20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

Hormone tăng trưởng là một trong những loại hormone cực kỳ quan trọng của cơ thể. 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không là thắc mắc của nhiều người đặt ra. Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc và bật mí cho bạn những cách để kích thích loại hormone này.

Bạn đang đọc: 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

Ai cũng muốn bản thân sở hữu một chiều cao đạt chuẩn và có sự phát triển về mặt thể chất một cách toàn diện nhất. Hormone tăng trưởng chính là một trong những loại hormone cực cần thiết cho sự phát triển này. Vậy khi đã trưởng thành, 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không? Có cách nào để kích thích hormone này trong cơ thể?

Hormone tăng trưởng là gì?

Hormone tăng trưởng (GH) là loại hormone không thể thiếu trong quá trình phát triển của cơ thể chúng ta. Loại hormone này được sản sinh từ tuyến yên. Lượng thức ăn được cơ thể dung nạp và chuyển hóa thành năng lượng cần có sự góp mặt của GH. Nồng độ hormone GH không cố định, chúng sẽ thay đổi thường xuyên, nhất là khi bạn tham gia vận động, khi ở trạng thái căng thẳng hay vui vẻ, vậy nên nếu kiểm tra cho kết quả hormone GH thay đổi đột ngột thì cũng không cần phải quá lo lắng.

20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

Hormone tăng trưởng giúp phát triển chiều cao và tham gia vào quá trình trao đổi chất

Trước khi tìm hiểu về vấn đề 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không, ta cùng điểm qua vai trò cụ thể của hormone này với cơ thể:

  • Cải thiện chiều cao: Cơ thể thiếu GH sẽ có tốc độ tăng trưởng kém hơn. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng GH chính là hormone góp phần cải thiện chiều cao của bé ngoài những yếu tố khác như di truyền, chế độ dinh dưỡng. Cụ thể hormone tăng trưởng làm cho xương đùi, xương cẳng chân phát triển theo chiều dài.
  • Trao đổi chất hiệu quả: GH làm tăng sự vận chuyển axit amin vào mô, tổng hợp protein ở gan, đưa axit béo vào máu cũng như giảm hấp thu glucose ở cơ và mô mỡ. Từ đó có thể kích thích gan, thận, cơ tạo ra yếu tố tăng trưởng giống insulin làm tăng sự phân bào. Vậy thấy được GH ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể giải phóng năng lượng trơn tru hơn.

Ngoài ra trẻ em nếu thiếu hụt GH có thể dễ còi cọc, mắc bệnh lùn. Ngược lại nếu dư thừa hormone này thì có nguy cơ mắc phải hội chứng người khổng lồ. Với người trưởng thành thì sao? Hormone GH thiếu hụt bắt đầu từ tuổi thơ ấu hay xuất hiện do chấn thương đầu, có khối u ở não có thể làm cơ thể dễ mắc bệnh tim mạch hay thận.

20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

Như đã trình bày ở trên, hormone tăng trưởng dù thừa hay thiếu đều ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Vậy nên bác sĩ chỉ định tiêm hormone tăng trưởng chỉ khi bạn có dấu hiệu rõ ràng của thiếu hụt hormone này. Một số người mắc bệnh lý suy tuyến yên, tổn thương xung quanh tuyến yên và vùng hạ đồi do chấn thương đầu nặng, u não, viêm màng não bị giảm nồng độ GH thì buộc phải bổ sung hormone GH bằng đường tiêm.

Đặc biệt việc bổ sung thừa hormone GH với trẻ em sau dậy thì sẽ gây nên bệnh to đầu chi, đau xương khớp, biến dạng khuôn mặt. Nếu ở độ tuổi 20, bạn muốn tiêm hormone GH để cải thiện chiều cao thì đây là suy nghĩ sai lầm. Thực tế với nam giới 22 tuổi và nữ 20 tuổi, dải sụn tiếp hợp đã canxi hóa nên không thể dùng GH hay bất kỳ hoá chất nào để cải thiện chiều cao.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích tuyệt vời của gối kê đa năng điều trị giãn tĩnh mạch

20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?
20 Tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không là thắc mắc của nhiều người

Cách kích thích hormone tăng trưởng tự nhiên

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không, ta cùng quan tâm đến những cách kích thích loại hormone này một cách tự nhiên để hỗ trợ quá trình tăng trưởng ở trẻ hay góp phần sửa chữa tế bào và trao đổi chất hiệu quả ở người đang bị chấn thương:

Ngủ đủ giấc

Như đã đề cập, hormone GH và giấc ngủ thực sự có mối quan hệ mật thiết. Trẻ em trong những năm tháng đầu đời được khuyến khích ngủ sớm, ngủ tròn giấc để chóng lớn là vậy. Thực tế ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm lượng hormone GH vậy nên hãy chăm sóc giấc ngủ của mình thật tốt. Để ngủ sâu giấc bạn có thể tránh tiêu thụ caffeine vào cuối ngày, hạn chế chơi điện thoại trước khi ngủ.

Giảm mỡ cơ thể

Việc sản xuất hormone tăng trưởng có mối quan hệ mật thiết đến lượng mỡ bụng của bạn. Chưa kể lượng mỡ thừa tích lũy ở bụng càng cao thì bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính hơn. Tốt nhất hãy giảm trọng lượng cơ thể nếu bạn đang ở trạng thái thừa cân, béo bụng. Bên cạnh đó dù nam giới hay nữ, việc sở hữu một thân hình săn chắc không mỡ thừa ở bụng sẽ giúp bạn tự tin vào ngoại hình của mình hơn.

Không ăn khuya

Thời gian tiết hormone tăng trưởng của tuyến yên xảy ra vào ban đêm là chủ yếu. Nếu bạn ăn đêm sẽ làm gia tăng nồng độ insulin trong cơ thể. Đặc biệt chúng ta thường có xu hướng thèm ăn thực phẩm giàu đạm, carb vào đêm khuya, điều này sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất hormone GH cũng như gia tăng nguy cơ béo phì.

Giảm tiêu thụ đường

Gia tăng insulin sẽ làm giảm nồng độ hormone tăng trưởng được sản sinh. Và nhóm thực phẩm giàu tinh bột tinh chế, đường khiến cơ thể dễ dàng tăng nồng độ insulin hơn hết. Chưa kế chế độ ăn giàu đường còn khiến bạn có nguy cơ mắc đái tháo đường, bệnh tim mạch. Vậy nên giảm tiêu thụ đồ ngọt, hạn chế dung nạp các thực phẩm giàu carb tinh chế.

20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không?

>>>>>Xem thêm: Vắc xin thủy đậu tiêm 1 mũi có được không? Cần lưu ý gì?

Giảm lượng đường và tinh bột tinh chế để kích thích cơ thể sản xuất GH

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc 20 tuổi tiêm hormone tăng trưởng được không. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về loại hormone này và chủ động chăm sóc bản thân tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *