Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?

Kháng thể IgE là một trong năm loại globulin miễn dịch (IgE, IgM, IgD, IgA, IgG) xuất hiện trong máu, có cấu trúc đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng quá mẫn cảm, bệnh lý tự miễn và trong các rối loạn dị ứng nói chung. Vậy xét nghiệm IgE là gì?

Bạn đang đọc: Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?

Vậy xét nghiệm IgE là gì? Trong bài viết này, KenShin sẽ cung cấp thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn về xét nghiệm IgE.

IgE là gì? IgE có liên hệ gì với tình trạng dị ứng?

Trước khi tìm hiểu xem “Xét nghiệm IgE là gì?”, chúng ta cần biết những thông tin cơ bản về IgE. IgE là một loại kháng thể trong hệ miễn dịch của con người. Chữ “Ig” trong IgE là chữ viết tắt của “immunoglobulin” (kháng thể) và “E” là tên loại kháng thể này. IgE thường được tiết ra tại niêm mạc đường tiêu hóa và hô hấp, qua đó tham gia vào các phản ứng dị ứng, giúp bảo vệ chống lại các tác nhân như ký sinh trùng.

Kháng thể IgE được sản xuất bởi các tế bào B (B cells) trong hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng trong thực phẩm, lông động vật, phấn hoa, mạt bụi, nấm mốc.

Khi IgE tiếp xúc lại với chất gây dị ứng mà cơ thể từng gặp, nó sẽ gắn vào các thụ thể trên bề mặt các tế bào mast (mast cells) và bạch cầu ưa base (basophils), kích hoạt chúng giải phóng các chất trung gian hóa học, gây ra các triệu chứng dị ứng như phát ban, ngứa ngáy, sưng, khó thở và co thắt cơ.

IgE cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể, chống lại các ký sinh trùng như giun sán, nấm. IgE kích thích phản ứng miễn dịch để tiêu diệt và loại bỏ các ký sinh trùng này khỏi cơ thể.

Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?

IgE là một loại kháng thể của hệ miễn dịch người liên quan đến phản ứng dị ứng

Biểu hiện của phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng có thể có nhiều biểu hiện khác nhau phụ thuộc vào loại dị ứng và mức độ nghiêm trọng của nó. Một số biểu hiện phổ biến của tình trạng dị ứng gồm:

  • Ngứa, đỏ, và sưng: Đây là các triệu chứng phổ biến, có thể xảy ra trên da hoặc trong niêm mạc.
  • Nổi mề đay: Một dạng phản ứng dị ứng da, nổi mề đay biểu hiện bằng việc nổi một loạt các mẩn đỏ và sưng trên da, thường đi kèm với cảm giác ngứa nhiều.
  • Viêm mũi, hắt hơi: Phản ứng dị ứng với phấn hoa, mạt nhà, hoặc các chất gây dị ứng khác có thể gây ra viêm mũi, sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi và chảy nước mũi.
  • Sưng môi, mắt, và mặt: Phản ứng dị ứng có thể gây sưng môi, mắt và khuôn mặt. Đôi khi, sưng mặt có thể là triệu chứng của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn gọi là viêm phù Quincke.
  • Khó thở và cảm giác nặng ngực: Những biểu hiện này thường xảy ra trong phản ứng dị ứng nghiêm trọng như cơn hen cấp.
  • Buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy: Đây là biểu hiện của dị ứng thực phẩm, khi cơ thể phản ứng với các chất gây dị ứng trong thức ăn.
  • Co thắt và khó tiêu: Một số người có thể gặp các triệu chứng dị ứng tiêu hóa như co thắt bụng, đau bụng, và khó tiêu sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng.
  • Biểu hiện toàn thân: Trong những trường hợp nghiêm trọng, phản ứng dị ứng có thể lan rộng và ảnh hưởng đến toàn cơ thể, gây ra huyết áp thấp, choáng, hoặc sốc phản vệ.

Các biểu hiện của tình trạng dị ứng có thể khác nhau tùy thuộc vào yếu tố cá nhân và loại dị ứng.

Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?

Sổ mũi là triệu chứng của dị ứng biểu hiện trên trên đường hô hấp

Xét nghiệm IgE là gì?

Xét nghiệm IgE là gì? Xét nghiệm IgE là một công cụ quan trọng trong việc đặt chẩn đoán dị ứng và giúp xác định chất gây kích thích cụ thể. Tuy nhiên, quyết định khi nào cần thực hiện xét nghiệm IgE không chỉ phụ thuộc vào việc xác định có hay không triệu chứng dị ứng mà còn vào nhiều yếu tố khác.

Trong quá trình đánh giá bệnh nhân, bác sĩ thường xuyên sẽ xem xét bệnh sử, đồng thời chú ý đặc biệt đến các triệu chứng dị ứng và tiền sử gia đình. Nếu bác sĩ nghi ngờ về dị ứng hoặc muốn loại trừ các nguyên nhân khác, họ có thể đề xuất xét nghiệm IgE.

Quá trình xét nghiệm IgE bắt đầu bằng việc lấy mẫu máu từ bệnh nhân thông qua một cái kim nhỏ được gắn vào tĩnh mạch. Mẫu máu sau đó được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Có hai phương pháp chính để xét nghiệm IgE:

  • Phương pháp tổng hợp (Total IgE): Xét nghiệm này đo tổng lượng IgE có trong máu của bệnh nhân. Kết quả thường được báo cáo dưới dạng đơn vị đo là IU/mL (International Units per milliliter).
  • Phương pháp định danh chất gây dị ứng cụ thể: Đây là một phương pháp cụ thể hơn, các chất gây dị ứng cụ thể được sử dụng để kích thích phản ứng IgE. Khi IgE phản ứng với chất gây dị ứng, sẽ có một phản ứng phát sáng hoặc một chỉ điểm khác để đo lường mức độ phản ứng dị ứng.

Kết quả xét nghiệm IgE có thể giúp bác sĩ dự đoán mức độ của phản ứng dị ứng trong cơ thể. Việc đánh giá kết quả xét nghiệm IgE phải được thực hiện theo thực tế lâm sàng kết hợp với triệu chứng bệnh và bệnh sử của bệnh nhân để đưa ra một chẩn đoán chính xác cùng quyết định điều trị phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Tác dụng của trà hoa hòe với sức khỏe

Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?
Xét nghiệm IgE là gì?

Nên làm xét nghiệm IgE khi nào?

Xét nghiệm IgE có thể được yêu cầu trong các trường hợp sau:

  • Đánh giá dị ứng: Thường được sử dụng để xác định sự tồn tại và mức độ của dị ứng trong cơ thể. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng như ngứa, sưng, mề đay, ho, hắt hơi, khó thở, hoặc các triệu chứng khác liên quan đến dị ứng, xét nghiệm IgE có thể được yêu cầu để xác định chất gây dị ứng cụ thể.
  • Chẩn đoán bệnh dị ứng: Xét nghiệm IgE cũng có thể được sử dụng để xác định chẩn đoán của một bệnh dị ứng cụ thể, chẳng hạn như hen suyễn, dị ứng thực phẩm, dị ứng phấn hoa hay dị ứng thuốc.
  • Đánh giá dị ứng thuốc: Xác định mức độ dị ứng thuốc trong trường hợp bệnh nhân có phản ứng dị ứng sau khi sử dụng một loại thuốc cụ thể.
  • Theo dõi điều trị dị ứng: Sau khi xác định được chất gây dị ứng cụ thể, xét nghiệm IgE có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả của liệu pháp dị ứng hoặc điều trị thuốc đối với bệnh nhân.
  • Đánh giá bệnh viêm nhiễm liên quan đến miễn dịch: Trong một số trường hợp, xét nghiệm IgE có thể được sử dụng để đánh giá các bệnh viêm nhiễm như bệnh viêm đường hô hấp, viêm da,…

Xét nghiệm IgE là gì? Khi nào làm xét nghiệm IgE?

>>>>>Xem thêm: Tổng quan về kỹ thuật chụp X quang bàn chân

Xét nghiệm IgE đánh giá một số bệnh viêm nhiễm miễn dịch

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi “Xét nghiệm IgE là gì?”. Tuy nhiên, quyết định khi nào cần thực hiện xét nghiệm IgE thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm triệu chứng bệnh, bệnh sử và đánh giá tổng thể của bác sĩ. Nếu có các triệu chứng dị ứng hoặc nghi ngờ dị ứng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về việc làm xét nghiệm IgE và các xét nghiệm phù hợp khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *