Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Hội chứng người cứng là một bệnh lý rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc chỉ là 1/1000000. Hội chứng này xảy ra có liên quan đến hệ thần kinh và xuất hiện phổ biến hơn ở nữ giới. Trong bài viết hôm nay, KenShin sẽ chia sẻ với bạn đọc những thông tin hữu ích về hội chứng người cứng.

Bạn đang đọc: Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Hội chứng người cứng là một dạng rối loạn vận động có liên quan đến hệ tự miễn rất hiếm gặp rối loạn vận động liên quan tự miễn rất hiếm gặp và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (não bộ hoặc tủy sống). Vậy nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng người cứng là gì? Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng này như thế nào?

Hội chứng người cứng là gì?

Hội chứng người cứng hay còn gọi là hội chứng Moersch-Woltman, gây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương là não bộ hoặc tủy sống. Bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải hội chứng này, trong đó bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 30 – 60. Điều đáng lưu ý là hội chứng này rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/1000000, có nghĩa là 1 triệu người chỉ có 1 người không may mắn mắc phải.

Cụ thể, hội chứng người cứng là một rối loạn của thần kinh tự miễn dịch gây ra sự co cứng trên có thể bệnh nhân. Tình trạng này có thể diễn ra một cách tự phát hoặc khi gặp phải kích thích bất ngờ như sự căng thẳng về tâm lý, sự cử động, tiếng động hoặc khi có ai đó chạm vào người bệnh.

Dần dần, tình trạng co cứng này khiến cho dáng đi cũng như hình dạng cột sống của người bệnh bị thay đổi. Thậm chí, người bệnh còn có thể bị mất khả năng đi lại.

Bên cạnh đó, hội chứng người cứng có nguy cơ xảy ra cao hơn trong trường hợp người bệnh mắc phải một số bệnh nền như bệnh bạch biến, tiểu đường, viêm tuyến giáp tự miễn, thiếu máu ác tính hoặc một vài căn bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư thận và ung thư tuyến giáp.

Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Hội chứng người cứng gây tác động trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương

Triệu chứng của hội chứng người cứng

Các dấu hiệu, triệu chứng của hội chứng người cứng có khả năng xuất hiện âm thầm và tiến triển từng bước theo thời gian trong vòng vài tháng đến vài năm. Đồng thời, ở mỗi người bệnh cụ có sự xuất hiện của triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Thông thường, hội chứng người cứng thường bắt đầu với biểu hiện cơ bụng và cơ thân bị co cứng theo từng cơn, dần dần tình trạng này lan rộng đến các vị trí khác nhau trên cơ thể, bao gồm mặt, vai gáy, tay và chân. Người bệnh khi đối mặt với hiện tượng này sẽ phải trải qua cảm giác khó chịu, đau đớn cũng như gặp hạn chế trong khả năng vận động bình thường.

Theo thời gian, các triệu chứng sẽ diễn ra một cách liên tục khiến cho người bệnh bị gù lưng hoặc phải ưỡn vùng thắt lưng. Tình trạng co cứng ở cơ chân làm cho bệnh nhân không dễ dàng trong việc thực hiện các hoạt động di chuyển, đi lại và cần phải nhờ đến sự trợ giúp của người thân hoặc phụ thuộc vào xe lăn trong quá trình di chuyển hàng ngày.

Kèm theo đó, những cơn co thắt xuất hiện thường xuyên hơn sẽ gây ra tình trạng đau đớn và cũng được xem là một triệu chứng đáng chú ý của hội chứng này. Trong đó, thời điểm người bệnh đang ngủ sẽ không gặp phải triệu chứng này. Cơn đau có thể chỉ diễn ra trong vài giây, vài phút hoặc lâu hơn là trong vài giờ. Lúc đó, bệnh nhân sẽ có biểu hiện giật mình, giật chân hoặc bị ngã. Đôi khi, nếu tình trạng này xảy ra đủ mạnh còn có thể dẫn đến gãy xương.

Ngoài ra, những đối tượng mắc phải hội chứng người cứng cũng sẽ trở nên nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn hơn so với bình thường. Thêm vào đó, một số người bệnh xuất hiện tình trạng rối loạn lo lắng, bị trầm cảm, ám ảnh dưới tác động của các cơn đau có tính chất mạn tính do hội chứng này gây ra. Đặc biệt trong trường hợp người bệnh đi ra ngoài hoặc thử những hoạt động mới.

Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Hội chứng người cứng thường bắt đầu với biểu hiện co cứng cơ bụng

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng người cứng?

Cho tới hiện tại, việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng người cứng vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn.

Theo các nhà nghiên cứu, hội chứng hiếm gặp này xảy ra do nguyên nhân tự miễn. Nghĩa là khi cơ thể người bệnh sở hữu loại kháng thể chống lại men GAD – Glutamic acid decarboxylase.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp trong cơ thể người mắc phải hội chứng người cứng không phát hiện ra kháng thể kháng men GAD. Ngược lại, cũng có những người bệnh xuất hiện kháng thể kháng men GAD trong máu nhưng lại không xuất hiện biểu hiện của hội chứng này.

Chẩn đoán và điều trị hội chứng người cứng như thế nào?

Liên quan đến vấn đề chẩn đoán cũng như điều trị hội chứng cứng người, thường áp dụng các phương pháp sau đây, cụ thể như sau:

Chẩn đoán hội chứng người cứng

Để đưa ra chẩn đoán chính xác hội chứng người cứng, trước tiên bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng của người bệnh để tiến hành loại trừ những bệnh lý phổ biến khác.

Sau đó, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng như:

  • Xét nghiệm máu: Có khoảng 60 – 80% người bệnh mắc phải hội chứng người cứng có sự hiện diện của kháng thể kháng men GAD trong máu. Ngoài ra, trong máu của người bệnh có thể tìm thấy kháng thể kháng Gephyrin và kháng Amphiphysin.
  • Điện cơ: Tìm thấy dấu hiệu co cơ cùng với các cơ đối vận và đồng vận. Tình trạng co cơ này có thể giảm hoặc hết khi sử dụng thuốc Bezodiazepam ở liều cao.
  • Dịch não tủy: Thực hiện phương pháp này có thể tìm thấy kháng thể kháng Amphiphysin, đồng thời loại trừ các nguyên nhân khác.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) và thực hiện các chẩn đoán hình ảnh khác.

Tìm hiểu thêm: Nghiệm pháp Tone Bee áp dụng như thế nào trong khám tai?

Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị
Xét nghiệm máu là một biện pháp hỗ trợ chẩn đoán hội chứng người cứng

Điều trị hội chứng người cứng

Điều đáng tiếc là hiện nay vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hội chứng người cứng. Vì vậy, mục tiêu chính của quá trình điều trị hội chứng này là giúp làm giảm các triệu chứng cũng như hỗ trợ người bệnh có thể vận động một cách dễ dàng hơn.

Cụ thể, điều trị hội chứng người cứng có những biện pháp như sau:

  • Sử dụng thuốc trong điều trị: Bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc để điều trị triệu chứng như thuốc nhóm Benzodiazepam (Clonazepam hoặc Diazepam), thuốc nhóm steroid, thuốc giãn cơ (Baclofen), thuốc chống động kinh (Neurontin, Depakin…).
  • Áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức và tiến hành các liệu pháp tâm lý khác.
  • Một số biện pháp khác: Lọc huyết tương hoặc Rituximab hay truyền tĩnh mạch Immunoglobin.
  • Kết hợp các phương pháp trị liệu khác như thuỷ liệu pháp, liệu pháp nhiệt, massage hoặc châm cứu hỗ trợ giảm đau cho người bệnh.

Hội chứng người cứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

>>>>>Xem thêm: Những thông tin cần biết về chất dẫn truyền thần kinh tế bào não

Người mắc phải hội chứng người cứng có thể sử dụng thuốc giãn cơ trong điều trị

Tóm lại, hội chứng người cứng là một dạng rối loạn thần kinh vận động rất hiếm gặp. Hiện nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh cũng như chưa tìm ra phương pháp điều trị cho hội chứng người cứng mà chỉ áp dụng các biện pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hội chứng hiếm gặp này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *