Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực và một số bài test tham khảo

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một tình trạng tâm thần phức tạp, đặc trưng bởi những biến động đáng kể trong tâm trạng của người bệnh. Để đưa ra chẩn đoán chính xác, các bác sĩ tâm lý thường phải sử dụng các bài kiểm tra và phỏng vấn chuyên sâu để đánh giá tâm trạng, tư duy, và hành vi của người bệnh. Cùng KenShin tìm hiểu thêm về các bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực qua bài viết sau.

Bạn đang đọc: Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực và một số bài test tham khảo

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là những thay đổi từ cực kỳ phấn khích và năng động đến trạng thái u sầu và suy giảm năng lượng có thể xảy ra một cách đột ngột và khó kiểm soát. Không giúp như những bệnh lý khác có thể chẩn đoán bằng xét nghiệm, để chẩn đoán bệnh lý này cần làm các bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực là gì?

Chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực đem đến một hành trình tâm trạng với những biến động đối nghịch nhanh chóng, hay còn được gọi là trạng thái trầm cảm hưng cảm. Khi rơi vào giai đoạn trầm cảm, người bệnh thường trải qua cảm giác xuống thấp và hôn mê, như một tấm màn u ám che phủ cảm xúc của họ. Ngược lại, ở giai đoạn hưng cảm, họ có thể tràn đầy năng lượng, hưng phấn đến mức hoạt động quá mức.

Triệu chứng của bệnh thường thay đổi tùy theo giai đoạn mà người bệnh đang trải qua. Giai đoạn trầm cảm có thể đánh bại tinh thần với trạng thái u sầu và mất hứng thú trong đời sống, trong khi giai đoạn hưng cảm lại là của sự hứng khởi quá mức và khả năng tham gia vào hoạt động với tinh thần cao. Sự đối nghịch giữa hai trạng thái này tạo nên sự phức tạp của chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Bài kiểm tra rối loạn lưỡng cực đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán, giúp đối mặt với sự phức tạp của các triệu chứng và hành vi mà người bệnh thường trải qua. Nếu chỉ dựa vào triệu chứng mà không sử dụng các công cụ chẩn đoán cụ thể thì sẽ có nguy cơ cao chẩn đoán sai, nhầm lẫn với các rối loạn tâm lý khác. Điều này có thể dẫn đến việc áp dụng các phương pháp điều trị không phù hợp và làm giảm hiệu quả trong quá trình điều trị.

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực và một số bài test tham khảo

Chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Khi nào cần làm bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực?

Trạng thái hưng cảm, hưng cảm nhẹ đưa bạn vào một thế giới của cảm xúc tăng động và không kiểm soát được. Bạn trải qua giai đoạn hưng phấn kéo dài ít nhất 4 ngày, nơi năng lượng tăng cao, tư duy nhanh chóng, ý tưởng không ngừng xuất hiện, và sự hăng hái trong các hoạt động. Tâm trạng của bạn trở nên căng trước mọi thách thức, và bạn có thể tham gia vào những hành vi không kiểm soát được như gây hấn, thậm chí có những quyết định liều lĩnh.

Trong giai đoạn trầm cảm, bạn bị lấn át bởi cảm giác buồn bã, mất hứng thú, và tự cảm thấy giá trị bản thân giảm sút. Khả năng tập trung giảm, quyết định trở nên khó khăn, và ý nghĩ về tự tử có thể xuất hiện. Mọi hoạt động hàng ngày trở nên nặng nề, ảnh hưởng đến công việc, học tập, và quan hệ xã hội.

Khi sự biến đổi giữa trạng thái hưng cảm và trầm cảm xảy ra, bạn trải qua những chu kỳ không dễ dàng, kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Sự ảnh hưởng tiêu cực từ rối loạn lưỡng cực không chỉ làm thay đổi tâm lý cá nhân mà còn gây ra stress và lo lắng cho bạn và những người xung quanh.

Nếu trong gia đình có người mắc rối loạn cảm xúc lưỡng cực, nguy cơ bạn mắc phải tăng lên, đặc biệt là khi bạn nhận ra những triệu chứng tương tự. Bài test kiểm tra này có thể là công cụ hữu ích để phát hiện bệnh lý và thăm khám kịp thời cho tình trạng của bạn.

Tìm hiểu thêm: Các triệu chứng bướu cổ ác tính là gì? Cách tầm soát bệnh phổ biến hiện nay

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực và một số bài test tham khảo
Khi nào cần làm bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực?

Các bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực Goldberg

Còn được biết đến là Goldberg Bipolar Spectrum Screening Quiz, đây là một công cụ tự đánh giá do nhà tâm lý học Ivan K. Goldberg phát triển. Được thiết kế để sàng lọc rối loạn lưỡng cực, bài kiểm tra này bao gồm 12 câu hỏi, đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn này. Đối tượng là những người từ 18 tuổi trở lên đã trải qua ít nhất một giai đoạn trầm cảm trong cuộc sống.

Các câu hỏi được đánh giá trên mức độ từ “Không bao giờ” đến “Rất nhiều,” và kết quả sẽ giúp xác định mức độ nguy cơ mắc rối loạn lưỡng cực. Điểm số từ 0-15 điểm thường cho thấy nguy cơ thấp, 16-24 điểm có thể là trầm cảm chủ yếu hoặc một dạng khác của rối loạn lưỡng cực, và 25 điểm trở lên thường cho thấy có thể thuộc phổ lưỡng cực.

Bộ câu hỏi bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực Goldberg:

  • Mệt mỏi và thiếu năng lượng.
  • Tôi gặp khó khăn khi cố gắng đi vào giấc ngủ, đôi khi thậm chí là ngủ quá nhiều so với mong muốn.
  • Bồn chồn và lo lắng thường đến với tôi, và mặc dù có lời khuyên từ người khác, tôi vẫn khó giữ bình tĩnh.
  • Tôi thấy mình nói nhiều và nhanh hơn bình thường, đôi khi cảm thấy bắt buộc phải giữ lời nói.
  • Thói quen ăn uống thay đổi thường xuyên.
  • Tôi có xu hướng tham gia vào các hoạt động có rủi ro cao, như mua sắm thoải mái, đầu tư kinh doanh mạo hiểm, hay quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Tôi thường với nhiều suy nghĩ xô bồ.
  • Tôi giảm nhu cầu ngủ, thỉnh thoảng chỉ cần vài tiếng mỗi ngày để nghỉ ngơi
  • Trọng lượng cơ thể tôi có thể tăng hoặc giảm nhiều hơn 5% trong vòng 1 tháng.
  • Cảm giác vô dụng, tội lỗi và tự trách mình thường xuyên hiện diện trong tâm trạng của tôi.
  • Ý nghĩ về cái chết của mình đã xuất hiện.
  • Tôi gặp khó khăn trong việc suy nghĩ, tập trung và đưa ra quyết định quan trọng.
  • Sự hứng thú với những hoạt động trước đây mà tôi thích bị giảm đi
  • Tôi trở nên cáu kỉnh, dễ bực tức, thậm chí với những chuyện nhỏ nhặt.
  • Tâm trạng của tôi biến đổi
  • Sự tự tin lại tăng lên, tin tưởng vào khả năng của bản thân mình.
  • Tôi mất tập trung, dễ bị phân tâm và xao nhãng bởi những thứ xung quanh, thậm chí khi tôi biết chúng không quan trọng.
  • Tôi từng được chẩn đoán một bệnh lý y khoa có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và năng lượng.
  • Những trải nghiệm ở trên liên quan đến việc sử dụng ma túy, thuốc, bia rượu, hoặc cả việc uống thuốc kê đơn từ bác sĩ.
  • Những triệu chứng này gây ra khó khăn trong công việc, tài chính, sinh hoạt hàng ngày, và tạo ra xung đột trong mối quan hệ cũng như vấn đề pháp lý cho tôi và gia đình.

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực và một số bài test tham khảo

>>>>>Xem thêm: Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và xuất huyết não không phải ai cũng biết

Bài test rối loạn cảm xúc lưỡng cực Goldberg

Bài test sàng lọc phổ lưỡng cực ba trục (TABS)

Là một công cụ tự đánh giá khác do bác sĩ Greg Mulhauser phát triển. Gồm 19 câu hỏi, TABS đánh giá triệu chứng của giai đoạn hưng cảm, giai đoạn trầm cảm, hoặc giai đoạn hỗn hợp. Cũng sử dụng mức độ từ “Hiếm khi hoặc Gần như Không bao giờ” đến “Thường xuyên”, bài kiểm tra này giúp định rõ các biểu hiện của rối loạn lưỡng cực.

Kết quả của cả hai bài kiểm tra không phải là chẩn đoán chính xác nhưng có thể làm cơ sở để đưa ra quyết định về việc tìm kiếm sự đánh giá chuyên sâu từ các chuyên gia tâm thần.

Sau khi hoàn thành test rối loạn cảm xúc lưỡng cực, nếu phát hiện có nguy cơ mắc bệnh, hãy tìm sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ để được đánh giá và điều trị kịp thời. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh, quản lý stress, và tìm kiếm sự đồng hành từ người thân để chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *