Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?

Nhiều người sau khi thăm khám được chẩn đoán mắc bệnh sỏi gan thường băn khoăn liệu sỏi gan có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hiện nay số người mắc bệnh sỏi gan đang có xu hướng tăng lên. Vậy sỏi gan có nguy hiểm không, triệu chứng nhận biết của căn bệnh này là gì và có cách phòng ngừa, điều trị nào hiệu quả? Các bác sĩ chuyên khoa sẽ có lý giải cụ thể hơn về bệnh với các thông tin sau đây.

Sỏi gan là bệnh gì?

Trong y học, sỏi gan còn được gọi là sỏi mật gan, chỉ tình trạng những viên sỏi có kích thước to, nhỏ hoặc ở dạng sỏi bùn xuất hiện ở đường mật trong gan, ống gan phải và ống gan trái của người bệnh. Các phân tích y khoa cho thấy các viên sỏi này chính là sỏi sắc tố, với thành phần chính là bilirubin, tập trung thành đám hoặc rải rác ở đường mật sâu trong nhu mô gan. Đây là căn bệnh xuất hiện khá phổ biến ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Nghiên cứu và thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý sỏi gan như:

  • Khi người bệnh bị nhiễm ký sinh trùng, giun sán đường ruột làm cho sinh vật này chui lên đường mật, gây tắc nghẽn đường mật, thay đổi khả năng hòa tan bilirubin trong dịch mật, từ đó làm tích tụ bilirubin tạo thành sỏi.
  • Những người có bệnh teo đường mật bẩm sinh hoặc có u đường mật trong gan.
  • Người bị bệnh tan máu, hồng cầu bị phá hủy thải ra lượng lớn bilirubin, tăng nguy cơ hình thành sỏi bilirubin trong đường mật.
  • Người béo phì, rối loạn chuyển hóa, lười vận động gây nên tình trạng giảm nhu động đường mật, dễ tích tụ dịch mật.
  • Người dùng thuốc điều chỉnh mỡ máu và thuốc tránh thai kéo dài.
  • Một số trường hợp người bệnh bị rối loạn chức năng gan như xơ gan, viêm gan siêu virus A, B, C…

Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?

Do nhiều nguyên nhân, bệnh sỏi gan xuất hiện ngày càng phổ biến

Sỏi gan có nguy hiểm không?

Vậy sỏi gan có nguy hiểm không? Các bác sĩ khẳng định đây là căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa đến tính mạng. Một số biến chứng thường gặp của căn bệnh này như sau:

  • Viêm mủ đường mật: Đây là biến chứng thường gặp nhất. Ở những người bệnh bị viêm mủ tái phát nhiều lần, việc điều trị gặp khó khăn do nguy cơ người bệnh kháng kháng sinh sau mỗi lần điều trị. Hơn nữa, viêm mủ tái đi tái lại còn có nguy cơ gây xơ hóa, chít hẹp đường mật, dẫn đến áp xe gan, xơ gan mật thứ phát, có thể dẫn tới tử vong do nhiễm trùng máu và suy gan nặng.
  • Ung thư đường mật: Biến chứng này hay gặp phải ở những người bệnh tái phát sỏi nhiều lần. Nguyên nhân là do sỏi làm tổn thương thành đường mật, kích thích các tế bào đường mật sản sinh tế bào mới tăng khả năng ra sinh tế bào bất thường.
  • Tổn thương gan: Sỏi mật sẽ làm dịch mật bị ứ lại, các sản phẩm có trong dịch mật không được đào thải ra ngoài, gây rối loạn chức năng gan, men gan tăng cao, tăng nguy cơ bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?

Nhiều bệnh nhân lo lắng liệu sỏi gan có nguy hiểm không?

Triệu chứng nào nhận biết mắc bệnh sỏi gan?

Sỏi gan là căn bệnh nguy hiểm. Vậy triệu chứng nhận biết của căn bệnh này là gì để kịp thời phát hiện và điều trị? Ở giai đoạn sớm, khi sỏi còn nhỏ, người bệnh có thể xuất hiện một vài triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn, thi thoảng đau nhẹ ở vùng hạ sườn phải. Rất nhiều người nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh lý dạ dày nên thường khá chủ quan và không thăm khám kịp thời.

Ở giai đoạn sau, khi sỏi gan di chuyển, các triệu chứng của bệnh xuất hiện rõ ràng hơn. Một số triệu chứng điển hình của bệnh như:

  • Đau quặn ở sườn phải: Cơn đau xuất hiện nhiều ở vùng mạn sườn phải, thường đau đột ngột sau khi ăn nhiều dầu mỡ hoặc đau vào ban đêm. Nhiều người còn bị đau lan lên vai phải và ra sau lưng.
  • Sốt nóng và rét run: Đây là triệu chứng điển hình khi người bệnh bị nhiễm trùng đường mật.
  • Vàng da, vàng mắt, phân bạc màu: Đây là những dấu hiệu cho thấy người bệnh đang bị tắc ống dẫn mật.

Ngoài các biểu hiện trên, người bệnh còn có thể gặp tình trạng chán ăn, sợ mỡ, sụt cân nhanh. Khi gặp những triệu chứng này, người bệnh nên sớm đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn thai giáo tháng thứ 4 phát triển các giác quan của bé

Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?
Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ thường xuyên bị đau quặn ở sườn phải

Phòng ngừa biến chứng và điều trị sỏi gan như thế nào?

Dưới đây là cách phòng ngừa biến chứng và điều trị bệnh sỏi gan được các bác sĩ khuyến cáo nên áp dụng:

Phòng ngừa biến chứng bệnh sỏi gan

Tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu người bệnh biết cách phòng ngừa để tránh nguy cơ tái phát sỏi, những biến chứng sẽ được hạn chế tối đa. Một số lời khuyên hữu ích mà bác sĩ đưa ra như sau:

  • Người bệnh nên bỏ thuốc lá, thuốc lào, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích.
  • Trong chế độ ăn uống, người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol, đồ chiên, rán, đóng hộp. Đặc biệt người bệnh nên chú ý không ăn đồ sống, lạnh để tránh nhiễm giun sán và ký sinh trùng.
  • Chú ý tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/ lần để loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn do giun sán.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng vận động đường mật, tránh tình trạng ứ mật trong gan.

Giải đáp thắc mắc: Sỏi gan có nguy hiểm không?

>>>>>Xem thêm: Sốt xuất huyết có xông được không?

Người bệnh nên tránh uống rượu bia để không làm nặng hơn tình trạng sỏi gan

Giải pháp điều trị bệnh sỏi gan

Tùy vào từng tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Một số giải pháp điều trị với bệnh lý sỏi gan được áp dụng phổ biến như sau:

  • Nội soi mật tụy ngược dòng: Phương pháp này được ưu tiên thực hiện khi đường mật người bệnh chưa bị chít hẹp, kích thước sỏi trong đường mật lớn và có thể can thiệp được.
  • Mổ nội soi tán sỏi mật qua da: Bác sĩ sẽ tạo đường hầm qua da đến gan để đưa ống nội soi vào tán sỏi, sau đó dùng dụng cụ bơm rửa hoặc gắp sỏi ra ngoài.
  • Mổ mở để lấy sỏi: Đây là cách mà bác sĩ thực hiện khi không thể áp dụng các phương pháp ít xâm lấn khác.
  • Phẫu thuật cắt bán phần gan: Giải pháp này được chỉ định khi tất cả các phương pháp điều trị khác không còn hiệu quả, mặc dù sau khi một phần lá gan bị cắt, người bệnh có thể gặp phải những ảnh hưởng xấu đến chức năng sản xuất dịch mật, đào thải độc tố, chuyển hóa glucose…

Như vậy, với các thông tin trên đây, KenShin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sỏi gan và lý giải băn khoăn “sỏi gan có nguy hiểm không”. Tốt nhất, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn không nên chần chừ mà đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, điều trị kịp thời, phòng ngừa biến chứng xảy ra nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *