Chụp X quang răng khôn và những thông tin cần biết

Các nha sĩ thường chỉ định chụp X quang khi cần chẩn đoán tình trạng răng khôn. Vậy tại sao phải chụp X quang răng khôn mà không nên chỉ áp dụng các biện pháp thăm khám thông thường, lợi ích của kỹ thuật này là gì?

Bạn đang đọc: Chụp X quang răng khôn và những thông tin cần biết

Răng khôn được đánh giá là chiếc răng không mang lại nhiều lợi ích trong ăn nhai hay thẩm mỹ. Không những vậy, chúng còn có thể gây ra nhiều bệnh răng miệng và các biến chứng khiến người bệnh đau sưng, khó chịu. Chụp X quang răng khôn là kỹ thuật thường được các nha sĩ chỉ định thực hiện. Bài viết dưới đây KenShin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự cần thiết và lợi ích của kỹ thuật này.

Chụp X quang răng khôn là gì?

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, thường mọc ở vị trí cuối hàm. Do răng khôn mọc sau các răng vĩnh viễn khác nên chúng thường mọc cong vẹo, mọc lệch, mọc ngầm, gây đau đớn, khó chịu, làm hỏng cấu trúc hàm của người bệnh. Thậm chí, một số trường hợp răng khôn gây nhiễm trùng lan sang vùng cổ, mắt, mang tai, má… Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nguy hiểm.

Chụp X quang răng khôn là kỹ thuật mà bác sĩ sử dụng tia X chiếu qua vùng răng miệng, từ đó có hình ảnh giải phẫu chính xác về răng khôn để làm căn cứ đưa ra phương án can thiệp hiệu quả, an toàn. Tùy vào từng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp chụp X quang răng khôn như sau:

  • Chụp X quang 1 răng: Giúp phát hiện vị trí răng bị tổn thương và mối tương quan giữa răng đó với các răng bên cạnh.
  • Chụp X quang vòng quanh răng: Cho thấy hình ảnh tổng quát hơn về răng khôn hàm trên và hàm dưới.
  • Chụp X quang toàn cảnh răng: Giúp bác sĩ có cái nhìn tổng quát cả hình ảnh răng khôn, hàm răng, xoang vùng mũi và khớp thái dương. Từ đó có thể chẩn đoán và phát hiện tình trạng u nang, sâu răng, răng mọc lệch, ngầm một cách chính xác.
  • Chụp X quang răng khôn 3 chiều: Kỹ thuật này giúp bác sĩ quan sát được những cấu trúc không thể nhìn thấy bằng mắt thường như mô mềm, cơ, xương hàm, ống dây thần kinh, mạch máu…

Chụp X quang răng khôn và những thông tin cần biết

Chụp X quang răng khôn giúp bác sĩ quan sát hình ảnh giải phẫu chính xác

Có cần thiết chụp X quang răng khôn?

Theo các bác sĩ, để thăm khám tình trạng răng khôn, việc chụp X quang răng khôn là hoàn toàn cần thiết. Bởi những răng này nằm ở vị trí rất khó quan sát, hơn nữa còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hàm, cơ miệng, nếu chỉ thăm khám thông thường sẽ không đánh giá được đầy đủ và chính xác.

Kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích như:

  • Xác định tình trạng sức khỏe răng miệng, nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Từ đó tìm giải pháp khắc phục trước khi nhổ răng khôn.
  • Quan sát được cấu trúc dưới răng như mạch máu, các dây thần kinh trước khi nhổ răng nhằm hạn chế tối đa các vấn đề không mong muốn.
  • Nhận biết được tình trạng răng khôn mọc ngang, mọc ngầm, mọc lệch bao nhiêu độ, ảnh hưởng đến các răng ăn nhai bên cạnh như thế nào.
  • Quan sát hình ảnh về kích thước răng, chân răng, hình dạng răng khôn; đồng thời phát hiện được tình trạng nhiễm trùng, u nang tại nướu hoặc hàm.
  • Xác định chiều dài tuỷ răng ở vị trí răng viêm nhiễm để có giải pháp điều trị tận gốc.

Có thể thấy kỹ thuật này hỗ trợ rất đắc lực cho bác sĩ trước khi quyết định thực hiện quá trình tiểu phẫu. Hơn nữa, đây cũng là kỹ thuật thăm khám khá an toàn nên bạn cũng không cần lo lắng. Trong nguyên lý chụp X quang, lượng tia X được sử dụng luôn được kiểm soát nghiêm ngặt và nằm trong giới hạn an toàn. Nếu bạn thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín, máy chụp hiện đại thì còn được đảm bảo an toàn các yếu tố về cường độ, thời gian và vị trí chụp phim. Vì thế, khi được chỉ định, bạn không nên trì hoãn việc chụp X quang răng khôn nhé!

Tìm hiểu thêm: Chất béo trung tính có thể giúp làm chậm quá trình mất trí nhớ ở người già

Chụp X quang răng khôn và những thông tin cần biết
Kỹ thuật chụp X quang giúp bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp

Quy trình và lưu ý khi chụp X quang răng khôn

Dưới đây là quy trình và những lưu ý bạn cần quan tâm khi chụp X quang răng khôn:

Quy trình chụp X quang răng khôn

Toàn bộ quá trình chụp được thực hiện tại phòng khám nha khoa với các bước như sau:

  • Bước 1: Người bệnh được yêu cầu súc miệng sạch sẽ trước khi chụp.
  • Bước 2: Người bệnh mặc áo chì hoặc đeo tạp dề chì để tránh sự tác động của tia X tới những vùng khác của cơ thể.
  • Bước 3: Bác sĩ cho yêu cầu người bệnh ngậm miếng bìa cứng hoặc bìa nhựa để giữ phim X quang khi chụp. Sau đó, máy chụp X quang sẽ sử dụng máy ảnh bao quanh đầu và chụp hình răng.

Lưu ý khi chụp X quang răng khôn

Chụp X quang răng khôn là kỹ thuật chẩn đoán khá đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý trước, trong và sau khi chụp như sau:

  • Trước và trong khi chụp: Bạn cần tuân thủ quy định về khoảng cách giữa 2 lần chụp X quang để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đang mang thai, cần thông báo với bác sĩ để đưa ra giải pháp tốt nhất. Khi chụp, bạn cần tháo hết trang sức bằng kim loại trên người, đặt tay thẳng, giữ cân bằng, 2 hàm cắn chặt miếng nhựa của máy theo yêu cầu.
  • Sau khi chụp: Bác sĩ sẽ đọc kết quả sau khi có kết quả chụp X quang. Trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến miệng và cơ hàm… bạn nên tham vấn bác sĩ, có thể nhổ càng sớm càng tốt nhé!

Chụp X quang răng khôn và những thông tin cần biết

>>>>>Xem thêm: Co thắt mạch máu não là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn khi chụp X quang răng khôn

Chụp X quang răng khôn bao nhiêu tiền?

Nhiều người băn khoăn chụp X quang răng khôn bao nhiêu tiền, liệu có tốn kém chi phí hay không? Trên thực tế, tuỳ thuộc vào từng địa chỉ nha khoa và máy móc thiết bị sử dụng nên mức giá chụp không đồng nhất. Trung bình giá 1 lần chụp X quang răng trên thị trường dao động từ 150.000 – 300.000 đồng. Đây là mức chi phí hợp lý, phù hợp với đại đa số người dân. Do đó, khi răng khôn có vấn đề bất thường, bạn không nên trì hoãn thăm khám mà nên sớm tiến hành chụp X quang theo chỉ dẫn của bác sĩ để có phương án khắc phục phù hợp nhé!

Với các thông tin trên đây, KenShin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật chụp X quang răng khôn cũng như sự cần thiết của kỹ thuật này trong việc thăm khám, chẩn đoán các bệnh về răng miệng. Răng khôn thường không mang lại nhiều tác dụng trong ăn nhai và thẩm mỹ, vì thế sau khi chụp X quang, nếu gặp vấn đề bất thường bạn nên trao đổi với bác sĩ để có phương án xử trí sớm nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *