tìm hiểu thêm: Cà chua có vitamin gì bổ dưỡng cho cơ thể?

Các cách tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả
Tác động lên huyệt Cự Liêu có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe con người

Một số lưu ý khi lựa chọn kỹ thuật châm cứu

Khi lựa chọn phương pháp châm cứu, bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng sau:

  • Thảo luận về phương pháp châm cứu trước với các bác sĩ. Bởi châm cứu không phù hợp với tất cả các đối tượng. Cần trao đổi các vấn đề liên quan đến tình trạng cơ thể, thuốc điều trị, các thiết bị cấy ghép… Phương pháp có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe nếu như bạn không đề cập tới các vấn đề trên.
  • Thực hiện châm cứu tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ thực hiện đã được cấp phép. Thực tế rằng, để thực hành châm cứu không nhất thiết đối phương phải là một bác sĩ. Tại các tiểu bang ở Mỹ, họ thiết lập những tiêu chuẩn đào tạo và cấp chứng chỉ về châm cứu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tốt hơn hết bạn vẫn nên tìm đến một bác sĩ đã được cấp phép và chứng nhận.
  • Cần xem xét cẩn thận chi phí cũng như phạm vi bảo hiểm. Trước khi thực hiện châm cứu, bạn nên nắm bắt thông tin về số lần điều trị cần thiết từ các bác sĩ cũng như chi phí có thể phát sinh.

Châm cứu thể hiện lợi ích trên phương diện kiểm soát cảm giác đau đớn, đặc biệt tìm thấy ở các căn bệnh đau mạn tính. Phương pháp được biết không đem đến nhiều tác dụng phụ. Mặt khác, có những bằng chứng chỉ ra rằng châm cứu hoạt động tốt nhất ở các cá nhân mong đợi phương pháp đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát các cơn đau dù đã thử các phương pháp thông thường, bạn vẫn có thể thử lựa chọn châm cứu.

Các cách tác dụng lên huyệt Cự Liêu hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Chụp X quang đại tràng giúp chẩn đoán bệnh gì? Chi phí bao nhiêu?

Châm cứu tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ thực hiện đã được cấp phép

Huyệt Cự Liêu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến các cơ quan trên khuôn mặt. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đã biết đến các phương pháp có thể tác động lên huyệt đạo này hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *