Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

Vắc xin phòng phế cầu Synflorix thường được tiêm cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi. Sau khi tiêm trẻ có thể xuất hiện một số phản ứng cần theo dõi. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

Việc tiêm vắc xin phòng phế cầu cho trẻ là một phương pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé. Phế cầu có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa và nhiễm trùng máu. Tiêm vắc xin giúp cung cấp miễn dịch cho cơ thể trẻ, giảm nguy cơ nhiễm phế cầu và diễn tiến của bệnh.

Vắc xin phế cầu Synflorix là gì?

Synflorix là một loại vắc xin được sản xuất tại Bỉ, chứa thành phần ngừa được 10 chủng phổ biến nhất của vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae), một nguy cơ lớn gây nhiễm trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi. Vi khuẩn này có thể gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, và nhiễm trùng máu, đe dọa sức khỏe và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

Synflorix là một loại vắc xin được sản xuất tại Bỉ

Ngoài Synflorix, còn có hai loại vắc xin phòng phế cầu khác là Prevenar 13 (ngừa 13 chủng phế cầu khuẩn) và Pneumo 23 (ngừa 23 chủng phế cầu khuẩn). Cả ba loại vắc xin này đều nhằm mục tiêu ngăn ngừa sự lây lan và tổn thương từ các chủng phế cầu quan trọng nhất, nhưng có sự khác biệt về số lượng chủng vi khuẩn mà chúng bảo vệ.

Chú ý khi tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

Trước, trong và sau khi tiêm, trẻ cần được kiểm tra và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa nhi, nhằm đảm bảo việc tiêm phòng vắc xin phòng phế cầu Synflorix diễn ra một cách an toàn và phù hợp. Dưới đây là một số hướng dẫn và hạn chế trong quá trình tiêm vắc xin phòng phế cầu cho trẻ:

  • Hoãn tiêm khi trẻ đang mắc sốt cao và kéo dài.
  • Không sử dụng Synflorix theo đường tĩnh mạch hoặc đường trong da trong mọi tình huống.
  • Cần thận trọng khi tiêm với trẻ bị giảm tiểu cầu hoặc có rối loạn đông máu.
  • Vắc xin Synflorix không thể thay thế cho tiêm phòng với các loại vắc xin khác như bạch hầu, uốn ván và Hib.
  • Trẻ đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc có sự suy giảm miễn dịch có thể giảm hiệu quả đáp ứng của kháng thể.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện tiêm HPV và những lưu ý cần biết

Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix
Hoãn tiêm vắc xin phòng phế cầu Synflorix khi trẻ đang mắc sốt cao và kéo dài
  • Trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh do phế cầu gây ra nên được tiêm vắc xin từ khi trẻ còn nhỏ hơn 2 tuổi.
  • Cần chú ý đặc biệt đến nguy cơ ngừng thở tiềm tàng và tiến hành theo dõi chặt chẽ hô hấp trong vòng 48 – 72 giờ sau khi tiêm vắc xin, đặc biệt đối với trẻ sinh non tháng (sinh ≤ 28 tuần) hoặc trẻ có tiền sử về hệ hô hấp không trưởng thành.
  • Chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp xử lý phản ứng nhanh khi tiêm vắc xin có thể gây sốc.

Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

Tương tự như các loại vắc xin khác, sau khi tiêm vắc xin phòng phế cầu Synflorix, có thể xuất hiện những phản ứng như đau, sưng, đỏ tại vị trí tiêm, sốt ở mức độ khác nhau, đôi khi trẻ có thể có biểu hiện biếng ăn. Những dấu hiệu này thường kéo dài trong khoảng 1 – 2 ngày sau tiêm, nhưng thường không gây nguy hiểm và tự giảm dần mà không cần điều trị. Đa số trẻ không có phản ứng gì đáng kể sau khi tiêm vắc xin. Vì thế, không cần quá lo lắng và bỏ qua việc tiêm phòng, đây được xem là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.

Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix

>>>>>Xem thêm: Chăm sóc bệnh nhân viêm thận bể thận như thế nào?

Phản ứng như đau, sưng, đỏ tại vị trí tiêm vắc xin phòng phế cầu Synflorix

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin phòng phế cầu Synflorix:

  • Rất thường gặp (tỉ lệ ≥ 1/10): Chán ăn, chóng mặt, kích thích, đau, đỏ, sưng tại chỗ tiêm, sốt ≥ 38°C (đo nhiệt độ hậu môn trẻ
  • Thường gặp (tỉ lệ ≥ 1/100 và 39°C (đo nhiệt độ hậu môn trẻ
  • Không thường gặp (tỉ lệ ≥ 1/1000 và 40°C (đo nhiệt độ hậu môn trẻ 39°C (đo nhiệt độ hậu môn trẻ 2-5 tuổi).
  • Hiếm (tỉ lệ ≥ 1/10.000 và Viêm da dị ứng, viêm da không điển hình, chàm, co giật do sốt và không do sốt, phát ban, mày đay, giảm trương lực – giảm đáp ứng.

Trường hợp trẻ có sốt ≥ 38.5 độ C, gia đình có thể sử dụng thuốc hạ sốt như Paracetamol theo đơn của bác sĩ (liều 10 – 15 mg/kg/lần, 4 – 6 giờ/ lần).

Đối với những biểu hiện rất hiếm gặp như quấy khóc bất thường, tiêu chảy, nôn, nổi ban, tụ máu tại chỗ tiêm, chảy máu và nốt sưng nhỏ, sốt trên 40 độ C, hoặc các dấu hiệu dị ứng khác: Cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để nhận sự can thiệp kịp thời.

Phản ứng sau tiêm vắc xin phế cầu Synflorix có thể bao gồm những biểu hiện như đau và sưng ở vùng tiêm, hạ sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa, mệt mỏi, đau đầu, và đôi khi có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng như phát ban, khó thở hoặc phản ứng da. Tuy nhiên, những phản ứng này thường rất hiếm và hầu hết không nghiêm trọng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường hay phản ứng nghiêm trọng nào sau khi tiêm vắc xin, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

Tiêm vắc xin phế cầu Synflorix đầy đủ và đúng lịch giúp cơ thể kích thích sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu, từ đó tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Trung tâm Tiêm chủng KenShin tự hào là đơn vị có vắc xin phế cầu Synflorix thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, toàn bộ vắc xin đều được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Mời quý khách đăng ký thông tin tiêm chủng tại đây để tiết kiệm thời gian khi đến trung tâm làm thủ tục và hưởng thêm nhiều chính sách ưu đãi khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *