Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu

Liệu pháp IVIg tác động như thế nào đối với người bệnh? Đối tượng nào có thể sử dụng liệu pháp IVIg? Hãy đọc bài viết này ngay để biết thêm thông tin hữu ích về liệu pháp này nhé!

Bạn đang đọc: Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu

Liệu pháp IVIg có tác dụng giúp cho người bệnh tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật cũng như duy trì tình trạng sức khoẻ và làm giảm triệu chứng của các bệnh suy giảm miễn dịch nguyên phát. Để biết thêm thông tin về liệu pháp này, mời bạn theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Liệu pháp IVIg là gì?

Liệu pháp IVIg (viết tắt của Human Immunoglobulins) dùng để chữa trị chứng miễn dịch tiêm tĩnh mạch. Xảy ra khi cơ thể người bệnh không thể sản xuất đủ số kháng thể để bảo vệ sức khỏe, dùng chung với các loại thuốc ức chế miễn dịch hay các loại thuốc khác để điều trị chứng rối loạn hệ miễn dịch.

Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu

Liệu pháp IVIg truyền tĩnh mạch giúp điều trị các bệnh tự miễn

Đối tượng có thể áp dụng liệu pháp IVIg này là ai?

Đây là một liệu pháp không giới hạn về độ tuổi trị liệu nghĩa là nó an toàn cho cả người lớn và trẻ em. Tiêm đường tĩnh mạch có thể áp dụng cho những người bị nhược cơ, đa xơ cứng hay trong cấy ghép tủy xương chứ không riêng các bệnh có liên quan đến tự suy giảm miễn dịch.

Ứng dụng của liệu pháp IVIg như thế nào?

Hiện nay liệu pháp IVIg đã được phổ biến rộng rãi, áp dụng cho nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau từ suy giảm hệ miễn dịch thông thường đến thiếu hụt các lớp kháng thể hay rối loạn hệ miễn dịch do thiếu chất dinh dưỡng gây nên. Trong trường hợp này việc truyền globulins sẽ đem lại các kháng thể thụ động góp phần tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu

Liệu pháp IVIg điều trị suy giảm miễn dịch hiệu quả

Đặc biệt đối với những loại bệnh cấp tính ở trẻ nhỏ như HIV/AIDS cũng được coi là quy chuẩn chữa bệnh cho một số hội chứng rối loạn hệ miễn dịch khác ở trẻ. Do nhu cầu về globulins tăng cao hơn so với cầu đi kèm với sự khó khăn trong việc sản xuất đã làm nó trở nên khan hiếm với quy mô toàn cầu.

Quy trình áp dụng liệu pháp IVIg cho bệnh nhân

Liệu pháp IVIg đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng do tính hiệu quả trong chữa trị cũng như sự xét duyệt nghiêm ngặt khi điều trị. Liệu pháp gồm các bước:

  • Đầu tiên, tách huyết tương khỏi phần máu đã hiến để điều trị cho những bệnh nhân thiếu miễn dịch hoặc các bệnh tự miễn khác liên quan.
  • Các huyết tương sau khi được tách ra sẽ trải qua quy trình kiểm tra kỹ càng các thành phần trong máu nhằm xác định người hiến có nhiễm viêm gan, AIDS hay các bệnh truyền nhiễm qua đường máu không.
  • Sau đó huyết tương sẽ được làm sạch thông qua máy lọc huyết tương để chuẩn bị cho liệu pháp.

Thời gian áp dụng liệu pháp IVIg là bao lâu?

Liệu pháp IVIg có thời gian điều trị từ 3 – 4 tuần/lần, liều lượng thuốc phụ thuộc trọng yếu vào tình hình sức khỏe và cân nặng của bạn. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc theo đường tĩnh mạch vào cơ thể. Quá trình thực hiện liệu pháp này có thể mất từ 3 – 4 tiếng. Thường thì vào đợt đầu tiên bạn chỉ có thể tiếp nhận 400 – 600mg/kg (trọng lượng cơ thể bản thân) mỗi tháng theo tiêu chuẩn ngành y tế.

Tìm hiểu thêm: Vai trò của hormone GnRH trên hệ thần kinh

Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu
Áp dụng liệu pháp IVIg 3 – 4 tuần/lần để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Ảnh hưởng không mong muốn của liệu pháp IVIg

Đa phần bệnh nhân đều có sự tiếp nhận liệu pháp IVIg rất tốt nhưng một số trường hợp ngoại lệ người bệnh vẫn có thể xảy ra tình trạng đau nhức đầu, sốt hay sốc phản vệ sau khi sử dụng liệu pháp. Sau khi tiêm thuốc hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu xuất hiện các triệu chứng phụ sau:

  • Khi bị đổ mồ hôi, đau đầu hoa mắt, ớn lạnh, nóng rát bạn cần đến ngay cơ sở y tế uy hay bệnh viện uy tín để quan sát tình trạng bản thân vì đây có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ.
  • Các vấn đề về thận như đau thận, khó tiểu, tiểu ít, cảm thấy đau quặn.
  • Các vấn đề về phổi: Đau ngực, khó thở.
  • Rối loạn tế bào máu: Suy nhược, sốt, đầu óc lú lẫn, da vàng vọt hay xanh xao.

Những lưu ý khi sử dụng liệu pháp IVIg là gì?

Liệu pháp IVIg là một phương pháp chữa bệnh nhưng nếu không chú ý, sử dụng IVIg bừa bãi có thể dẫn đến hệ lụy không lường. Để tránh những ảnh hưởng không mong muốn đến từ liệu pháp IVIg cần lưu ý những điều sau:

  • Những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần của thuốc cần có sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ để sử dụng thuốc có thành phần khác thay thế.
  • Cần ngưng sử dụng IVIg ngay khi có dấu hiệu mang thai và chỉ được sử dụng lại khi có sự cho phép từ bác sĩ chuyên khoa.

Liệu pháp IVIg: Giải pháp cho người có hệ miễn dịch yếu

>>>>>Xem thêm: Bị sẹo giác mạc có chữa được không?

Lưu ý ngưng sử dụng liệu pháp IVIg khi có dấu hiệu mang thai
  • Không nên sử dụng liệu pháp nếu các thành phần thuốc khác có xảy ra sự tương tác bất lợi khi dùng chung IVIg.
  • Lựa chọn cơ sở y tế, bệnh viện có uy tín cao trong ngành để sử dụng liệu pháp.
  • Không tự ý tiêm hay uống thuốc khi không có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã làm rõ cho các bạn biết thêm thông tin về liệu pháp IVIg, mong rằng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn về liệu pháp tiêm đường tĩnh mạch này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *