Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu là một trong những căn bệnh nhiễm trùng nặng nề, đang gây lo ngại cho nhiều người với sự xuất hiện ngày càng gia tăng của các trường hợp tái phát. Bài viết dưới đây của KenShin sẽ cung cấp thông tin chi tiết giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bệnh bạch hầu có tái phát không?

Bạn đang đọc: Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

Tất cả mọi cá nhân ở mọi độ tuổi khác nhau nếu chưa trải qua quá trình tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh bạch hầu thì đều có thể mắc phải căn bệnh này. Ngày nay, việc thực hiện tiêm chủng không chỉ là biện pháp phòng tránh hiệu quả mà còn giảm đáng kể khả năng mắc bệnh và tử vong từ bạch hầu. Trong chuyên mục bài viết hôm nay KenShin sẽ phân tích cho bạn đọc vấn đề bệnh bạch hầu có tái phát không và đưa ra những biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

Tìm hiểu về vi khuẩn gây bệnh bạch hầu

Trước khi đi sâu vào phân tích để tìm đáp án cho thắc mắc bệnh bạch hầu có tái phát không thì chúng ta cần hiểu được bệnh bạch hầu hình thành từ yếu tố nào. Bệnh bạch hầu được gây ra bởi vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae, là một loại vi khuẩn Gram dương hiếu khí. Nó có khả năng sản xuất độc tố, làm ức chế quá trình tổng hợp protein, gây tổn thương mô tại các vùng như mũi, họng, lưỡi và thanh khí quản, tạo thành những màng giả dày màu trắng xám. Bệnh có khả năng lây truyền từ người này sang người khác.

Khi độc tố từ vi khuẩn bạch hầu được hấp thụ vào máu, nó sẽ lan tỏa khắp cơ thể, gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, tổn thương thần kinh và liệt cơ.

Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

Vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae là nguyên nhân gây ra bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu cần phải chữa trị sớm

Bệnh bạch hầu là một loại bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm, đòi hỏi bệnh nhân phải được phát hiện và điều trị ngay từ khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên hay nghi ngờ mắc bệnh. Việc nhanh chóng đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và bắt đầu điều trị là rất quan trọng để hạn chế biến chứng của bệnh, bảo vệ an toàn cho sức khỏe.

Trong quá trình điều trị, việc sử dụng kháng độc tố bạch hầu (SAD) càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi bệnh nhân mới phát bệnh. Lý do là vì nếu độc tố đã xâm nhập vào tế bào, hiệu quả của SAD sẽ giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh cũng đóng vai trò quan trọng, vì hạch hầu thường không lây lan sau 48 giờ kể từ khi bắt đầu sử dụng kháng sinh. Bên cạnh quá trình điều trị, bác sĩ và người nhà cũng cần theo dõi bệnh nhân mắc bạch hầu một cách chặt chẽ để phát hiện các biến chứng nhằm giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm.

Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu nguy hiểm nên cần được chẩn đoán và chữa trị sớm

Bệnh bạch hầu có tái phát không?

Rất nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh rồi có thắc mắc không biết bệnh bạch hầu có tái phát không? Tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, từng có tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hoặc di chuyển đến các vùng dịch mà chưa nhận tiêm vắc-xin bạch hầu đầy đủ đều có thể đối mặt với nguy cơ cao lây nhiễm bệnh. Với trẻ sơ sinh sẽ có hệ miễn dịch thụ động được nhận từ mẹ, nhưng hệ miễn dịch này sẽ bị giảm dần và mất đi khi trẻ đạt 6 tháng đến 1 tuổi, vì vậy đối tượng này cần được tiêm vắc-xin phòng bạch hầu đúng lịch.

Bệnh bạch hầu có tái phát không thì theo chuyên gia những bệnh nhân đã mắc bạch hầu sẽ có miễn dịch suốt đời với vi khuẩn này, nhưng cũng vẫn còn một số trường hợp thuộc nhóm bệnh nhân có chứng suy giảm miễn dịch vẫn phải đối mặt với khả năng tái phát bệnh với tỷ lệ khoảng 2 – 5%.

Hơn nữa miễn dịch do vắc-xin mang lại không kéo dài mãi mãi, hiệu quả bảo vệ sẽ giảm xuống khoảng 97% theo thời gian. Chính vì thế, người đã tiêm vắc-xin phòng bạch hầu nhưng chưa tiêm mũi nhắc lại thì vẫn có khả năng mắc bệnh.

Tìm hiểu thêm: Nang noãn là gì? Cấu trúc và sự hình thành của nang noãn trưởng thành

Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu
Bệnh bạch hầu có tái phát không là thắc mắc của nhiều người

Những phương pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

Ở phần trên chúng ta đã tìm ra được câu trả lời bệnh bạch hầu có tái phát không? Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh bạch hầu, phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là sử dụng vắc-xin để kích thích sự hình thành miễn dịch chủ động trong cơ thể. Tình trạng dịch bạch hầu đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Tây Nguyên, do tỷ lệ tiêm vắc-xin ở một số vùng chưa đạt mức cao.

Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã tích hợp vắc-xin phòng bạch hầu vào lịch tiêm phối hợp với các vắc-xin khác như ho gà, uốn ván. Việc tiêm ngừa bắt đầu từ khi trẻ 2 tháng tuổi, với 3 mũi cơ bản, cách nhau ít nhất 1 tháng. Mũi nhắc lại thứ 4 được thực hiện khi trẻ đủ 18 tháng và có thể tiêm mũi nhắc lại thứ 5 sau khoảng 10 năm.

Vắc-xin phòng bạch hầu được tích hợp trong nhiều loại vắc-xin kết hợp, bao gồm 3 trong 1, 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1, phục vụ cho cả trẻ em từ 6 tuần tuổi đến người lớn, cụ thể như sau:

  • Vắc-xin 6 trong 1 (Hexaxim hoặc Infanrix Hexa) đồng thời phòng ngừa 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, Viêm gan B, bại liệt và bệnh do Hib.
  • Vắc-xin 5 trong 1 (Pentaxim) phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và bệnh do Hib.
  • Vắc-xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia giúp phòng ngừa 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do Hib và viêm gan B.
  • Vắc-xin 4 trong 1 (Tetraxim) giúp phòng ngừa 4 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt.
  • Vắc-xin 3 trong 1 (Boostrix) giúp phòng ngừa 3 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván.

Đối với người lớn, việc tiêm vắc-xin phòng bạch hầu sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ khi còn nhỏ được thực hiện thông qua một mũi vắc-xin tổng hợp theo chu kỳ 10 năm. Quá trình này bắt đầu từ mũi tiêm cuối cùng khi người đó ở độ tuổi 14 – 16 tuổi. Trong trường hợp chưa từng tiêm, tiêm không đầy đủ hoặc không nhớ lần cuối cùng tiêm, họ cần tiêm 2 mũi cách nhau 30 ngày và sau đó tiếp tục với mũi thứ 3 sau 6 – 9 tháng sau mũi 2.

Ngoài ra, có các biện pháp khác giúp phòng tránh bạch hầu, bao gồm:

  • Thực hiện thường xuyên việc rửa tay bằng xà phòng.
  • Che miệng mỗi khi ho hoặc hắt hơi.
  • Duy trì vệ sinh cá nhân bằng cách súc miệng, rửa mũi và rửa họng hàng ngày.
  • Bảo đảm môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ và có ánh sáng.
  • Trong trường hợp có dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bạch hầu, cần tự cách ly và đến cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị ngay.
  • Những người sống tại khu vực có ổ dịch cần tuân thủ nghiêm túc các chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.
  • Nếu tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc sống trong vùng có dịch bạch hầu thì chúng ta nên hạn chế tiếp xúc hoặc thực hiện đúng các biện pháp đã nêu.

Bệnh bạch hầu có tái phát không? Những biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu

>>>>>Xem thêm: Kỹ thuật chụp MRI mạch vành: Cơ chế, đối tượng chỉ định và chống chỉ định mà bạn cần biết

Tất cả mọi người cần tiêm phòng vắc-xin bạch hầu đầy đủ để phòng bệnh

Bài viết của KenShin trên đây đã cung cấp cái nhìn tổng quan về nguyên nhân và cơ chế tái phát của bệnh bạch hầu. Hi vọng rằng thông tin này sẽ giúp độc giả có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về căn bệnh này, biết được bệnh bạch hầu có tái phát không, từ đó giúp cộng đồng tự bảo vệ và chống lại sự lan truyền của bệnh bạch hầu trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *