Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Theo thống kê, có khoảng 30-50% người cao tuổi bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người già. Dinh dưỡng được cho là yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ. Vậy ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Bạn đang đọc: Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Giấc ngủ là một nhu cầu thiết yếu của cơ thể, đặc biệt là đối với người già. Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ. Vấn đề như ăn gì chữa mất ngủ cho người già cũng được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Vì lý do đó, bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Vì sao phải quan tâm tới tình trạng mất ngủ ở người già?

Chúng ta cần quan tâm đến tình trạng mất ngủ ở người già vì những lý do sau:

  • Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người già. Mất ngủ có thể khiến người già mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, trầm cảm, lo âu.
  • Mất ngủ có thể khiến người già dễ bị tai nạn. Mất ngủ khiến người già khó tập trung, dễ bị buồn ngủ vào ban ngày, điều này có thể dẫn đến tai nạn giao thông, té ngã, bỏng,…
  • Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người già. Mất ngủ khiến người già cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, không thể tận hưởng cuộc sống.

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người già

Nguyên nhân mất ngủ ở người già

Mất ngủ là một tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 50% người trên 65 tuổi. Nguyên nhân mất ngủ ở người già có thể do nhiều yếu tố, bao gồm:

Yếu tố sinh lý

Yếu tố sinh lý là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già. Khi tuổi tác tăng lên, cơ thể người già có những thay đổi sinh lý khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng như:

  • Thay đổi chu kỳ giấc ngủ: Người già thường có xu hướng ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn so với người trẻ.
  • Giảm sản xuất melatonin: Melatonin là một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ-thức dậy. Ở người già, nồng độ melatonin thường giảm gây khó ngủ và thức dậy vào ban đêm.
  • Thay đổi nhịp sinh học: Ở người già, nhịp sinh học thường bị rối loạn, khiến họ có xu hướng thay đổi chu kỳ đi ngủ và thức dậy, từ đó khó đi vào giấc ngủ và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.
  • Thay đổi thể chất: Khi tuổi tác tăng lên, cơ thể người già có xu hướng suy giảm chức năng, bao gồm cả chức năng hệ thần kinh khiến họ dễ bị khó ngủ hay ngủ không ngon giấc.

Yếu tố bệnh lý

Yếu tố bệnh lý cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già. Khi tuổi tác tăng lên, người già có nguy cơ mắc các bệnh lý cao hơn, và các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ. Các bệnh thường gây mất ngủ ở người già như:

  • Bệnh tim mạch: Các bệnh lý tim mạch như suy tim, bệnh mạch vành, có thể khiến người già khó đi vào giấc ngủ và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.
  • Bệnh hô hấp: Các bệnh lý hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, có thể khiến người già khó thở khi ngủ, dẫn đến khó ngủ và ngủ không ngon giấc.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường có thể khiến người già đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, dẫn đến gián đoạn giấc ngủ.
  • Bệnh trầm cảm: Bệnh trầm cảm có thể khiến người già khó ngủ, ngủ không ngon giấc và tỉnh giấc sớm vào buổi sáng.
  • Bệnh Alzheimer: Bệnh Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ phổ biến ở người già, có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc.

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Bệnh tiểu đường có thể khiến người già đi tiểu nhiều lần vào ban đêm dẫn đến mất ngủ

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý là có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già. Khi tuổi tác tăng lên, người già thường gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý, chẳng hạn như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm,… Những vấn đề này có thể khiến người già khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Yếu tố lối sống

Một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể góp phần gây mất ngủ ở người già, chẳng hạn như:

  • Ngủ không đủ giấc.
  • Ngủ không đúng giờ giấc.
  • Sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn như cà phê, rượu, bia.
  • Ngủ trong môi trường không thoải mái, chẳng hạn như tiếng ồn, ánh sáng quá sáng.

Nên ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người già, hỗ trợ cùng các biện pháp điều trị mất ngủ khác. Vậy thì ăn gì chữa mất ngủ cho người già. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp người già ngủ ngon hơn bao gồm:

Thực phẩm giàu protein

Có nhiều nghiên cứu về mối liên quan giữa protein và giấc ngủ ở người già. Trong đó, nhiều nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung protein có thể giúp cải thiện thời gian đi vào giấc ngủ, thời lượng giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và giảm số lần thức giấc vào ban đêm ở người già.

Protein giúp cơ thể sản sinh serotonin, một hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Một số thực phẩm giàu protein như: Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá hồi, cá ngừ, cá trích, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa,…

Tìm hiểu thêm: Ăn đu đủ có nổi mụn không? Lợi ích của đu đủ với sức khỏe

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?
Tiêu thụ thực phẩm giàu protein để cải thiện giấc ngủ của người cao tuổi

Thực phẩm giàu magie

Các nghiên cứu mối liên quan giữa magie và đến chất lượng giấc ngủ thường thấy ở người lớn tuổi. Mức magie lành mạnh có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của chu kỳ giấc ngủ. Trong khi mức magie thấp có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.

Magie là một khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp và thần kinh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số thực phẩm giàu magie gồm: Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô, hạt chia, hạt lanh, các loại đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch,…

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin C, E và các chất chống oxy hoá có thể giúp cải thiện thời gian đi vào giấc ngủ và số giờ ngủ ở những người bị mất ngủ. Hay vitamin B6, vitamin B12 cũng cần thiết cho việc sản xuất serotonin và melatonin, một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nên sử dụng thường xuyên như các loại rau xanh, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, hay trái cây như chuối, cam, quýt,…

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

>>>>>Xem thêm: Medrol là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Medrol

Rau xanh là đáp án cho câu hỏi “ăn gì chữa mất ngủ cho người già?”

Bên cạnh đó, người già nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa caffeine, rượu, bia, đồ uống có gas, thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ… Đặc biệt là trước khi đi ngủ. Vì những thực phẩm này có thể khiến người già khó tiêu, khó ngủ hơn dẫn đến mất ngủ.

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, để phòng ngừa và điều trị mất ngủ ở người già, cần thực hiện các lối sống và vận động sau:

  • Tạo thói quen ngủ lành mạnh: Tập ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày có thể giúp giấc ngủ được ổn định hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thường xuyên tập những bài tập thể dục phù hợp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục quá gần giờ đi ngủ.
  • Giải quyết các vấn đề tâm lý: Nếu gặp các vấn đề tâm lý, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý.
  • Chú ý đến không gian khi ngủ cần yên tĩnh, tránh sử dụng màn hình trong 2 giờ trước khi đi ngủ.

Trên đây là những chia sẻ và lý giải thắc mắc ăn gì chữa mất ngủ cho người già. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người già nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *