Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

Huyết áp thấp là một tình trạng bệnh lý tương đối nghiêm trọng vì có thể để lại biến chứng nguy hiểm. Vậy, phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp có đem đến hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

Bạn đang đọc: Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

Huyết áp thấp xuất phát từ tình trạng não không được cung cấp đủ lượng máu. Từ đó, các tế bào não không thể nhận đủ chất dinh dưỡng và oxy. Bấm huyệt là một trong những cách thức có thể cải thiện tình trạng huyết áp thấp và sức khỏe của người bệnh.

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp là tình trạng tụt giảm chỉ số huyết áp dưới mức 90/60 mmHg. Huyết áp thấp gây nên hiện tượng co mạch khiến thể tích máu giảm xuống nhanh chóng. Chỉ số huyết áp thường được biểu hiện thông qua hai thông số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Thông thường, huyết áp tâm thu sẽ có giá trị cao hơn so với huyết áp tâm trương. Huyết áp thấp có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, tình trạng thường được ghi nhận ở những người lớn tuổi và phụ nữ mang thai.

Huyết áp thấp có thể xảy ra do một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Xuất phát từ bệnh tim mạch: Một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng huyết áp thấp chính là do hở van tim, rối loạn nhịp tim, suy tim,… Lúc này, tim không còn đủ áp lực đẩy máu đến các bộ phận khác trong cơ thể. Điều này khiến chỉ số huyết áp giảm xuống.
  • Sử dụng thuốc tây: Một số thuốc điều trị có thể khiến bệnh nhân nhận một số tác dụng phụ, trong đó bao gồm hiện tượng huyết áp thấp. Có thể kể đến như thuốc điều trị hội chứng Parkinson, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm,…
  • Rối loạn nội tiết tố: Tuyến giáp là nơi sản sinh hormone giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Trong khi tuyến thượng thận có vai trò điều chỉnh phản ứng căng thẳng của cơ thể. Khi cơ thể bệnh nhân trong tình huống căng thẳng, giảm huyết áp sẽ bắt nguồn từ thượng thận và hai tuyến giáp gặp vấn đề.
  • Chế độ dinh dưỡng không cân bằng: Những đối tượng không nạp đầy đủ dưỡng chất hay mắc bệnh chán ăn thường gây ảnh hưởng đến tim và chỉ số huyết áp. Mặt khác, các trường hợp tiêu chảy nặng, nôn mửa làm mất nước hay mất cân bằng điện giải đều khiến huyết áp giảm xuống.

Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

Huyết áp thấp có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào

Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

Bấm huyệt điều trị huyết áp thấp là một trong các phương pháp chữa trị của Y học Cổ truyền. Phương pháp dùng lực từ tay để tác động lên các huyệt vị có trên cơ thể. Không những có thể điều trị bệnh mà bấm huyệt còn giúp nâng cao sức khỏe của bệnh nhân.

Theo Y học Cổ truyền, một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng huyết áp thấp là do khí huyết lưu thông kém hiệu quả, cơ thể hư nhược trong thời gian dài,… Vì vậy, bấm huyệt điều trị huyết áp thấp sẽ dựa trên cơ chế kích thích vào đúng các huyệt vị. Từ đó tăng cường lưu thông khí huyết và cải thiện các triệu chứng của căn bệnh.

Một số huyệt đạo đem đến hiệu quả trong việc bấm huyệt điều trị huyết áp thấp có thể kể đến như:

  • Huyệt Đại Lăng: Huyệt nằm ngay trên nếp gấp cổ tay, tại khe giữa của gân thuộc cơ gan bàn tay bé và lớn. Bạn cũng có thể xác định bằng cách gấp những ngón tay vào trong lòng bàn tay, đầu của ngón tay giữa hướng vào lằn chỉ vân tay.
  • Huyệt Thần Môn: Huyệt đạo được xác định tại phía xương trụ, nằm ở lằn chỉ cổ tay, nơi có ngoài bờ trên xương trụ và vết lõm sát với bờ ngoài gân cơ trụ trước.
  • Huyệt Trung Chủ: Huyệt có vị trí tại mu bàn tay, xác định ở ngón xương bàn tay với vị trí thứ 4 và 5, nằm trong chỗ hõm ở kẽ ngón tay với khoảng cách 0.8cm.

Những huyệt kể trên đều có mối quan hệ nhất định với tam tiêu, kinh tâm, tâm bào. Chúng có liên quan đến hệ tuần hoàn máu. Do đó, kích thích huyệt đạo ở các vị trí này có khả năng thúc đẩy sự lưu thông máu. Vậy nên, bạn có thể yên tâm rằng phương pháp xoa bóp bấm huyệt có thể đem lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng huyết áp thấp.

Tìm hiểu thêm: Liều dùng thuốc Prednison 5mg như thế nào là đúng?

Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả
Huyệt Đại Lăng là một trong các vị trí bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

Cách phòng ngừa huyết áp thấp mà bạn nên biết

Để có thể chủ động trong việc ngăn ngừa căn bệnh huyết áp thấp, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học: Không chỉ bệnh nhân mà ngay cả với người khỏe mạnh bình thường, việc áp dụng một chế độ ăn ít gia vị, ít muối là rất cần thiết. Song đó, bệnh nhân cũng có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có thể điều chỉnh lượng muối thích hợp và có một chế độ ăn khoa học.
  • Hạn chế rượu bia: Lượng rượu bia nên được hạn chế một cách phù hợp để mang lại lợi ích cho sức khỏe của tim mạch.
  • Uống đủ nước: Bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, hạn chế tình trạng mất nước trong những ngày hè nắng nóng.
  • Không mang vác các đồ vật quá nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Những đối tượng dễ bị tụt huyết áp như người cao tuổi, phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên thường xuyên theo dõi huyết áp của bản thân. Điều này giúp đảm bảo huyết áp luôn nằm ở trong mức an toàn.
  • Bệnh nhân bị huyết áp thấp không nên thay đổi tư thế đột ngột.

Phương pháp bấm huyệt điều trị huyết áp thấp hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Vắc xin 5 trong 1 giá bao nhiêu? Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm?

Bệnh nhân bị huyết áp thấp cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học

Bấm huyệt điều trị huyết áp thấp là một phương pháp có thể đem đến kết quả cực kỳ tốt. Tuy nhiên, liệu pháp này đòi hỏi người có kỹ năng và tay nghề tốt thực hiện. Vì vậy, bạn nên đến thăm khám và thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *