Test dị ứng cho bé và một số điều phụ huynh cần biết

Cả người lớn và trẻ em đều là những đối tượng có thể bị dị ứng. Do đó, việc chúng ta nắm được một số các thông tin, kiến thức xoay quanh bệnh dị ứng là rất cần thiết, đặc biệt là việc test dị ứng cho bé.

Bạn đang đọc: Test dị ứng cho bé và một số điều phụ huynh cần biết

Bệnh dị ứng đã và đang có xu hướng tăng cao ở nhiều nước trên thế giới. Để bảo vệ sức khỏe cho con yêu, chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ không thể bỏ qua việc test dị ứng cho bé. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu một số thông tin về bệnh dị ứng và cách xét nghiệm dị ứng dành cho bé.

Bệnh dị ứng ở trẻ em

Trẻ em có thể bị dị ứng ở mọi độ tuổi. Một số bệnh dị ứng phổ biến ở trẻ em có thể kể đến như dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn, viêm da cơ địa, hen phế quản cấp, viêm mũi dị ứng,… Bệnh dị ứng ở trẻ em phát hiện càng sớm thì càng dễ dàng điều trị, giúp giảm thiểu tối đa các triệu chứng nguy hiểm do bệnh gây ra và cải thiện được chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng khi bị dị ứng ở trẻ em có thể xuất hiện bao gồm:

  • Khó thở;
  • Viêm da, phát ban, ngứa ngáy;
  • Ho, hắt hơi hoặc sổ mũi, nghẹt mũi;
  • Đau bụng, buồn nôn, nôn;
  • Ngứa mắt.

Có nhiều các tác nhân khác nhau gây ra dị ứng. Một số có thể xuất phát từ trong nhà, ngoài trời và cả ở trong các loại thực phẩm bé ăn hàng ngày. Nếu bố mẹ phát hiện ra con có những biểu hiện dị ứng thì nên liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Trước lúc đó, phụ huynh hãy chú ý ghi lại những biểu hiện, các triệu chứng phơi nhiễm. Điều này sẽ giúp ích cho bác sĩ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Dựa vào đó, bác sĩ có thể thực hiện nhiều loại test dị ứng cho bé nhằm mục đích xác định chính xác loại dị ứng mà bé mắc phải là gì.

Test dị ứng cho bé và một số điều phụ huynh cần biết

Dị ứng là căn bệnh phổ biến ở trẻ em

Vì sao cần test dị ứng cho bé?

Theo các dữ liệu thống kê, tại Việt Nam có tới 20% dân số bị mắc bệnh dị ứng. Khoảng 80% bệnh dị ứng xảy ra trước độ tuổi 20 và trung bình độ tuổi khởi phát bệnh phổ biến là từ 8 – 11 tuổi. Từ 12 – 15 tuổi là độ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, so với trẻ em ở nông thôn thì tỷ lệ trẻ em ở thành thị bị mắc bệnh nhiều hơn. Do đó chúng ta có thể thấy, việc tầm soát dị ứng cho trẻ em là việc rất cần thiết và không thể bỏ qua nếu như muốn bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Bệnh hen suyễn – một trong những giai đoạn của bệnh dị ứng phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới đã gây ra tới 250.000 ca tử vong hàng năm trên toàn cầu. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh và giúp giảm thiểu số ca tử vong nếu được chăm sóc dị ứng phù hợp.

Thực hiện xét nghiệm dị ứng cho trẻ em từ sớm sẽ giúp xác định được các chất gây dị ứng, nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Đây chính là phương pháp tối ưu nhất giúp phát hiện nhanh bệnh và có kế hoạch phòng tránh, điều trị bệnh phù hợp.

Khi nào nên thực hiện test dị ứng cho bé?

Bệnh dị ứng có thể gây ảnh hưởng đến việc học tập, vui chơi, sinh hoạt và sức khỏe của trẻ nhỏ. Do đó, nếu con bạn xuất hiện những biểu hiện bất thường sau khi ăn bất kỳ một loại thực phẩm nào đó thì hãy đưa con đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện test dị ứng. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý, trẻ em dưới 6 tháng tuổi sẽ không thể thực hiện xét nghiệm da và có thể do trẻ còn quá nhỏ nên kết quả xét nghiệm sẽ không thể chính xác hoàn toàn.

Tìm hiểu thêm: Sùi mào gà là bệnh gì? Những dấu hiệu bệnh sùi mào gà bạn cần biết

Test dị ứng cho bé và một số điều phụ huynh cần biết
Nên thực hiện xét nghiệm dị ứng càng sớm càng tốt để tầm soát bệnh

Các loại test dị ứng cho bé

Test lẩy da

Test lẩy da là phương pháp xét nghiệm rất đơn giản, chỉ mất khoảng 15 đến 30 phút là đã có kết quả với độ chính xác cao. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ nhỏ một lượng nhỏ chất gây dị ứng lên làn da và dùng kim chích để lượng chất gây dị ứng này có thể xâm nhập vào lớp thượng bì.

Nếu trẻ bị dị ứng, da sẽ hình thành một vết sưng đỏ cùng với một vòng bao quanh nó. Trẻ em trên 6 tháng tuổi có thể thực hiện phương pháp này.

Test tiêm dưới da

Các bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ chất gây dị ứng dưới vùng da cánh tay, sau khi tiêm sẽ đợi khoảng 15 phút xem vùng da này có xuất hiện bất cứ hiện tượng gì hay không. Phương pháp này được thực hiện để kiểm tra dị ứng với nọc độc của côn trùng và dị ứng với penicillin.

Test máu

Xét nghiệm máu dị ứng cũng giống như các loại xét nghiệm máu khác. Thực hiện phương pháp này để kiểm tra xem con của bạn có bị dị ứng với các chất gây dị ứng và dị ứng với thực phẩm ăn hàng ngày hay không. Tuy nhiên, phương pháp này cho kết quả khá lâu, thường sẽ phải đợi đến vài ngày.

Miếng dán xét nghiệm

Miếng dán xét nghiệm dị ứng khá giống với phương pháp tiêm dưới da nhưng sẽ không có kim tiêm. Chất gây dị ứng sẽ được đưa vào miếng dán và dán lên làn da. Miếng dán sẽ cần được dán trên da trong khoảng 48 giờ để cho ra kết quả chính xác nhất.

Test dị ứng cho bé và một số điều phụ huynh cần biết

>>>>>Xem thêm: Nội soi đại tràng ống mềm không sinh thiết và những điều cần biết

Miếng dán xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán bệnh dị ứng

Bài viết đã cung cấp đến bạn đọc một số thông tin về việc thực hiện test dị ứng cho bé. Có rất nhiều các loại test khác nhau, để biết được loại test phù hợp và an toàn nhất dành cho con bạn, hãy liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết, chính xác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *